Kênh YouTube thuộc Yeah1 "thịt" chim sách đỏ gây tranh cãi

Google News

Ngày 5/3, kênh YouTube Ẩm thực Tam Mao đăng tải video làm thịt một con chim được cho là diều hoa Miến Điện - giống chim quý bị cấm săn bắt. Video hiện đã bị xóa khỏi YouTube.

Sau vài giờ đăng tải video có tên "Thần điêu xào sả ớt - cái kết của việc nuôi chim không cẩn thận" nhận được hàng chục nghìn lượt xem. Ngay lập tức, nhóm cộng đồng những người bảo vệ động vật trên Facebook nhận ra con chim kênh YouTube này đang làm thịt thuộc nhóm động vật đang được bảo vệ.
"Dám thịt chim trong sách đỏ (diều hoa miến điện) ăn rồi làm clip. Anh em chia sẽ để cơ quan chức năng vào cuộc nhé", tài khoản Facebook Tran Viet Nhan đăng tải trên trang cá nhân.
Xác nhận với Zing.vn, Tăng A Pẩu - nhiếp ảnh gia có chục năm kinh nghiệm chụp chim rừng cho biết đây là loài diều hâu Myanmar. "Nuôi và ăn thịt bất cứ loài diều hâu nào cũng vi phạm pháp luật về bảo vệ động vật", ông Pẩu nói.
Kenh YouTube thuoc Yeah1
 Kênh YouTube Ẩm thực Tam Mao thực hiện video ăn thịt chim quý hiếm.
Theo Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên, diều hoa Miến Điện hay ó hoa Miến Điện là một loài chim săn mồi có kích thước vừa thuộc họ Ưng. Loài chim này có mức độ bảo tồn thuộc nhóm đang thuộc nhóm IIB - nhóm động vật bị đe dọa và quý hiếm. Các chương trình với mục đích nghiên cứu khoa học, bảo tồn và khai thác thương mại các loài này yêu cầu phải có giấy phép.
Hiện chưa có xác nhận nào thêm về việc con vật trong video nói trên là động vật quý hiếm. Nhưng tiêu đề của video này cổ xúy cho việc ăn thịt động vật quý hiếm và gây tranh cãi. Hiện, video này đã bị xóa khỏi YouTube. Một số kênh khác đăng tải lại đã bị Yeah1YEG-14.8% Network báo cáo vi phạm bản quyền. Theo ghi nhận, trước lúc bị gỡ khỏi YouTube, video này đạt hơn 100.000 lượt xem.
Kênh YouTube "Ẩm thực Tam Mao" thuộc quản lý của Yeah1 Network. Theo SocialBlade, hiện kênh này có 1,64 triệu lượt đăng ký, 362 triệu lượt xem với doanh thu mỗi năm ước tính từ 152.000-2.400.000 USD.
Việc đăng tải video là chế biến, ăn thịt động vật quý hiếm của kênh Ẩm Thực Tam Mao nhận phản ứng gay gắt từ cộng đồng mạng, đặc biệt những người yêu quý động vật. Nhiều người cho rằng dù con chim đã chết từ trước nhưng làm thịt và quay video cũng góp phần cổ súy cho việc ăn thịt động vật hiếm.
"Trước anh em nhà này luộc cả con trâu trong đã thấy phản cảm rồi. Giờ còn ăn động vật quý hiếm. Đâu phải con gì cũng ăn là có view đâu", tài khoản Hữu Nam bình luận.
"Nếu nói chết từ trước là có quyền ăn vậy kênh này ăn vọoc cũng cho là bình thường sao", tài khoản Ngọc Nga bình luận.
Kenh YouTube thuoc Yeah1
 Video ăn thịt động vật quý hiếm thuộc sở hữu của Yeah1 Network.
Zing.vn đã liên hệ với Yeah1 Network nhưng phía công ty cho biết sẽ trả lời sau khi xác nhận với bộ phận kiểm duyệt.
Trước đó, Yeah1 Network - đơn vị quản lý kênh Ẩm thực Tam Mao bị cho đang dung túng cho các kênh YouTube có nội dung lệch chuẩn. Tuy vậy, phía Yeah1 khẳng định hệ thống của họ "không có nội dung độc hại".
Hiện Yeah1 Network có đội ngũ hơn 30 kiểm duyệt viên, chịu trách nhiệm quản lý nội dung của hơn 1.500 kênh. Việc video ăn thịt động vật quý hiếm tồn tại suốt nhiều giờ, tiếp cận hơn 100.000 lượt xem cho thấy công cụ kiểm duyệt này chưa thật sự hiệu quả.
Tháng 12/2018, cộng đồng mạng trong nước từng chỉ trích mạnh mẽ video ăn thịt mèo của kênh YouTube Hậu Cáo TV. YouTuber này đã nướng sống và ăn một con mèo.
Theo Xuân Tiến/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)