Vì sao con người không dám mang đất sao Hỏa về Trái Đất?

Google News

Cho đến nay, đất sao Hỏa vẫn chưa được đưa trở lại Trái Đất, nguyên nhân chính là do yêu cầu kỹ thuật liên quan rất cao.

Tất cả cung cấp một nền tảng vững chắc hơn cho những nghiên cứu sâu hơn, đồng thời trong quá trình nghiên cứu vũ trụ, chúng ta đều biết rằng Trái Đất chỉ là một ngôi sao rất nhỏ trong vũ trụ, ngoài ra còn có những ngôi sao khác lớn nhỏ khác nhau.
Trong số đó, công cuộc thám hiểm Mặt Trăng được con người tiến hành chặt chẽ nhất và thu được kết quả rõ rệt nhất, thậm chí có những tàu thăm dò đã mang về được cả đất từ Mặt Trăng.
Nhưng trên thực tế, trong quá trình nghiên cứu, con người cũng đã thực hiện một số cuộc thám hiểm trên sao Hỏa, nhưng tại sao họ không mang đất từ sao Hỏa về?
Vi sao con nguoi khong dam mang dat sao Hoa ve Trai Dat?
 
Nhiều người suy đoán rằng lý do chính khiến con người không mang đất từ sao Hỏa về là do đất trên sao Hỏa quá khủng khiếp nên họ không dám mang về Trái Đất.
Vì bản thân sự tồn tại của con người trong vũ trụ đã là một điều rất kỳ diệu, bên cạnh đó chưa tìm thấy sinh vật nào giống con người trên các vì sao khác, nhưng sự tồn tại của người ngoài hành tinh hiện nay cũng không thể phủ nhận hoàn toàn nên trong quá trình nghiên cứu các thiên thể khác, chúng ta cũng tập trung tìm hiểu liệu có bất kỳ khả năng tồn tại sinh vật sống trên các thiên thể khác hay không.
Vi sao con nguoi khong dam mang dat sao Hoa ve Trai Dat?-Hinh-2
 
Đồng thời, trong quá trình này, bởi vì vẫn còn quá nhiều điều mà con người chúng ta chưa biết trong vũ trụ rộng lớn mà chúng ta đang sống, có thể chứa đựng sự sống mà chúng ta chưa biết, nên đất trên bề mặt của các ngôi sao khác, chất chứa trong đó rất có thể có những thành phần cực kỳ có hại cho con người.
Do đó, thực sự hợp lý khi cho rằng lý do không dám mang đất từ sao Hỏa trở về Trái Đất là để tránh gây hại cho con người.
Tuy nhiên, nguyên nhân cơ bản của việc này không phải là như vậy, con người chưa đưa đất sao Hỏa trở lại Trái Đất vì trong đó có những chất rất nguy hiểm, sở dĩ chưa đạt được là do khoa học kỹ thuật hiện nay của chúng ta chưa đạt đến trình độ cao hơn.
Vi sao con nguoi khong dam mang dat sao Hoa ve Trai Dat?-Hinh-3
 
Trên thực tế, toàn bộ môi trường tự nhiên của sao Hỏa không có khả năng tồn tại sinh vật, cho dù trong đất có tồn tại một ít sinh mệnh, thì nhiều nhất cũng là vi sinh vật, những thứ này có thể được bảo vệ bởi trình độ khoa học hiện tại của con người, cho nên không cần phải lo lắng về việc đất sao Hỏa sẽ mang lại bao nhiêu tác hại cho con người, cho đến nay, đất sao Hỏa vẫn chưa được đưa trở lại Trái Đất, nguyên nhân chính là do yêu cầu kỹ thuật liên quan rất cao.
Trong tình huống bình thường, chúng ta mang đất từ các ngôi sao khác trở về liên quan đến nhiều khía cạnh, đầu tiên, chúng ta cần khởi động một tàu thăm dò, sau đó thu thập đất, niêm phong lại, phóng nó từ bề mặt của ngôi sao được lấy mẫu, sau đó quay trở lại Trái Đất, giống như của chúng ta lấy mẫu ở Mặt Trăng là một quá trình như vậy. Nhưng đối với sao Hỏa, nó là một sự tồn tại rất đặc biệt, vì vậy yêu cầu đối với công nghệ là khác nhau.
Vi sao con nguoi khong dam mang dat sao Hoa ve Trai Dat?-Hinh-4
 
Sao Hỏa là một hành tinh lớn, nhưng thể tích của nó nhỏ hơn nhiều so với Trái Đất, lực hấp dẫn mà nó nhận được tương đối lớn, hơn nữa vì nó có bầu khí quyển nên điều này cũng có tác động nhất định đến việc phóng người quay trở lại. Trong trường hợp bình thường, vận tốc thoát ra của Mặt Trăng là 2,4 km/s, Mặt Trăng không có bầu khí quyển nên sẽ không gây ra bất kỳ va chạm nào, đối với các tiểu hành tinh khác, không những không có bầu khí quyển mà còn nhận được rất ít lực hấp dẫn.
Vì vậy, trong phép so sánh này, tốc độ thoát ra của sao Hỏa phải đạt 5,027 km mỗi giây và nhiên liệu được sử dụng trong đó phải được mang theo một lượng lớn và cần phải xem xét tác động của các lực khác, tương tự như mặt trăng và các lực khác lấy mẫu tiểu hành tinh thì hoàn toàn khác, và nó liên quan đến công nghệ phức tạp hơn, đó là lý do tại sao cho đến nay con người vẫn chưa mang đất từ sao Hỏa về.
Vi sao con nguoi khong dam mang dat sao Hoa ve Trai Dat?-Hinh-5
 
Nhưng bất chấp điều này, việc đưa đất từ sao Hỏa trở lại Trái Đất vẫn là một vấn đề quan trọng trong kế hoạch của loài người. Có một "Chương trình phục hồi mẫu sao Hỏa" ở nước ngoài về vấn đề này. Bề mặt Trái Đất nhấc lên sao Hỏa, phóng ra khỏi bề mặt của nó sau khi lấy mẫu, và đưa nó trở lại Trái Đất vào năm 2031.
Theo Lê Dương/ Bảo vệ Công lý

>> xem thêm

Bình luận(0)