Phát hiện mới: Mèo phát kháng thể chống COVID-19

Google News

(Kiến Thức) - Trong huyết tương của những con mèo nhiễm virus corona có phát loại kháng thể đặc hiệu mang khả năng chống COVID-19. Nồng độ kháng thể trung hòa phụ thuộc vào sự tiếp xúc gần giữa mèo và người nhiễm bệnh.

Nghiên cứu mới từ  Phòng Thí nghiệm Vi sinh vật Nông nghiệp thuộc Đại học Nông nghiệp Hoa Trung và Viện virus Vũ Hán (Trung Quốc) chứng minh: Mèo phát ra kháng thể đặc hiệu chống lại COVID-19Kết quả trên được đăng trên BioRixV ngày 1/4, qua nghiên cứu về khả năng lây nhiễm virus nCoV giữa các vật nuôi.
 Mèo có thể phát kháng thể đặc hiệu chống nCoV
Các nhà khoa học sử dụng bộ kit ELISA - bộ xét nghiệm phân tích hóa sinh thường được sử dụng chẩn đoán trong y học và bệnh học thực vật để thực hiện xét nghiệm gián tiếp trên 102 con mèo.
Dựa trên phân tích tỷ lệ huyết thanh của virus corona chủng mới trong cơ thể mèo và xét nghiệm trung hòa virus, có thể xác nhận xem trong huyết thanh của mèo có tồn tại kháng thể đặc hiệu chống virus hay không.
Qua xét nghiệm, phát hiện huyết thanh của 15 con mèo có kết quả dương tính với liên kết thụ thể RBD của nCoV. Trong đó, 11 mẫu có kháng thể trung hòa với nCoV
 Nồng độ kháng thể trung hòa cao hay thấp phụ thuộc vào sự tiếp xúc gần giữa mèo và người nhiễm COVID-19.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nồng độ kháng thể trung hòa cao hay thấp phụ thuộc vào sự tiếp xúc gần giữa mèo và người nhiễm virus corona. Bởi trong số 11 mẫu kháng thể được phát hiện, 3 cá thể mèo có chủ mắc nCoV có nồng độ kháng thể trung hòa cao nhất.  
Hiện không có bằng chứng nào cho thấy virus corona được truyền từ mèo sang người, nhưng có thể lây nhiễm cho quần thể mèo.
Cụ thể, ngày 31/3, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và Viện nghiên cứu Thú y Trung Quốc cho biết, virus này có thể lây lan giữa mèo và đồng loại thông qua đường hô hấp. Một loạt nghiên cứu từ Viện cho thấy quá trình nhân lên nCoV xuất hiện ở chồn và mèo. 
Virus nCoV có thể lây lan giữa mèo và đồng loại thông qua đường hô hấp 
Thực tế, người ta cho rằng những con mèo bị nhiễm bệnh từ chính người chủ mắc COVID-19 của mình. Tuy nhiên cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu hơn để xác minh điều này. 
Hiện các nhà khoa học cũng đang tìm kiếm các phương pháp điều trị phù hợp với vật nuôi, thú cưng nhiễm COVID-19.

Hong Kong phát hiện thú cưng dương tính với virus SARS-COV-2 | VTC14. Nguồn: Youtube


Mộc Nhiên

>> xem thêm

Bình luận(0)