Sông cạn trơ đáy sau hạn hán, dân đổ xô đi đào cổ vật

Google News

Do hạn hán nên 2 con sông ở Cám Châu, Giang Tây, Trung Quốc cạn trơ đáy. Sự việc này dẫn tới loạt công trình cổ lộ diện. Nhiều người dân đã đổ xô đi đào cổ vật và tìm thấy một số đồng tiền xu cổ, thỏi vàng...

Sông Chương và sông Cống ở thành phố Cám Châu ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc cạn trơ đáy do ảnh hưởng của nắng nóng , khô hạn. Tình trạng này đã khiến loạt công trình kiến trúc xưa được phát hiện. Đồng thời nhiều người dân mang theo các dụng cụ để đào cổ vật dưới đáy sông.
Trong số này, một số thợ săn tìm kho báu nghiệp dư đã sử dụng máy dò kim loại và thuổng tới đào bới lòng sông khô cạn của sông Chương và sông Cống. Một số người đã tìm thấy những đồng tiền xu cổ, thỏi vàng và các mảnh gốm sứ cổ.
Song can tro day sau han han, dan do xo di dao co vat
 
Do số lượng người đổ về khu vực 2 con sông này ngày càng đông nên chính quyền địa phương đã ra thông báo nhắc nhở hoạt động này là vi phạm pháp luật.
"Do đợt nắng nóng và khô hạn kể từ mùa hè này, các sông, hồ trong thành phố chúng tôi chứng kiến mực nước thấp đáng kể. Đã có những di tích lộ ra ở sông Chương và sông Cống. Bất kỳ hình thức nghiên cứu và khai quật di tích dưới nước của cá nhân nào đều là bất hợp pháp", giới chức thành phố Cám Châu cho biết trong thông cáo tuần trước.
Song can tro day sau han han, dan do xo di dao co vat-Hinh-2
 
Dù vậy, nhiều người (bao gồm cả người già và trẻ em) đã tham gia cuộc tìm kiếm cổ vật ở sông Chương và sông Cống với hy vọng sẽ gặp may mắn.
Theo đó, một người đàn ông may mắn tìm được một thỏi vàng dưới lòng sông và vui mừng khi biết cổ vật này có thời nhà Tống.
Giới chức địa phương cũng kêu gọi người dân giao nộp mọi thứ họ tìm thấy ở dưới đáy 2 con sông khô cạn cho cơ quan có thẩm quyền.
Trước đó, vào tháng 9 vừa qua, một tấm bia đá khắc chữ được cho là từ thời nhà Thanh (1636-1911) được phát hiện tại bến tàu sông Chương. Trên bia đá khắc chữ "điểm phía đông đại lộ Nam Cám Châu". Đây là tuyến đường cổ hiếm khi được đề cập trong sử sách.
Với phát hiện này, một cựu phó giám đốc bảo tàng thành phố Cám Châu nhận định tấm bia mới tìm thấy có tầm quan trọng lớn đối với các nghiên cứu lịch sử thành phố.

Mời độc giả xem video: Hà Nội: Hàng loạt vụ mất trộm cổ vật tại đình chùa. Nguồn: THĐT1.


Tâm Anh (theo SCMP)

>> xem thêm

Bình luận(0)