Khám phá bí ẩn từ hành tinh lạc loài thiếu khí mê tan

Google News

(Kiến Thức) - Kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA đã phát hiện ra một điều kỳ lạ về một hành tinh xa xôi - nó thiếu khí mê-tan, một thành phần phổ biến đối với nhiều hành tinh trong Hệ Mặt trời của chúng ta.

"Đó là một câu đố lớn", Kevin Stevenson, thuộc Đại học Trung tâm Florida, Orlando, tác giả chính của nghiên cứu này cho biết.
Hành tinh không có mêtan được gọi là GJ 436b, có kích thước bằng sao Hải Vương.
Khí mê-tan có mặt trên hành tinh mang sự sống, được sản xuất chủ yếu bởi các vi khuẩn sống bò và ngâm mình trên những vùng địa chất ẩm, ngập nước. Tất cả các hành tinh khổng lồ trong Hệ Mặt trời của chúng ta cũng có khí mê-tan cũng như có trong một số sao lùn nâu.
Kham pha bi an tu hanh tinh lac loai thieu khi me tan

Nguồn ảnh: Scientific American 

Trên thực tế, bất kỳ hành tinh nào có hỗn hợp khí quyển, carbon và oxy, nhiệt độ lên tới 1.066 độ C dự kiến sẽ có một lượng lớn khí mêtan và một lượng nhỏ carbon monoxide.
Nhưng quan sát từ Kính viễn vọng Không gian Spitzer của NASA cho thấy điều ngược lại. Kính viễn vọng không gian đã thu được ánh sáng của hành tinh theo sáu bước sóng hồng ngoại, cho thấy bằng chứng về carbon monoxide chứ không phải là khí metan.
Harrington nói: “Nghiên cứu hành tinh này sẽ dạy cho chúng ta những gì thực sự xảy ra trong bầu khí quyển của nó".
GJ 436b nằm cách chòm sao Sư Tử 33 năm ánh sáng. Nó di chuyển trên một quỹ đạo chặt chẽ khoảng 2,64 ngày quanh ngôi sao nhỏ- là một "sao lùn" mát hơn nhiều so với Mặt trời của chúng ta.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo ScienceAlert)

>> xem thêm

Bình luận(0)