Kinh ngạc loạt phát hiện lạ kỳ nhất thế giới năm 2018

Google News

Ai cũng phải công nhận rằng khoa học thật đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, đôi khi các nhà khoa học lại khám phá những thứ không chỉ bất ngờ mà còn rất kỳ lạ, khó giải thích. Hãy điểm lại những phát hiện lạ kỳ không thể đoán trước trong năm 2018.

Những đứa trẻ biến đổi gene đầu tiên trên thế giới
Cuối tháng 11/2018, cộng đồng khoa học toàn cầu xôn xao khi một nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố phát hiện lạ kỳ, giúp tạo ra em bé biến đổi gene đầu tiên trên thế giới.
Kinh ngac loat phat hien la ky nhat the gioi nam 2018
Ông Hạ Kiến Khuê (34 tuổi), nhà khoa học đến từ trường Đại học Khoa học và Công nghệ Phương Nam (Thâm Quyến, Trung Quốc) cho biết, ông đã sử dụng kỹ thuật có tên CRISPR để chỉnh sửa gene thành công cho hai 2 bé gái sinh đôi để giúp các em có khả năng miễn nhiễm với virus HIV.
Dư luận phản ứng dữ dội khi cho rằng đó là thí nghiệm vô đạo đức, rằng nó có thể dẫn đến cái gọi là “em bé được thiết kế”. Tuy nhiên, nghiên cứu được cho là kỳ tích đáng kinh ngạc này nhanh chóng bị đặt dấu hỏi khi các chuyên gia tuyên bố vị Tiến sĩ người Trung Quốc đã công bố kết quả nghiên cứu trên truyền thông chứ không phải bất kỳ tạp chí y khoa hay khoa học nào, nơi chúng sẽ được các chuyên gia ngang hàng đánh giá và phản biện.
Cổ động viên cuồng nhiệt có thể gây động đất nhỏ
Sự cuồng nhiệt của cổ động viên Mexico đã bất ngờ kích hoạt máy cảm biến động đất tại 2 địa điểm ở thành phố Mexico trong trận đấu đội tuyển Mexico gặp đội tuyển Đức hồi tháng 6-2018. Trận động đất “nhân tạo” theo như cách gọi của Viện Địa chất và Khí quyển Mexico xảy ra vào phút thứ 35 của trận đấu, ngay sau khi cầu thủ chạy cánh Hirving Lozano ghi bàn thắng. Mexico đánh bại Đức 1-0 nhưng cuối cùng chức vô địch thuộc về Pháp.
Gạch sinh học làm bằng nước tiểu
Sau khi được chế tạo để cung cấp năng lượng cho điện thoại di động và phương tiện xe hơi, nước tiểu còn được phát hiện có khả năng biến thành bê tông sinh học. Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Cape Town Nam Phi công bố, họ đã phát minh ra viên gạch sinh học đầu tiên trên thế giới được làm bằng nước tiểu của con người.
Công nghệ này mở ra tiềm năng sản xuất những viên gạch thân thiện với môi trường. Gọi nước tiểu là “vàng lỏng”, nhóm nghiên cứu chỉ ra lượng nitơ, phốt pho và kali cao trong đó còn có thể được sử dụng làm nguyên liệu cho phân bón thương mại.
Hải cẩu bị lươn cản mũi
Kinh ngac loat phat hien la ky nhat the gioi nam 2018-Hinh-2
Bắt gặp hình ảnh một con lươn mắc kẹt trong mũi chú hải cẩu ở Hawaii (Mỹ), các nhà khoa học nói rằng đây là một trường hợp hiếm gặp, nhưng bắt đầu trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây và không hiểu tại sao.
Có điều, chuyện lạ chỉ xảy ra với lươn và hải cẩu. Chỉ cần nhìn vào bức ảnh có thể thấy con hải cẩu có vẻ cũng khó chịu vì bị “cản mũi” như vậy. Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết có lẽ lươn đâm vào mũi của hải cẩu vì hoảng loạn hoặc những con hải cẩu đang thưởng thức bữa lươn sống của mình như con người ăn mì Ý bằng mũi vậy.
Bay lên bằng tên lửa tự chế
Kinh ngac loat phat hien la ky nhat the gioi nam 2018-Hinh-3
Tháng 3-2018, một ông già 61 tuổi ở California, Mỹ có biệt danh Mike Hughes “điên” đã đặt mình vào tên lửa hơi nước tự chế để phóng đi nhằm chứng minh rằng Trái đất phẳng.
Ông Mike tự tìm hiểu về khoa học tên lửa và gây quỹ ủng hộ tên lửa tự chế của ông. Tên lửa của ông đạt độ cao khoảng 570m, còn thấp so với hầu hết các loại máy bay. Sau vụ phóng này, ông tuyên bố sẽ đặt thử thách cao hơn trong lần tới.
Công dụng tuyệt vời của sữa thú mỏ vịt
Thú mỏ vịt từ lâu đã mê hoặc các nhà khoa học do các đặc tính độc đáo khiến nó trở thành một trong những loài động vật kỳ lạ nhất hành tinh. Đầu năm nay, một nhóm các nhà nghiên cứu Australia còn phát hiện ra rằng sữa thú mỏ vịt có tính chống khuẩn có thể giúp các nhà khoa học chiến đấu với những siêu vi khuẩn đe dọa toàn cầu. Đặc tính này nhờ có loại protein độc đáo, chưa từng được xác nhận từ trước đến nay, đã được phát hiện trong sữa thú mỏ vịt.
Bí ẩn của loại nước ướp xác của người Ai Cập cổ đại
Đầu năm 2018, một chiếc quách bằng đá đen khổng lồ đã được phát hiện ở Ai Cập. Bộ Cổ vật Ai Cập đã mở chiếc quan tài và tìm thấy 3 bộ xương bên trong, dường như không bị xáo trộn dù đã trải qua hàng nghìn năm. Hình ảnh các bộ xương nằm trong thứ nước màu đỏ nhanh chóng lan truyền trên mạng Internet.
Không hiểu sao, nhiều người lập thành nhóm thỉnh cầu được uống thứ nước được cho là dùng để ướp xác đó, họ cho rằng đó là tiên dược, có thể mang lại sức mạnh kỳ diệu. Nhưng cuối cùng, các nhà khoa học đã kết luận, chất lỏng trong quan tài cổ chỉ là nước thải đã thấm qua lỗ bị rò. Tất nhiên, vẫn có những người không tin rằng đó là “nước thải” và cách lý giải đó chỉ để giữ bí mật cho loại nước “thần thánh” này.
Theo Yến Chi / ANTĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)