Phát hiện những cồn cát hình tròn kỳ lạ trên Hỏa Tinh

Sự bất đối xứng nhẹ trong hình dạng của các cồn cát cho thấy chúng có độ dốc nhẹ về phía Nam.

Trong quá trình quan sát băng giá tan chảy trên bề mặt Hỏa Tinh, các nhà khoa học hành tinh đến từ Đại học Arizona (Mỹ) đã chụp được hình ảnh với tâm điểm là những cồn cát hình gần tròn, nằm so le khá đều đặn. Đây được xem là một phát hiện mới lạ vì những cồn cát trên khắp Hành tinh Đỏ thường có hình dạng méo mó, không đồng nhất.

Phat hien nhung con cat hinh tron ky la tren Hoa Tinh

Hình ảnh những cồn cát hình gần tròn cách nhau khá đều đặn trên sao Hỏa được chụp bởi camera HiRISE. Ảnh: NASA

Theo Space, đây là hình ảnh được chụp bởi camera Thử nghiệm hình ảnh độ phân giải cao (HiRise), gắn trên Tàu quỹ đạo Trinh sát Hỏa Tinh (MRO) khi nó hoạt động ở độ cao khoảng 300 km tính từ bề mặt Hỏa Tinh. Mỗi pixel trong ảnh đại diện cho 25 cm (9,8 inch).

Sự bất đối xứng nhẹ trong hình dạng của các cồn cát cho thấy chúng có độ dốc nhẹ về phía nam. Điều này chỉ ra rằng cát đã bị gió thổi về một phía, vô tình tạo ra cảnh tượng trên.

Đây chỉ là một trong 60 địa điểm trên Hỏa Tinh được HiRise theo dõi. Máy ảnh có độ phân giải cao đã bắt đầu quan sát Hành tinh Đỏ kể từ khi MRO đến nơi đây vào năm 2006.

Phat hien nhung con cat hinh tron ky la tren Hoa Tinh-Hinh-2

Cồn cát hình tròn trên bề mặt Sao Hỏa phủ băng giá. Ảnh: NASA

Các nhà khoa học hành tinh đã theo dõi sự thay đổi của các cồn cát trong khoảng 1 năm trên Hỏa Tinh (tương đương 687 ngày ở Trái Đất). Qua đó, họ nhận thấy cồn cát di chuyển từ xích đạo đến các cực với tốc độ 1 mét mỗi năm ở Hỏa Tinh.

Nhờ những hình ảnh về cồn cát có được từ HiRise, các nhà nghiên cứu đã có thêm hiểu biết về điều kiện thời tiết trên Hỏa Tinh.

Ví dụ, khi kiểm tra Miệng núi lửa Lyot vào năm 2010, từ ảnh chụp các cồn cát, có thể phát hiện ra hướng gió thổi qua miệng núi lửa rộng 236 km này.

HiRise cũng hỗ trợ tìm kiếm dấu vết của nước và kiểm tra các vết nứt trên bề mặt của Hành tinh Đỏ. Những hình ảnh này có thể giúp các nhà khoa học xác định loại cơ học đứt gãy xảy ra trong những “dòng chảy" đặc biệt được tìm thấy ở chân các sườn dốc. Theo NASA, những khu vực này có thể từng chứa nhiều băng giá, nhưng nguồn gốc của chúng vẫn còn là một bí ẩn.

Vào ngày 21/12/2010, sứ mệnh của Tàu quỹ đạo Trinh sát Hỏa Tinh (MRO) đã kết thúc sau 5 năm 6 tháng kể từ ngày phóng 12/8/2005. Tuy nhiên, những đóng góp của tàu MRO và máy ảnh HiRise cho khoa học vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Theo Kim Yên/Zing