Sửng sốt nguồn gốc các ngôi sao cổ trong thiên hà Milky Way

Google News

(Kiến Thức) - Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Durham, nhiều ngôi sao cổ của thiên hà Milky Way là tàn dư của các thiên hà nhỏ khác bị xé toạc, bởi các vụ va chạm thiên hà dữ dội vào khoảng năm tỷ năm trước.

Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu vũ trụ lượng tử của Durham và các cộng tác viên của họ tại Viện vật lý thiên văn Max Planck, ở Đức và Đại học Groningen, Hà Lan đã chạy các mô phỏng máy tính khổng lồ để tái tạo sự khởi đầu của thiên hà Milky Way.
Sung sot nguon goc cac ngoi sao co trong thien ha Milky Way

Nguồn ảnh: Spaceflight Now 

Các mô phỏng cho thấy các ngôi sao cổ đại được tìm thấy trong một vầng sao mảnh vụn xung quanh Milky Way, chúng có thể là thành phẩm bị xé toạc từ các thiên hà nhỏ hơn do lực hấp dẫn được tạo ra bởi các thiên hà va chạm.
Các nhà vũ trụ dự đoán rằng, vũ trụ sơ khai có đầy các thiên hà nhỏ nhưng chúng có cuộc sống ngắn ngủi và từng va chạm dữ dội. Các thiên hà này lại tiếp tục va chạm với nhau để lại những mảnh vụn cuối cùng.
Các nhà nghiên cứu cho biết, phát hiện của họ ủng hộ giả thuyết rằng, nhiều ngôi sao cổ của Milky Way đã từng thuộc về các thiên hà khác thay vì là những ngôi sao sớm nhất được sinh ra bên trong chính thiên hà Milky Way.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Sky & Telescope)

>> xem thêm

Bình luận(0)