“Tháo tung” những xe F1 đắt nhất hành tinh

(Kiến Thức) - Trị giá đến hàng chục triệu USD, đua xe F1 thực sự là môn thể thao tốn kém nhất hành tinh.

“Thao tung” nhung xe F1 dat nhat hanh tinh
Tổng quan tạm tính giá trị trung bình của một chiếc xe đua F1. 

“Thao tung” nhung xe F1 dat nhat hanh tinh-Hinh-2
 Mỗi năm, những đội đua F1 tiêu không dưới 100 triệu USD để phát triển xe và thi đấu, nhưng đội đua càng có thành tích tốt và có được cơ hội giành hai chức vô địch cho tay đua và đội đua thậm chí còn bỏ nhiều tiền hơn thế.

“Thao tung” nhung xe F1 dat nhat hanh tinh-Hinh-3
 Có thể nói, đây là môn thể thao tốn kém nhất hành tinh.

“Thao tung” nhung xe F1 dat nhat hanh tinh-Hinh-4
 Chi phí tạo ra một bộ động cơ bền bỉ ở vòng tua 15.000 rpm kèm thêm những hệ thống điện phức tạp không hề rẻ. Ấy là chưa kể trọng lượng của động cơ xe F1 chỉ rơi vào khoảng 145kg, nhẹ hơn so với những động cơ xe hơi bình thường. Hệ quả là chúng có trị giá lên đến gần 10 triệu USD.

“Thao tung” nhung xe F1 dat nhat hanh tinh-Hinh-5
 Buồng lái của chiếc xe F1 được làm từ sợi carbon, nhẹ và rất bền. Nó vừa là chỗ lắp hệ thống ga và phanh, cũng như là chỗ ngồi cho tay đua có giá 650.000 đến 1,2 triệu USD

“Thao tung” nhung xe F1 dat nhat hanh tinh-Hinh-6
Cũng được chế tạo từ carbon fibre, cánh gió trước và sau giúp chiếc xe có hiệu ứng khí động học như mong muốn của các đội đua, khiến cỗ xe nặng chưa đầy 1 tấn bám chặt xuống đường đua dưới tốc độ 300 km/h. Một cánh gió trước có thể mất đến 300.000 USD để nghiên cứu, phát triển và sản xuất. 

“Thao tung” nhung xe F1 dat nhat hanh tinh-Hinh-7
Trong khi đó cánh gió sau dù có chức năng tương tự, giúp xe bám đường và có cả hệ thống DRS cánh gió mở ra đóng vào để tăng tốc, nhưng chỉ đắt bằng 1 nửa so với cánh gió trước mà thôi, vì cánh trước thường là cả phần đầu xe kết nối với buồng lái monocoque.
 
“Thao tung” nhung xe F1 dat nhat hanh tinh-Hinh-8
 Bên trong chiếc vô lăng có hệ thống chip xử lý, điều khiển, thu nhận tín hiệu y hệt như một chiếc máy tính vậy.  Trước kia nó có giá cỡ 50.000 USD, nhưng giờ độ phức tạp khiến cho chi phí tạo ra một chiếc vô lăng tăng lên gấp đôi.
“Thao tung” nhung xe F1 dat nhat hanh tinh-Hinh-9
Bình xăng của xe công thức 1 được làm từ chất liệu cao su và sợi kevlar. Nhờ đó bình xăng vừa có thể biến dạng thoải mái mà không sợ những mảnh vụn của xe đâm phải gây rò rỉ nhiên liệu từ đó dẫn đến cháy nổ. Nó có giá tới 140.000 USD
“Thao tung” nhung xe F1 dat nhat hanh tinh-Hinh-10
Với tiến bộ của công nghệ, hộp số 8 cấp trong chiếc xe công thức 1 ngày nay vô cùng phức tạp, cho phép tay đua lên và xuống số hệt như côn tự động, chỉ cần nhấp ngón tay vào cần gạt phía sau chiếc vô lăng là được, rất tiện, và rất ngầu. Nó có giá 600.000 USD 

“Thao tung” nhung xe F1 dat nhat hanh tinh-Hinh-11
Những chiếc xe đua vẫn sử dụng hệ thống làm mát gần giống như trong những chiếc ô tô thường ngày chúng ta chạy, nhưng hiệu năng cao hơn rất nhiều. Chỉ riêng hệ thống này cũng tiêu tốn tới 220.000 USD. 

“Thao tung” nhung xe F1 dat nhat hanh tinh-Hinh-12
Bộ truyền động có giá 250.000 USD. Cách hoạt động của xe F1 trên giấy tờ rất đơn giản, động cơ tạo ra mô men xoắn, và lực này được truyền hết vào hai bánh sau của chiếc xe đua. Nhưng trên thực tế để làm điều này hiệu quả nhất, các đội đua tốn không ít tiền để nghiên cứu và phát triển phụ tùng, từ đó tạo ra chiếc xe tăng tốc nhanh nhất trên những đoạn đường thẳng và ở lối ra mỗi khúc cua, tạo ra lợi thế cho tay đua.  

“Thao tung” nhung xe F1 dat nhat hanh tinh-Hinh-13
Lốp xe F1 có giá từ 1.700-2000 USD. 

“Thao tung” nhung xe F1 dat nhat hanh tinh-Hinh-14
 Trong F1, va chạm lúc nào cũng có thể xảy ra, và chi phí để sửa chữa, thay thế những phụ tùng như cánh gió trước, phụ tùng bên trong động cơ xe và những chi tiết như hệ thống MGU có thể trở nên vô cùng tốn kém. Lấy trung bình, nửa triệu USD chi phí sửa chữa xe F1 là con số hợp lý của các đội đua.

Công nhân tháo dỡ rào chắn đường đua F1 tại Việt Nam



Hải Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)