Mặt trời phải “chào thua” cân nặng 9 ngôi sao "quái vật"

(Kiến Thức) - Lần hội tụ của 9 ngôi sao "quái vật" trong cụm sao R136 tạo thành một khối khổng lồ đến Mặt trời cũng phải "chào thua".

Kính viễn vọng Hubble của Cơ quan Hàng Không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện ra 9 ngôi sao quái vật, tồn tại thành cụm trong cụm sao R136.

Theo đó, tổng khối lượng của 9 ngôi sao trong cụm sao R136 này nặng gấp 100 lần khối lượng Mặt trời. Thông tin này vừa được công bố trên thông báo thường niên của Hiệp Hội Thiên Văn Hoàng Gia.

Mat troi phai “chao thua” can nang 9 ngoi sao
 Nguồn ảnh: NASA, ESA, P Crowther

Và để có được những hình ảnh mới nhất về 9 ngôi sao quái vật này, các nhà khoa học đã sử dụng kính viễn vọng Hubble kết hợp với máy ảnh chuyên dụng phân giải cực tím Wide 3 (WFC3).

Bức ảnh trên mô tả phần trung tâm của cụm sao R136, cùng những ngôi sao hội tụ dày đặc trong hệ thống này, bao gồm cả 9 ngôi sao quái vật.

Trước đây, một số nhà khoa học nhận định rằng, họ đã tìm thấy bốn ngôi sao trong cụm sao R136 với khối lượng nặng gấp 150 lần khối lượng Mặt trời. Tuy nhiên, lần phát hiện mới này cho thấy, 9 ngôi sao đã được sinh ra nhưng đồng thời khối lượng lại giảm gấp 50 lần so với khối lượng Mặt trời.

Mat troi phai “chao thua” can nang 9 ngoi sao
Nguồn ảnh: NASA, ESA, P Crowther

Đây là một điều bí ẩn, các chuyên gia nhận định, sự khác biệt này có thể là do sự sản sinh ngôi sao, một số ngôi sao bị chết dẫn đến hao hụt khối lượng và cũng không ngoại trừ khả năng có vài ngôi sao ngoài hệ thống đột nhập vào.

Hiện chưa ai có thể xác định rõ nguồn gốc của 9 ngôi sao trên.

Cụm sao R136 cách chúng ta 170 nghìn năm ánh sáng, nằm trong tinh vân Tarantula. Nó là một cụm sao trẻ, dồi dào năng lượng chủ yếu là các tia bức xạ phát mãnh liệt.

Xem video: Khám phá sao xanh Kachina (nguồn: TheBeginning IsNear).