Máy đo thân nhiệt từ xa cựu Thứ trưởng Giáo dục chế tạo có gì đặc biệt?

Google News

(Kiến Thức) - Việc tránh tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần sẽ giúp giảm thiểu khả năng lây nhiễm Covid-19. Cựu Thứ trưởng Giáo dục chế tạo máy đo thân nhiệt từ xa giúp tăng sức mạnh phòng chống Covid-19.

Vừa qua, nhóm nghiên cứu của ĐH Đà Nẵng mà đứng đầu là GS Bùi Văn Ga, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, đã chế tạo ra hệ thống đo thân nhiệt từ xaMáy đưa vào vận hành và được lắp đặt ở cổng ĐH Đà Nẵng từ ngày 19/3.

Theo GS Ga cho biết, máy đo thân nhiệt từ xa được thiết kế đơn giản, bao gồm 1 nhiệt kế hồng ngoại đo nhiệt độ điện tử thường dùng, 1 camera để ghi lại hình ảnh nhiệt độ, 1 hệ thống công tắc điều khiển để đo, 1 thiết bị nâng lên hạ xuống phù hợp với chiều cao của người được kiểm tra.

May do than nhiet tu xa cuu Thu truong Giao duc che tao co gi dac biet?
Hệ thống camera và máy đo thân nhiệt được đặt tại cổng trường ĐH Đà Nẵng và cách xa phòng đặt máy tính và hệ thống điều khiển đo. Ảnh: Vietnamnet
May do than nhiet tu xa cuu Thu truong Giao duc che tao co gi dac biet?-Hinh-2
Hệ thống nhiệt kế được gắn với một thiết bị nâng được điều khiển từ xa. Bộ điều khiển được lắp đặt tại vị trí người đo kèm máy tính để nhận dữ liệu từ camera truyền về. Ảnh: Vietnamnet
May do than nhiet tu xa cuu Thu truong Giao duc che tao co gi dac biet?-Hinh-3
 Hệ thống nâng được sử dụng để điều chỉnh nhiệt kế phù hợp với chiều cao của từng người.
Khi đạt vị trí, độ cao phù hợp sẽ tiến hành nhấn nút để đo thân nhiệt. Kết quả sẽ được truyền từ camera đến màn hình máy tính. Điều này giúp vẫn có thể đo thân nhiệt người ra vào hoặc cần kiểm tra mà vẫn giữ được khoảng cách an toàn. 
May do than nhiet tu xa cuu Thu truong Giao duc che tao co gi dac biet?-Hinh-4
Kết quả đo thân nhiệt được truyền từ camera vào máy tính.
GS Bùi Văn Ga, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng cho biết, chi phí chế tạo một bộ máy đo thân nhiệt này khoảng 10 triệu đồng, vât tư vật liệu đều sẵn có và dễ dàng mua được.
Ngoài ra việc sử dụng rất đơn giản, việc bàn giao để cho bất kỳ đơn vị nào khai thác đều rất nhanh và đạt hiệu quả.
Ngay sau khi công trình của GS Bùi Văn Ga cùng nhóm nghiên cứu được đăng tải trên các kênh thông tin rất nhiều đơn vị đã liên hệ để đặt mua sản phẩm nhiều tỉnh thành đặt vấn đề chuyển giao công nghệ.

Chi tiết quá trình chạy máy đo thân nhiệt từ xa tại cổng trường ĐH Đà Nẵng. Nguồn: Vietnamnet

Lê Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)