Phát hiện đàn quái vật mạnh nhất vũ trụ

Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA đã ghi lại được hình ảnh đáng sợ của một loạt quasar - dạng lỗ đen "cải trang" thành sao cực mạnh - đang phóng ra luồng "sóng thần" xé nát các thiên hà.

Theo bài công bố trên Astrophysical Journal Supplements, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà thiên văn Nahum Arav từ Đại học Khoa học công nghệ Virginia (Mỹ) cho biết thứ họ tìm ra là những nguồn năng lượng mạnh nhất từng được xác định trong vũ trụ, mạnh hơn gấp nhiều lần những lỗ đen "quái vật".

Phat hien dan quai vat manh nhat vu tru

Các luồng khí được phát ra từ các quasar - hay còn được gọi là "chuẩn tinh" - đang xé toạc không gian giữa các vì sao, quét qua các thiên hà như sóng thần quét qua các vùng đất, khiến các thiên hà này bị tàn phá nghiêm trọng.

Nếu một thiên hà chắng may có một "trái tim" quasar, vật thể trung tâm nhỏ bé này sẽ tỏa sáng gấp 1.000 lần thiên hà chủ của nó. Ánh sáng rực rỡ này tương đương với độ tàn phá của nó. Cũng chính ánh sáng mạnh này đem đến nó nó tên gọi Việt hóa "chuẩn tinh": nhìn từ Trái Đất, quasar có thể sáng như một ngôi sao cùng thiên hà mặc dù nó ở rất xa. Tất nhiên, nó không phải là sao, mà là một lỗ đen rất mạnh, đang trong cơn đói khát, nuốt vật chất cực nhanh đến mức sáng như sao.

Theo Người Lao Động