Siêu tân tinh phóng ngôi sao tốc độ siêu khủng hơn Milky Way

Google News

(Kiến Thức) - US 708 là một ngôi sao helium nhỏ gọn, có tốc độ di chuyển cực khủng so với các ngôi sao di chuyển trong thiên hà Milky Way.

Các nhà khoa học sử dụng kính viễn vọng WM Keck và Pan-STARRS1 ở Hawaii đã phát hiện ra một ngôi sao phá vỡ tốc độ kỷ lục các sao di chuyển trong thiên hà Milky Way, nó di chuyển với vận tốc khoảng 2,7 triệu dặm / giờ (1.200 km / giây). Vận tốc này rất cao, do tác động từ vụ nổ siêu tân tinh nhiệt hạch.

Sieu tan tinh phong ngoi sao toc do sieu khung hon Milky Way

Nguồn ảnh: Popular Mechanics 

Những ngôi sao như Mặt trời bị ràng buộc với thiên hà Milky Way và quay quanh tâm của nó với vận tốc vừa phải. Chỉ có một vài ngôi sao được gọi là hypervelocity được biết là di chuyển với vận tốc cao đến mức chúng không bị ràng buộc, có nghĩa là chúng sẽ không quay quanh thiên hà, mà thay vào đó sẽ thoát khỏi lực hấp dẫn của nó để đi lang thang trong không gian liên thiên hà.

Một nhóm các nhà thiên văn học do Stephan Geier dẫn đầu đã quan sát ngôi sao có vận tốc cao được gọi là US 708.

US 708 có một tính chất đặc biệt khác trái ngược với các ngôi sao di chuyển trong Milky Way. Đó là một ngôi sao helium nhỏ gọn, quay nhanh có khả năng hình thành do từ một hệ thống sao nhị phân siêu nhỏ gọn, chuyển sang trạng thái sao helium gây ra vụ nổ siêu tân tinh loại Ia nhiệt hạch.

Trong kịch bản này, sao sống sót US 708 đã bị đẩy ra một cách dữ dội từ hệ thống siêu tân tinh, di chuyển với vận tốc cực khủng. 

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo EarthSky)

>> xem thêm

Bình luận(0)