Kỳ quái ngôi sao con "nổi loạn" chống lại đám mây mẹ

Google News

(Kiến Thức) - Ở khu vực đám mây hình thành sao Sh 2-106, hay viết tắt là S106, một ngôi sao trẻ "quỷ dữ" tên là S106 IR nằm trong đó bất ngờ phóng vật chất ở tốc độ cao, phá vỡ khí và lớp bụi xung quanh đám mây mẹ. 

Ngôi sao có khối lượng gấp khoảng 15 lần Mặt trời và đang trong giai đoạn trưởng thành. Hiện tại, S106 IR vẫn nằm trong đám mây mẹ của nó, nhưng nó đang "nổi loạn" chống lại đám mây mẹ của mình.
Vật liệu phun ra từ ngôi sao này không chỉ tạo cho đám mây hình dạng đồng hồ cát, mà còn khiến khí hydro trong đám mây hình thành sao rất nóng và hỗn loạn. Biểu hiện này thể hiện rõ nhất qua hình ảnh từ Kính Hubble.
Ky quai ngoi sao con

Nguồn ảnh: ScienceDaily 

Ngôi sao trẻ cũng làm nóng khí xung quanh, khiến nó đạt tới nhiệt độ 10.000 độ C. Bức xạ của ngôi sao làm ion hóa các thùy hydro, khiến đám mây mẹ thỉnh thoảng phát sáng. Ánh sáng từ khí phát sáng này có màu xanh lam trong hình ảnh được mô tả.
S106 là vật thể thứ 106 được nhà thiên văn học Steward Sharrial phân loại vào những năm 1950. Nó cách xa vài ngàn năm ánh sáng theo hướng Cygnus (The Swan).
Bản thân đám mây mẹ thì tương đối nhỏ theo tiêu chuẩn của các khu vực hình thành sao, dài khoảng 2 năm ánh sáng dọc theo trục dài nhất của nó.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo EarthSky)

>> xem thêm

Bình luận(0)