Vì sao iPhone cập nhật iOS mới thường tụt pin, sạc chậm

Google News

Nhiều người dùng cho biết họ mất tận 3 giờ để sạc đầy 100% pin iPhone sau khi cập nhật phiên bản iOS 16.5.

Vi sao iPhone cap nhat iOS moi thuong tut pin, sac cham

Phiên bản hệ điều hành mới còn kèm theo một số cập nhật, tính năng mới, có thể gây tốn pin điện thoại hơn. Ảnh: Shutterstock.

Sau khi Apple phát hành phiên bản iOS 16.5 hôm 18/5, nhiều người dùng phản ánh gặp vấn đề về pin.

“iOS 16.5 là phiên bản có thời lượng pin quá tệ”, một người dùng iPhone chia sẻ trên mạng xã hội. Một số người dùng khác cũng phản ánh tình trạng pin tụt nhanh hơn bình thường sau khi cập nhật lên iOS 16.5.

Lý do iPhone hụt pin, sạc lâu sau khi cập nhật iOS

Theo TechRadar, lỗi tụt pin diễn ra rất rải rác, chỉ xuất hiện với một số trường hợp nhưng vấn đề về tốc độ sạc đột nhiên chậm xuất hiện trên hầu hết dòng máy. Một vài người dùng chia sẻ iPhone của họ mất tận 3 giờ để đầy 100% pin.

“Có ai phát hiện thời lượng pin trên iOS 16.5 quá tệ không”, một người dùng đăng tải trên Twitter cá nhân. Một người khác phản hồi: “iOS 16.5 trên máy tôi khiến pin tụt nhanh hơn trước, tốc độ sạc cũng quá chậm. Thiết bị sạc bằng cục sạc chính hãng 20 W từ 23% đến 100% mà tốn đến 3 tiếng đồng hồ”.

“Sau vài lần khởi động lại, iPhone 13 Pro của tôi có vẻ đã hoạt động trơn tru hơn nhiều nhưng thời lượng pin thì rất tệ”, một người dùng khác bức xúc.

Vi sao iPhone cap nhat iOS moi thuong tut pin, sac cham-Hinh-2

Nhiều người dùng phản ánh iPhone nhanh tụt pin, mất quá lâu để sạc đầy. Ảnh: New York Times.

TechRadar cho rằng hiện tượng này thật ra rất bình thường. Không chỉ Apple mà những nhà phát hành phần mềm khác mỗi khi công bố bản cập nhật hệ điều hành mới đều buộc thiết bị tạo lại file index dữ liệu, hiệu chuẩn cài đặt pin.

Chính điều này đã khiến pin tụt nhanh hơn. Tình trạng này chỉ xảy ra tạm thời và sẽ khôi phục như cũ sau vài ngày hoạt động ổn định.

Không phải lỗi của Apple

Apple trước đó cũng từng gặp phải phản ánh tương tự. Hãng khuyến khích người dùng nên đợi vài ngày, ít nhất là 48 giờ để xem thời lượng pin có hoạt động bình thường trở lại không.

Nhà nghiên cứu Adrian Kingsley-Hughes tại ZDNet cho biết quá trình cài đặt hệ điều hành mới trên iPhone yêu cầu thực hiện rất nhiều tác vụ dưới nền, có thể mất vài giờ cho đến vài ngày.

“Điều này không chỉ tốn năng lượng mà việc hiệu chuẩn cài đặt pin còn có thể khiến người dùng cảm giác là pin đang tụt nhanh hơn mặc dù thực tế không phải vậy”. Hiệu chuẩn cài đặt pin tức là sạc đầy và xả kiệt pin để nhận đúng dung lượng của pin.

Đồng tình với quan điểm này, cây bút Jason Cross của MacWorld cũng cho rằng hệ thống iPhone đang chạy rất nhiều tác vụ dưới nền như tối ưu hóa dữ liệu, quét lại các hình ảnh với thuật toán máy học mới nên sẽ gây ra tình trạng tụt pin.

Bên cạnh đó, quy trình điều chỉnh pin được thực hiện bởi rất nhiều thuật toán phức tạp khác nhau nên xảy ra vài vòng xả và sạc đầy pin là chuyện bình thường.

Vi sao iPhone cap nhat iOS moi thuong tut pin, sac cham-Hinh-3

Người dùng vào Cài đặt > Pin > Tình trạng pin để kiểm tra dung lượng pin chính xác. Ảnh: MacWorld.

Ngoài ra, phiên bản hệ điều hành mới còn kèm theo một số cập nhật, tính năng mới, có thể gây tốn pin điện thoại hơn. Do đó, theo TechRadar, iPhone của bạn chỉ đang cập nhật hệ thống nên không cần lo lắng sẽ ảnh hưởng lâu dài đến thiết bị.

Người dùng hãy dùng điện thoại vài ngày và xem các lỗi hệ thống như hao pin, sạc lâu đầy có tự biến mất hay không. Bạn cũng có thể vào Cài đặt > Pin > Tình trạng pin để kiểm tra. Nếu dung lượng tối đa vẫn ở mức 80% trở lên, bạn có thể yên tâm đây chỉ là lỗi tạm thời khi cài đặt iOS mới.

Trong bản cập nhật iOS 16.5 mới nhất, Apple đã vá lỗi cho phép bất kỳ ai cũng có thể xem danh bạ trong điện thoại từ màn hình khóa.

Song, ở phiên bản 16.5, phụ kiện Lightning to USB 3 của Apple còn gặp một lỗi nghiêm trọng khác. Cụ thể, theo ghi nhận từ các bài đăng trên diễn đàn hỗ trợ của Apple, Reddit và MacRumors, nhiều người dùng cho biết phụ kiện này bất ngờ trở nên vô dụng sau khi cập nhật lên iOS 16.5.

Cổng Lightning không truyền điện để sạc iPhone và iPad. Trong khi đó, việc kết nối phụ kiện với bộ chuyển đổi qua cổng USB-A sẽ dẫn đến thông báo lỗi thiết bị quá tải nguồn. Thiết bị chuyển đổi cổng này rất thông dụng khi có thể kết nối iPhone với các thiết bị khác cho các tính năng như mạng hay âm thanh.

Theo Thúy Liên/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)