Nguồn lợi lớn cho Việt Nam từ hành động giảm thiểu carbon dioxide CO2

Google News

Nước ta có trên 14 triệu hecta rừng “tạm tính” số tối thiểu 5 tấn/ha /năm, thì sẽ có 70 triệu tấn carbon/năm, với giá mua bán 10 euro/tấn carbon, sẽ thu về số tiền là 700 triệu euro, tương đương 18.400 tỷ đồng mỗi năm.

Tối ngày 31/5, tại TP HCM, Tập đoàn Ecotree Việt Nam phối hợp với Công ty NGUYEN GMBH – Cộng hòa Liên bang Đức tổ chức Lễ công bố Dự án Giảm thiểu carbon dioxide CO2 tại Việt Nam.
Dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và TP HCM.
Dự án tín chỉ carbon là một hướng đi mới giúp Chính phủ Việt Nam giảm gánh nặng tài chính cho công tác quản lý và bảo vệ rừng, đồng thời mang lại lợi ích kinh tế cho chủ rừng và lợi ích môi trường cho xã hội. Đây là chương trình cam kết Nghị định thư Kyoto năm 1997 công ước khung của Liên Hợp Quốc, thỏa thuận chung tại Paris về biến đổi khí hậu, các quốc gia trên thế giới cam kết cắt giảm phát thải khí nhà kính.
Cắt giảm phát thải C02 để Việt Nam phát triển bền vững hơn
Tại Khoản 10, Điều 5, Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM nêu rõ: Tín chỉ carbon hình thành từ các chương trình, dự án theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon đầu tư từ nguồn vốn của ngân sách thành phố được giao dịch với các nhà đầu tư trong nước, quốc tế.
Nguon loi lon cho Viet Nam tu hanh dong giam thieu carbon dioxide CO2
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Ecotree Việt Nam Lê Thanh Tùng công bố Dự án giảm thiểu Carbon Dioxide "CO2" tại Việt Nam ngày 31/5. 
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Ecotree Việt Nam Lê Thanh Tùng chia sẻ: Bên cạnh những cơ hội mang nhiều giá trị tầm thế giới trong việc cắt giảm phát thải CO2, mục tiêu phát triển rừng bền vững, bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ môi trường sống xanh, thì chúng ta vẫn không thể phủ nhận rằng, việc phát triển thị trường carbon tại Việt Nam còn nhiều khó khăn và thử thách. Chính vì vậy, sự hỗ trợ từ các chuyên gia tư vấn cao cấp châu Âu là một điều cần thiết cho sự phát triển tốt nhất của dự án.
Nguon loi lon cho Viet Nam tu hanh dong giam thieu carbon dioxide CO2-Hinh-2
 Ecotree Việt Nam tri ân các tỉnh, thành phố và các chuyên gia đến từ Cộng hòa Liên bang Đức cho việc phát triển dự án thời gian qua.
"Hội nghị COP28 tại Dubai ngày 31/11/2023 vừa qua đã thúc đẩy kết quả đánh giá nỗ lực trên toàn cầu về biến đổi khí hậu, các cam kết cắt giảm phát thải khí nhà kính chủ yếu là các quốc gia dầu mỏ, các ông chủ sản xuất nền công nghiệp lớn trên thế giới, việc họ phải bồi thường môi trường bằng cách trồng rừng, hoặc mua Tín chỉ Carbon rừng để đổi bù khí phát thải ra môi trường. Từ đó, tiềm năng của Việt Nam là nước được hưởng lợi. Nước ta có trên 14 triệu hecta rừng “tạm tính” số tối thiểu 5 tấn/ha /năm, thì sẽ có 70 triệu tấn carbon/năm, với giá mua bán 10 euro/tấn carbon, sẽ thu về số tiền là 700 triệu euro, tương đương 18.400 tỷ đồng mỗi năm" – ông Lê Thanh Tùng khẳng định.
