NASA phóng thành công tên lửa cho sứ mệnh Mặt Trăng Artemis 1

Google News

Sau nhiều lần trì hoãn, NASA cho phóng sớm bộ đôi tàu vũ trụ và tên lửa thuộc sứ mệnh Mặt Trăng Artemis 1 vào đầu giờ chiều nay 16/11.

Theo Space, 13h47 ngày 16/11 (theo giờ Việt Nam), từ Tổ hợp phóng 39B - Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phóng thành công bộ đôi tàu vũ trụ Orion và tên lửa Hệ thống phóng không gian (SLS), mở ra bước tiến mới cho sứ mệnh Mặt Trăng Artemis 1.

Tên lửa SLS và tàu Orion là hai trong số những thành phần cốt lõi trong chương trình Artemis 1 -  đưa con người trở lại Mặt Trăng của NASA. SLS là tên lửa mạnh nhất mà NASA từng chế tạo, nặng khoảng 2.500 tấn và cao gần 100 m. Trong khi đó, tàu Orion nặng 23 tấn và có đường kính 5 m.

Tên lửa đẩy SLS sử dụng hơn 2,76 triệu lít nhiên liệu đẩy trong lần phóng lần này. Cả tàu vũ trụ Orion và tên lửa SLS đều được đẩy lên quỹ đạo Trái Đất an toàn và mất 12 phút mới bay tới độ cao cần thiết.

Artemis I là nhiệm vụ mở đầu cho chương trình Artemis của NASA nhằm đưa con người lên Mặt Trăng sinh sống và làm việc lâu dài. Trong nhiệm vụ dự kiến kéo dài 42 ngày, tàu vũ trụ không chở người Orion sẽ phóng tới quỹ đạo Mặt Trăng nhờ tên lửa SLS, sau đó bay quanh Mặt Trăng rồi quay về Trái Đất.

NASA phong thanh cong ten lua cho su menh Mat Trang Artemis 1

Tên lửa đẩy SLS tại Tổ hợp phóng 39B - Trung tâm Vũ trụ Kennedy ngày 13/11. (Ảnh: CNBC)

Mục tiêu chính của sứ mệnh là chứng minh cả hai phương tiện đã sẵn sàng để bắt đầu phóng phi hành gia lên Mặt Trăng cũng như các điểm đến không gian sâu khác.

Artemis I cũng sẽ triển khai các vệ tinh Cubesat và thực hiện loạt thí nghiệm khoa học để phân tích bề mặt Mặt Trăng và nghiên cứu cách bức xạ không gian ảnh hưởng đến sự sống của tế bào.

Theo lộ trình, chương trình thám hiểm Mặt Trăng Artemis được chia làm ba giai đoạn. Nếu mọi việc thuận lợi, sau nhiệm vụ Artemis I không phi hành đoàn, Artemis II sẽ đưa các phi hành gia bay quanh Mặt Trăng vào khoảng năm 2024 và phi hành gia sẽ hạ cánh xuống bề mặt Mặt Trăng năm 2025 ở Artemis III.

Theo Trà Khánh/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)