Vinmec tiên phong đổi mới đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao

Google News

Mục tiêu mà Vinmec hướng tới trong những năm qua đã trở thành hành động mang tính thực tiễn, ứng dụng trong thực tế - đó chính là đặc biệt trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế.

Sự ra đời của Trung tâm Đào tạo nâng cao về Chẩn đoán hình ảnh (AIEC) thuộc Viện Khoa học sức khỏe - Đại học VinUni mới đây là minh chứng rõ nhất cho mong muốn ấy của Vinmec.
Hiện thực hóa giấc mơ nhân lực chất lượng cao
“Thời chúng tôi thì học tuần tự các môn như giải phẫu, triệu chứng rồi mới đến bệnh học... Vì vậy sẽ dễ dẫn đến tình trạng quên mất các kiến thức giữa bệnh học với triệu chứng. Hiện nay mô hình đào tạo ở các trường đại học đã thay đổi so với cách thức đào tạo kinh điển bởi thực tế đòi hỏi các bác sĩ phải liên tục cập nhật kiến thức và thực hành để tối ưu hiệu quả điều trị”, Phó giáo sư Bùi Văn Giang (Giám đốc Khối Chẩn đoán hình ảnh và Điện quang can thiệp - Hệ thống Y tế Vinmec kiêm Trưởng bộ môn Điện quang - Đại học VinUni) chia sẻ. 
Vinmec tien phong doi moi dao tao nguon nhan luc y te chat luong cao
 
 Tại Trung tâm Đào tạo nâng cao về Chẩn đoán hình ảnh (AIEC) các học viên sẽ được tạo điều kiện tiếp cận, từ cơ bản cho đến những ứng dụng thực hành. Đặc biệt, các học viên sau khi học xong với mô đun đào tạo nào có thể thực hành ngay được trong mảng bệnh lý đó.
Theo PGS Giang, mỗi khóa học theo mô hình kết hợp giữa học viên trong nước và học viên của nước ngoài. Bên cạnh đó, các giảng viên nước ngoài có kinh nghiệm về lĩnh vực chuyên sâu từ các bệnh viện lớn trên thế giới của Anh Quốc, Hoa Kỳ, Australia… sẽ giảng dạy trực tiếp cho các học viên. Các giảng viên giảng dạy bằng những dữ liệu, bản gốc của tất cả các hình ảnh. Các học viên có thể xử lý tái tạo hình ảnh, được thực hành qua tất cả các bước làm việc ở bệnh viện thông qua các trạm trong phòng học.
Vinmec tien phong doi moi dao tao nguon nhan luc y te chat luong cao-Hinh-2
 
  Ông Nguyễn Ngô Quang - Phó Cục trưởng Cục Khoa học đào tạo (Bộ Y tế) đánh giá đây là một trong những mô hình tiên tiến, vừa hàn lâm để phục vụ cho công tác về nghiên cứu, đào tạo vừa mang tính thực tế cao, giúp nâng cao năng lực thực hành của các bác sĩ lâm sàng. Việc đưa vào vận hành Trung tâm đào tạo nâng cao về chẩn đoán hình ảnh là hướng đi phù hợp, cập nhật với thế giới giúp nâng cao năng lực thực hành của các bác sĩ và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân.
Góp phần nâng cao chất lượng cho ngành y Việt Nam
Chia sẻ sau khóa học, bác sỹ Nguyễn Bá Phong (BVĐK Medlatec) cho biết, khóa học xương khớp nâng cao anh tham gia đã giúp bác sỹ chẩn đoán hình ảnh hiểu hơn về các trường hợp chưa từng gặp phải. Đặc biệt, hệ thống cở sở vật chất và hệ thống lưu trữ và hình ảnh công phu đầy đủ, với nhiều ca lâm sàng từ ngân hàng hình ảnh của trung tâm đã giúp trả lời thỏa đáng thắc mắc của bác sỹ và giáo viên. “Những ca lâm sàng trong và ngoài nước mang đến cái nhìn toàn cảnh về bệnh lý cơ xương khớp. Ngoài ra những ca lâm sàng từ bác sỹ phẫu thuật đưa ra giúp bác sỹ chẩn đoán hình ảnh đối chiếu, so sánh để có kết luận hợp lý nhất, giúp tăng tương tác giữa bác sỹ đọc phim và bác sỹ mổ”, vị bác sỹ đánh giá.
Phân tích về các thế mạnh vượt trội của AIEC, Phó giáo sư Bùi Văn Giang chỉ rõ, các khóa học tại Trung tâm Đào tạo nâng cao về Chẩn đoán hình ảnh sẽ giúp các bác sĩ đã có kinh nghiệm tiếp tục cập nhật kiến thức mới, kết hợp với thực hành trên các trang thiết bị hiện đại, mang tính thực tiễn cao. 
Vinmec tien phong doi moi dao tao nguon nhan luc y te chat luong cao-Hinh-3
 
 Bên cạnh chẩn đoán hình ảnh, tại trung tâm còn có các bác sỹ phẫu thuật viên, có những bài giảng của bác sỹ chấn thương chỉnh hình để cung cấp cho học viên có cái nhìn tổng quát từ chẩn đoán đến điều trị, thậm chí là tiên lượng và những vấn đề khác. Ngoài chủ đề đầu tiên về Cộng hưởng từ cơ xương khớp, trung tâm sẽ có các khóa học liên quan đến các lĩnh vực khác như trong lĩnh vực sản khoa, lĩnh vực ung bướu, tim mạch…
“Ý tưởng ban đầu của chúng tôi là tạo ra một môi trường để mọi người có được khả năng thực hành giống như ở bệnh viện nhưng mang tính chất hàn lâm ngay trong khoá đầu tiên và trong những khoá tiếp theo. Mô hình này không chỉ là giấc mơ của chúng tôi mà là giấc mơ của những nhà quản lý về y tế. Chúng tôi hy vọng rằng đem được sức nhỏ bé của mình để đóng góp vào công tác quản lý nhà nước và nâng cao được chất lượng đội ngũ y tế và như vậy sẽ đóng góp vào công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân”, Phó giáo sư Bùi Văn Giang nhấn mạnh. 
Ngay sau khi kết thúc khóa học, các học viên sẽ được cấp chứng chỉ đào tạo liên tục (CME) về chẩn đoán hình ảnh. Bên cạnh lĩnh vực Chẩn đoán hình ảnh, Vinmec cũng đang đẩy mạnh công tác đào tạo liên tục dài hạn về gây mê, cấp cứu, hồi sức, phẫu thuật… hướng tới góp phần nâng cao chất lượng cho ngành y tế Việt Nam cũng như mang tới kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Pv

>> xem thêm

Bình luận(0)