Sửng sốt thiên hà lùn hình thành sao đặc biệt

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn học châu Âu gần đây đã tiến hành nghiên cứu về một thiên hà lùn hình thành sao tên là NGC 4634, có khối lượng khoảng bằng 27 tỷ lần khối lượng mặt trời.

Nằm cách Trái đất khoảng 62,3 triệu năm ánh sáng, thiên hà xoắn ốc NGC 4634 là một thành viên của Cụm sao Xử Nữ.
Thiên hà lùn có khối lượng khoảng bằng 27 tỷ lần khối lượng mặt trời và đang trong quá trình hình thành sao một cách mãnh liệt.
Vầng hào quang của nó cho thấy có phát xạ tia X khuếch tán và có một thành phần khí ion hóa khuếch tán phát ra dữ dội ra từ nó.
Sung sot thien ha lun hinh thanh sao dac biet
Nguồn ảnh: Phys. 
Mới đây, một nghiên cứu mới được tiến hành bởi một nhóm các nhà khoa học do Yelena Stein của Đài quan sát Strasbourg, Pháp dẫn đầu, tiết lộ thêm chi tiết về bản chất của thiên hà NGC 4634.
Nghiên cứu này dựa trên phân tích dữ liệu quang phổ được thu thập bởi Kính viễn vọng Không gian Hubble (HST), Kính viễn vọng Vô tuyến Metrewave (GMRT) và Kính thiên văn 3.6 m của Đài thiên văn Nam Âu (ESO).

Mời quý vị xem video: Thiên hà lớn nhất trong vũ trụ: IC 1101

Theo nghiên cứu, hình ảnh chụp dưới công nghệ B-band, và phân tích độ sáng hydro-alpha cho thấy, ứng cử viên thiên hà lùn có đường kính xấp xỉ 1.800 năm ánh sáng và xác nhận có hoạt động tạo sao cực kỳ mãnh liệt.
Thú vị hơn, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự phong phú oxy trong thiên hà lùn, vành đĩa của nó cực giàu chất hóa học phong phú chúng có thể, làm nền tảng quan trọng để hình thành nhiều loại sao khác nhau.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)