Khoảnh khắc hiếm gặp quay cận cảnh cá nhà táng bú sữa mẹ

Google News

Đoạn video hiếm hoi quay được trong tự nhiên giúp các chuyên gia hiểu rõ hơn về cách cá nhà táng con bú sữa mẹ.

Một trong những đặc điểm chung hàng đầu ở các loài động vật có vú là sự phụ thuộc của con non vào sữa của mẹ và cá nhà táng thuộc bộ cá voi cũng không ngoại lệ.
Chuyện cá voi con bú sữa từ mẹ không phải là mới nhưng hành vi cụ thể này thực hiện trong tự nhiên như thế nào thì không nhiều người có cơ hội may mắn chứng kiến hoặc biết về điều đó.
Một nhóm các chuyên gia may mắn đã ghi lại được khoảnh khắc cá voi con bú mẹ và công bố trong bộ phim tài liệu 'Bí mật của cá voi' do National Geographic phát hành.
Khoanh khac hiem gap quay can canh ca nha tang bu sua me
Khoảnh khắc hiếm gặp quay cận cảnh cá nhà táng bú sữa mẹ 
Dù sữa mẹ là nguồn dưỡng chất đối với cá nhà táng non, chính xác cách những con con được nuôi dưỡng như thế nào vẫn là điều bí ẩn với các nhà khoa học. Cá nhà táng mẹ có núm vú ngược với phần mũi dài chứa dầu cá.
Đoạn video mới hé lộ cá nhà táng con thuộc giống cái sử dụng hàm dưới để xâm nhập núm vú ngược của con mẹ tạo ra một đường dẫn cho sữa chảy ra. Hợp chất trắng đục này chứa lượng chất béo cao gấp 10 lần so với sữa người.
Với chiều dài 4 mét, cá nhà táng con cần nhiều chất dinh dưỡng để phát triển đạt kích thước trưởng thành là 15,8 mét. Trong suốt thời gian này, do con con không thể lặn sâu nên cá nhà táng mẹ đôi khi sẽ kết hợp với nhau tạo thành đám đông gần mặt nước bảo vệ con.
Cá nhà táng hay có tên khoa học Physeter catodon, là loài lớn nhất trong số các loài cá voi có răng. Điều này có lẽ giải thích tại sao hành vi giao phối của chúng khiến các thủy thủ tàu tin rằng họ đang đối mặt với sinh vật biển đáng sợ.
Một con cá nhà táng đực trưởng thành có thể dài tới 20,5 mét, là loài động vật có răng lớn nhất trên thế giới. Đối với những con đực, đầu có thể dài đến bằng 1/3 tổng chiều dài thân mình, cá nhà táng là loài động vật có bộ não lớn nhất trên thế giới.
Với cá cái, cứ cách ba đến sáu năm thì cá nhà táng sinh con một lần và thời gian chăm con có thể kéo dài đến hơn 10 năm. Cá nhà táng có rất ít kẻ thù tự nhiên nhưng có rất ít sinh vật đủ mạnh để tấn công một con cá nhà táng trưởng thành khỏe mạnh. Tuổi thọ của cá nhà táng có thể lên tới hơn 70 năm.
Theo Hoàng Dung/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)