Xử lý thế nào khi có nước đọng tạm thời trên green?

Google News

Nước đọng tạm thời (temporary water) không phải là trường hợp quá hiếm trên các sân golf, nhất là ở khu vực không thoát nước tốt hoặc sau cơn mưa dài và nặng hạt. Vậy làm thế nào khi gặp nước đọng trên khu vực gạt bóng?

Nước đọng tạm thời không phải bẫy nước (water hazard). Theo định nghĩa chính thức của USGA và R&A: Bất kỳ sự tích tụ tạm thời nào của nước trên bề mặt mặt đất (chẳng hạn như vũng nước mưa, từ công trình tưới tiêu, nước tràn ra từ một điểm chứa nước) không ở trong khu vực phạt, có thể thấy thấy rõ được trước hoặc sau khi người chơi vào tư thế đánh (không ấn xuống quá mức bằng chân) được coi là nước đọng tạm thời.
Xu ly the nao khi co nuoc dong tam thoi tren green?
 Nước đọng tạm thời trên mặt đồi cỏ.
Nếu bắt gặp tình huống này, người chơi có thể yêu cầu BTC giải /sân gạt nước đi trước khi thực hiện cú đánh. BTC/sân có thể cử người ra gạt nước. Nếu không có đủ người và tránh gây trì hoãn vòng golf, có thể nhờ bạn cùng chơi và caddie hỗ trợ. Tuy nhiên, golfer đó không được tự ý gạt nước mà chưa có sự cho phép của BTC/sân bởi nếu làm như vậy, người chơi sẽ vi phạm luật 8.1 – Cải thiện điều kiện ảnh hưởng đến cú đánh.
Sau khi cố gắng gạt nước mà vẫn còn nước đọng trên hướng putt, trong khi các hướng khác đến hố không có hoặc ít nước đọng, golfer có thể thực hiện giải thoát không phạt theo luật 16.1 - Giải thoát không phạt gậy khi bị ảnh hưởng bởi điều kiện sân bất thường: Đặt bóng ở vị trí không gần cờ hơn, gần vị trí bóng gốc nhất mà hướng putt đến hố không có hoặc có ít nước nhất (điểm giải thoát tối đa có thể - nearest point of maximum relief).
Xu ly the nao khi co nuoc dong tam thoi tren green?-Hinh-2
 Giải thoát khỏi điều kiện sân bất thường trên khu vực gạt bóng
Nếu cả hai cách giải quyết trên đều không thể áp dụng, BTC/sân có thể làm một hố mới ở vị trí không bị ảnh hưởng bởi nước đọng (cho thi đấu đối kháng), tuyên bố hủy vòng đấu (đấu gậy) hoặc nếu đang đấu gậy và các nhóm chơi độc lập với nhau, sân có thể làm một hố mới ở vị trí không bị ảnh hưởng bởi nước đọng (từ Trọng tài Phan Ngọc Tâm/Hội đồng Trọng Tài golf Quốc gia).

 

Thảo Phạm/Theo Golfviet

>> xem thêm

Bình luận(0)