Tại sao hiện nay hầu như không nhắc đến lỗ thủng tầng ozone?

Chúng ta thường nói về hai vấn đề môi trường to lớn mà trái đất sắp phải đối mặt: một là “hiệu ứng nhà kính” của trái đất và hai là là lỗ thủng tầng ozone của trái đất.

Trong số đó, hiệu ứng nhà kính luôn thu hút sự chú ý của con người, trong đó có năm 2016 khi các nước trên thế giới ký Thỏa thuận Paris nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu và chống lại hiệu ứng nhà kính toàn cầu, mọi người trên khắp thế giới đang hành động.

Tai sao hien nay hau nhu khong nhac den lo thung tang ozone?

Về vấn đề lỗ thủng tầng ozone, vào cuối thế kỷ trước, các nhà khoa học phát hiện lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực có diện tích lớn nhất là 29,5 triệu km2, tương đương diện tích gấp 3 lần Trung Quốc. Nhưng tại sao hiện nay vấn đề lỗ thủng tầng ozone ngày càng ít được nhắc đến, lỗ thủng tầng ozone chỉ là lời nói dối? Hoặc nó đã được sửa chữa?

Tai sao hien nay hau nhu khong nhac den lo thung tang ozone?-Hinh-2

Tầng ozone của trái đất

Chúng ta biết rằng bức xạ trong không gian rất mạnh, nhưng may mắn là trái đất có bầu khí quyển có thể chặn bức xạ cho các sinh vật trên mặt đất, phần quan trọng nhất của bầu khí quyển có thể chặn bức xạ là tầng ozone của trái đất. Tầng ozone cực kỳ quan trọng đối với các sinh vật trên bề mặt, một khi nó gặp vấn đề và cường độ tia cực tím trên bề mặt trở nên cao hơn sẽ gây ra những vấn đề rất nghiêm trọng về sức khỏe và môi trường.

Ozone và oxy đều là các loại khí nguyên tố được tạo thành từ các nguyên tử oxy. Sự khác biệt là một phân tử oxy bao gồm hai nguyên tử oxy, đó là O2, trong khi một phân tử ozone bao gồm ba nguyên tử oxy, O3. Đúng như tên gọi, ozone có mùi hơi hôi, là chất khí màu xanh nhạt, có mùi tanh. Phần trái đất có nồng độ ozone cao nhất nằm ở độ cao 20-25 km, nằm trong tầng bình lưu của trái đất. Vậy ozone trên trái đất đến từ đâu?

Tai sao hien nay hau nhu khong nhac den lo thung tang ozone?-Hinh-3

Tầng ozone của Trái đất được hình thành như thế nào?

Trên thực tế, ozon cũng được chuyển hóa từ oxy nhưng để hình thành ozon cần có sự trợ giúp của tia cực tím. Chúng ta biết rằng năng lượng của tia cực tím tương đối cao, khi oxy được chiếu bởi tia cực tím có bước sóng ngắn hơn dưới ánh sáng mặt trời, một phần trong đó sẽ phân hủy thành các nguyên tử oxy, nguyên tử oxy cực kỳ không bền và dễ phản ứng với các chất khác trong không khí. Nó có tác dụng oxy hóa mạnh, khi gặp hydro thì tạo ra nước, khi gặp carbon thì tạo ra carbon dioxide, khi gặp oxy thì tạo ra ozon. Vì ozon đặc hơn không khí nên ozon hình thành sẽ giảm xuống, nhưng sau khi đến tầng bình lưu, không khí nóng bốc lên từ bên dưới cũng sẽ làm nổ tung ozon, dưới sự cân bằng động này, ozon sẽ tồn tại trong tầng bình lưu của trái đất.

Tai sao hien nay hau nhu khong nhac den lo thung tang ozone?-Hinh-4

Mặt khác, cấu trúc nguyên tử của ozone cũng tương đối không ổn định, nếu bị chiếu xạ bởi tia cực tím có bước sóng dài sẽ phân hủy tạo thành oxy nên hàm lượng ozone trên trái đất luôn ở trạng thái cân bằng.

Tai sao hien nay hau nhu khong nhac den lo thung tang ozone?-Hinh-5

Việc con người sử dụng rộng rãi ODS dẫn đến phá hủy tầng ozone

Do tầng ozone bị phá hủy nghiêm trọng, các nhà khoa học bắt đầu tìm kiếm những chất nào gây ra tác động lên tầng ozone của trái đất. Năm 1974, các nhà khoa học Rowland và Molina từ Đại học California lúc đó đã phát hiện ra một số hợp chất chlorofluorocarbon tổng hợp có tác động phá hủy tầng ozone rất lớn và công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Nature. Để xác minh thêm kết luận này, họ cũng đã tiến hành một số lượng lớn thí nghiệm ở Bắc Cực và Nam Cực, kết quả hoàn toàn phù hợp với kết quả nghiên cứu của họ và họ đã giành được giải Nobel Hóa học năm 1995. Các chất làm suy giảm tầng ozone còn được gọi là ODS.

Tai sao hien nay hau nhu khong nhac den lo thung tang ozone?-Hinh-6

Sở dĩ các hợp chất chlorofluorocarbon có tác dụng phá hủy ozone lớn chủ yếu là do các hợp chất này sẽ phân hủy các nguyên tử Cl và nguyên tử Br dưới bức xạ mặt trời, việc tạo ra các nguyên tử này có thể đẩy nhanh quá trình phân hủy ozone. Nói chung, một nguyên tử clo có thể phá hủy gần 100.000 phân tử ozone.

CFC được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp và có thể được sử dụng làm chất làm lạnh, chất tạo bọt, chất tẩy rửa, v.v. Trong thế kỷ trước, việc sử dụng các hợp chất như vậy trong công nghiệp là rất phổ biến. bị thiệt hại lớn hơn.

Tai sao hien nay hau nhu khong nhac den lo thung tang ozone?-Hinh-7

Để ngăn chặn sự phá hủy thêm tầng ôzôn, năm 1987, Liên hợp quốc đã mời hơn 20 quốc gia ký Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ôzôn (ODS) hàng năm được coi là Ngày ôzôn quốc tế Ngày bảo vệ tầng ôzôn. nước tôi cũng chính thức tham gia Nghị định thư Montreal vào năm 1991.

Trong số rất nhiều chlorofluorocarbon, Freon là chất gây ra thiệt hại lớn nhất cho tầng ozone, sau khi nghị định thư được ký kết, các nhà khoa học đã tìm ra nhiều chất thay thế Freon, hiệp ước bắt đầu đóng vai trò ngày càng quan trọng trong sản xuất công nghiệp để hạn chế. Theo quan sát, lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực đạt mức tối đa vào năm 2006, sau đó bắt đầu dần phục hồi và dự kiến sẽ trở lại mức năm 1980 vào giữa thế kỷ này.

Tai sao hien nay hau nhu khong nhac den lo thung tang ozone?-Hinh-8

Nói cách khác, hiện tượng lỗ thủng tầng ozone vẫn tồn tại, nhưng mức độ nghiêm trọng của nó đang giảm dần và không cần phải “căng thẳng” như trước nữa, điều này là do sự nỗ lực chung của toàn thế giới và nó có thể được khôi phục. Tuy nhiên, mục tiêu đề ra hiện nay chỉ là đạt mức của năm 1980. Về việc khi nào tầng ozone của trái đất có thể được phục hồi hoàn toàn thì câu trả lời vẫn chưa rõ.

Theo Lê Dương/Thuơng Hiệu và Pháp Luật