Tập đoàn Ecotree Việt Nam cùng Công ty NGUYEN GMBH (Cộng hòa Liên bang Đức) kiến nghị Việt Nam sớm hoàn thiện khung pháp lý để Tín chỉ Carbon “được ban hành”, các bộ, ban ngành, các tỉnh, thành phố, các địa phương cần quan tâm sâu sát hơn nữa và cùng hành động. Nếu chúng ta ngủ quên 1 năm thì chúng ta mất đi số tiền 18.400 tỷ đồng/năm (một con số không hề nhỏ).
Nguon loi lon cho Viet Nam tu hanh dong giam thieu carbon dioxide CO2-Hinh-3
Chi cục phó Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Gia Lai Trương Thanh Hà ghi nhận và đánh giá cao về Ecotree Việt Nam trong sự phát triển của dự án thời gian qua.
Chi cục phó Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Gia Lai Trương Thanh Hà - đại diện lãnh đạo tỉnh đã có chủ trương phát triển dự án tín chỉ Carbon cùng Ecotree Group chia sẻ về dự án tín chỉ carbon từ Ecotree rằng: Sau 10 năm chính thức đi vào hoạt động, Công ty Cổ phần Tập đoàn Ecotree Việt Nam với dự án phát triển rừng bền vững đã, đang và sẽ luôn là hạt nhân của tăng trưởng xanh. Tài nguyên rừng không chỉ tạo ra sinh khí và đa dạng sinh học, mà đồng thời còn đóng góp tích cực vào việc giảm phát thải khí nhà kính. Việt Nam là một thành viên của Liên Hợp Quốc, Cam kết Công ước Quốc tế (ILO) về phát triển rừng bền vững tại Việt Nam.
Với tầm nhìn ấy, Ecotree Group không ngừng nỗ lực giảm chi nguồn ngân sách Nhà nước, bằng giải pháp từ tín chỉ Carbon thương mại cho sự phát triển xanh bền vững...
Nguon loi lon cho Viet Nam tu hanh dong giam thieu carbon dioxide CO2-Hinh-4
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ công bố dự án giảm thiểu carbon dioxide CO2. 
Hiệu quả đóng góp dài lâu cho GDP quốc gia
Ông Raphael, chuyên gia khoa học và môi trường chia sẻ: Mục tiêu của việc thiết lập tín chỉ carbon là không chỉ giảm thiểu lượng khí thải nhà kính, tăng cường phát triển kinh tế xanh bền vững, cùng chung tay vào cuộc chiến biến đổi khí hậu đang diễn ra khắc nghiệt mà còn giúp tăng thu nhập cho doanh nghiệp, cải thiện sinh kế bền vững cho các tỉnh, thành phố của Việt Nam.
Nguon loi lon cho Viet Nam tu hanh dong giam thieu carbon dioxide CO2-Hinh-5
Ông Raphael, chuyên gia khoa học và môi trường. 
Bên cạnh đó, chuyên gia tư vấn cấp cao đến từ châu Âu nói chung và Cộng hòa Liên bang Đức nói riêng, nhận định, Tập đoàn Ecotree Việt Nam đảm nhận dự án này với tư cách là đơn vị hợp tác đầu tư phát triển trồng và chăm sóc rừng: khảo sát lập dự án đầu tư, cải tạo cải thiện, chăm sóc và quản lý bảo vệ rừng (tiêu chuẩn Quốc tế), hoàn thiện hồ sơ, trình xét duyệt, xác nhận chứng chỉ CO2 do các tổ chức tại châu Âu CHLB (Đức) và trên thế giới. Chương trình phát triển của ECOTREE Group hướng đến mục tiêu đóng góp tăng trưởng GDP quốc gia và được duy trì ổn định đến 50 năm.
Nguon loi lon cho Viet Nam tu hanh dong giam thieu carbon dioxide CO2-Hinh-6
 Tập đoàn Ecotree Việt Nam và Công ty NGUYEN GMBH (Cộng hòa Liên bang Đức) ký kết hợp tác đầu tư dự án.
Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực thị trường tín chỉ carbon, Ecotree Group áp dụng kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực phát triển các dự án tín chỉ carbon tại các địa phương có rừng tại Việt Nam. Ecotree Group đã nỗ lực không mệt mỏi để thuyết phục, đề xuất chủ trương thực hiện dự án mới đến ban lãnh đạo các tỉnh trên địa bàn miền Trung, Tây Nguyên, TP HCM và Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và 2 địa phương (Gia Lai, Cà Mau) được thí điểm đầu tiên trong đợt khảo sát vừa qua đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Để tận dụng cơ hội từ thị trường tín chỉ carbon quốc tế, trong "Lễ Công bố dự án Giảm thiểu carbon dioxide CO2", ông Bình Trần - Tổng Giám đốc Tài chính Công ty NGUYEN GMBH (Cộng hòa Liên bang Đức), đối tác chiến lược của Ecotree Group trong việc phát triển tín chỉ carbon trong thời gian tới cho hay, Ecotree Việt Nam & Công ty NGUYEN GMBH Châu Âu - CHLB Đức tiến hành lễ ký kết hợp tác đầu tư chiến lược lần này cho mục tiêu đầu tư vốn trồng mới một triệu hecta, quản lý phát triển rừng bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu; từ đó tăng cường sản lượng và doanh thu tín chỉ carbon dioxide CO2, thu hút vốn đầu tư (FDI) vào Việt Nam, đóng góp tích cực phát triển kinh tế xã hội, tăng trưởng (GDP) cho ngân sách Nhà nước Việt Nam.
Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ TP HCM Đặng Thị Minh Hiếu đã trao chứng nhận người có công cứu trợ trong đại dịch Covid - 19 cho ông Lê Thanh Tùng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Ecotree Group. Theo bà Hiếu, những đóng góp của Ecotree góp phần đảm bảo an sinh, ổn định xã hội trong đại dịch Covid -19.
Nguon loi lon cho Viet Nam tu hanh dong giam thieu carbon dioxide CO2-Hinh-7
Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ TP HCM Đặng Thị Minh Hiếu trao chứng nhận người có công cứu trợ trong đại dịch Covid -19 cho ông Lê Thanh Tùng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Ecotree Group.
Được thành lập vào năm 2014, Công ty Cổ phần Tập đoàn ECOTREE Việt Nam tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trồng rừng, tái sinh rừng và kinh doanh tín chỉ carbon tại Việt Nam.
Ecotree đang là đối tác chiến lược của NGUYEN GMBH châu Âu (CHLB Đức) và TUV Rheinland - một tổ chức khoa học về môi trường, xét duyệt chứng nhận Chứng chỉ CO2 đứng đầu châu Âu và trên thế giới về đánh giá những tác động gây hiệu ứng nhà kính. Với sứ mệnh tiên phong trong trong lĩnh vực trồng rừng, tái sinh rừng và kinh doanh tín chỉ carbon tại Việt Nam, Ecotree luôn hướng đến giá trị cộng đồng, không ngừng tài trợ các dự án phi lợi nhuận liên quan đến môi trường và phát triển bền vững. Đặc biệt, ở các bản làng, vùng quê và miền núi xa xôi, phát triển kinh tế và tận dụng lợi thế tài nguyên rừng bền vững để tạo ra sinh kế và nguồn thu nhập ổn định cho người dân.
Dự án sẽ được kéo dài trong vòng 50 năm. Đặc biệt, kể từ năm thứ 20 - 30 - 40 trở lên, Ecotree sẽ có khảo sát, thu thập đánh giá lại sản lượng CO2 tăng hoặc giảm; giá mua bán sẽ thông qua đấu giá theo quy định của Nhà nước; hoặc tăng, giảm theo giá biến động tại thời điểm trên thị trường châu Âu và thị trường thế giới. Đây là cơ hội không phải nhà đầu tư nào cũng sẵn sàng thực hiện tại Việt Nam.
Với các hoạt động tài trợ 100% chi phí trồng rừng không hoàn lại, tài trợ chuyên gia khảo sát, tiến hành thu mua tín chỉ carbon từ rừng với giá 10 euro/tấn CO2. Ecotree đang tạo cơ hội mới cho người dân và các địa phương tăng nguồn thu từ rừng, giúp nâng cao đời sống của người trồng rừng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước.
 
Nguyễn Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)