Nơi không ngừng chìm xuống biển, sắp biến mất vĩnh viễn ở ĐNA

Google News

Khi Mary Ann San Jose chuyển đến sống ở Sitio Pariahan, Philippines cách đây 2 thập kỷ, bà vẫn có thể đi bộ đến nhà thờ, nhưng giờ cách duy nhất là đi thuyền, hoặc bơi.

Noi khong ngung chim xuong bien, sap bien mat vinh vien o DNA
Người dân sống ở Sitio Pariahan chứng kiến cảnh vùng đất này chìm dần xuống biển. 
Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), người dân sống ở ngôi làng ven biển của Philippines đang dần dần chứng kiến cảnh vùng đất họ sinh sống sắp biến mất vĩnh viễn.
Đây là hệ quả của biến đổi khí hậu, khiến nước biển dâng cao và cũng bởi hoạt động khai thác nước ngầm quá mức, do bùng nổ dân số, khiến đất đai không ngừng sụt lún.
“Nơi đây từng rất đẹp… Trẻ em vui chơi trên đường”, San Jose nói. “Giờ đây muốn đi đâu, chúng tôi phải dùng đến thuyền”.
Noi khong ngung chim xuong bien, sap bien mat vinh vien o DNA-Hinh-2
Nghĩa trang ở Philippines cũng bị nước nhấn chìm. 
Đa số cư dân ở Sitio Pariahan đã chuyển đến các khu vực lân cận sinh sống. Chỉ một số hộ gia đình là còn bám trụ ở lại. Nhưng mọi chuyện đang ngày càng trở nên khó khăn khi nước tràn vào cả nhà thờ, trường học, sân chơi.
Trẻ em sống ở đây giờ phải đi thuyền 20 phút đến nơi có trường học ở sâu trong đất liền. Đa số người dân bám trụ lại sinh sống bằng cách đánh bắt cá.
Khu vực tỉnh Pampanga và Bulacan, nơi có ngôi làng Pariahan, đã chìm xuống biển 6cm kể từ năm 2003, theo số liệu thu thập được từ vệ tinh.
“Thảm họa thực sự đã xảy ra ở đây. Đó là một thảm họa từ từ”, Narod Eco, thành viên nhóm nghiên cứu về thảm họa, nói.
Trong khi đó, Liên Hợp Quốc ước tính mực nước biển hàng năm dâng cao thêm 3mm. Tại một số khu vực, người ta đã phải nâng mặt đường để đối phó với ngập úng, tạo nên cảnh tượng mặt những con đường là tay nắm cửa nhà.
Theo các chuyên gia, tình trạng ngập lụt ở Sitio Pariahan nhiều khả năng sẽ là vĩnh viễn, không thể khắc phục.
Số phận của ngôi làng Pariahan đã được định đoạt. Đó là bài học cảnh tỉnh đến 13 triệu người sống ở thủ đô Manila, vốn cũng đang chìm dần xuống biển.
Nhu cầu nước sạch của người dân Manila đã tăng vọt lên gấp đôi từ năm 1985, khiến cho chính quyền phải ngày càng phụ thuộc vào khai thác nước ngầm, khiến sụt lún trở nên nghiêm trọng.
“Tình trạng sụt lún là mối đe dọa nghiêm trọng với mọi người, với nơi họ sống và văn hóa”, Joseph Estadilla, phát ngôn viên nhóm bảo vệ khu vực dân cư ven biển Vịnh Manila, nói. “Tình hình sẽ chỉ càng tồi tệ hơn trong tương lai”.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)