Linh cẩu mượn sức của vua sư tử để tiêu diệt kẻ thù

Google News

Quả thật để sinh tồn trong thế giới tự nhiên hoang dã là một điều không hề dễ dàng gì, tuy nhiên với những tính toán "thâm sâu" của con linh cẩu trong tình huống dưới đây khiến nhiều người không khỏi lạnh gáy.

Theo thống kê của các nhà khoa học, số đông các loài động vật ăn thịt là những kẻ săn mồi đơn độc. Chúng hầu như là những loài động vật có lợi thế về thể hình hoặc sở hữu những kỹ năng đặc trưng như sức mạnh, tốc độ, nọc độc...
Tuy nhiên, tỷ lệ săn mồi thành công của các loài động vật săn mồi đơn độc thấp hơn rất nhiều so với những loài săn mồi theo bầy đàn.
Việc lựa chọn cuộc sống theo bầy đàn sẽ giúp các loài động vật bảo vệ lãnh thổ, bảo vệ lẫn nhau và hỗ trợ nhau trong việc săn bắt được tốt hơn.
Trong đó, có thể kể đến những loài động vật được công nhận là bậc thầy trong việc phối hợp săn bắt con mồi như: sư tử, chó hoang, linh cẩu, chó sói...
Linh cẩu là loài động vật ăn thịt tương đối phổ biến ở châu Phi, góp phần quan trọng để giúp cân bằng hệ sinh thái nơi đây. Mang cho mình ngoại hình gớm ghiếc, máu lạnh, tàn nhẫn đến độ có thể ăn thịt chính con non của mình nên không khó để hiểu tại sao linh cẩu nằm trong nhóm những loài động vật bị ghét bỏ nhất trên trái đất.
Linh cau muon suc cua vua su tu de tieu diet ke thu
Đối với nhiều người, linh cẩu là một trong những loài động vật phù thủy cuối cùng, có sức mạnh của ma quỷ và các thế lực bóng tối hắc ám. Thậm chí, một số nền văn hóa châu Phi còn tin rằng phù thủy có thể biến thành những con linh cẩu để đi làm hại người khác.
Mặc dù phương thức kiếm ăn của linh cẩu không được "quang minh chính đại" cho lắm, nhưng nếu so về độ hiệu quả thì ít loài động vật nào có thể sánh bằng.
Tại châu Phi, linh cẩu đốm chỉ đứng sau sư tử (khi chúng đơn độc chạm trán nhau) về sức mạnh. Thậm chí đôi khi linh cẩu còn “bắt nạt” sư tử, khi chúng áp đảo về số lượng.
Ngoài ra, còn một loài động vật khác cũng săn mồi theo bầy, dựa vào ưu thế số đông để áp đảo con mồi, thậm chí còn có tỷ lệ thành công cao hơn linh cẩu, đó là chó hoang.
Chó hoang châu Phi là loài động vật được các nhà khoa học đánh giá là loài "đỉnh" nhất với bộ kỹ năng gần như hoàn hảo. Nếu như đến cả các loài động vật săn mồi lão luyện như sư tử, linh cẩu tỷ lệ săn mồi thành công rơi vào khoảng 30%, thì đối với chó hoang châu Phi tỷ lệ này đạt xấp xỉ 80%.
Do là đối thủ cạnh tranh trực tiếp nguồn thức ăn nên chỉ cần đối thủ gặp sơ hở, chắc chắn một trong hai bên sẽ không nhượng bộ mà sẽ tranh thủ triệt tiêu.
Chị Katie Gracehall may mắn chứng kiến toàn bộ kế hoạch "mưu hèn kế bẩn" của linh cẩu bày ra nhằm hạ bệ bầy chó hoang.
Hôm đó, nhóm 5 vị khách du lịch bao giờ Katie khi đi ngang qua khu vực Nguni, Nam Phi thì bắt gặp một đàn sư tử đang nằm nghỉ ngơi. Hướng dẫn viên du lịch cho biết, sư tử là loài động vật khá mê ngủ. Thậm chí, có những thời điểm những "vị vua" của rừng xanh có thể ngủ đến 20 tiếng/ngày.
Ngắm nghía chán, đoàn khách tiếp tục với hành trình đã vạch trước. Nhưng, chỉ chưa đầy 100 m đi bộ, bất ngờ từ đằng xa một đàn chó hoang từ đâu chạy, bụi bay mịt mù khiến những người bản lĩnh nhất cũng phải phát hoảng.
Rõ ràng, có điều gì đó đáng sợ, đe dọa khiến đàn chó hoang phải bỏ chạy tứ tung. Không ngoài dự đoán của Katie, hình bóng một con linh cẩu dữ dằn dần hiện ra phía sau đàn chó hoang. Đàn chó hoang không hề biết những bước chạy trốn có phần ngô nghê của chúng đang tiến thẳng đến nơi đàn sư tử đang nghỉ ngơi.
Lúc này, đàn sư tử đã biết đến sự hiện diện của những kẻ lạ mặt và đang kiên nhẫn chờ đợi. May mắn cho đàn chó hoang đã kịp thời phát hiện thấy điểm không đúng. Do đó, chúng đã kịp thời quay đầu bỏ chạy trước khi bị sư tử tóm.
Theo Qui Ánh/Tin nhanh chứng khoán

>> xem thêm

Bình luận(0)