Hydrogen peroxide được tìm thấy trong môi trường liên sao

Google News

(Kiến Thức) - Phân tử hydro peroxide đã được tìm thấy lần đầu tiên trong không gian giữa các vì sao. Khám phá này đưa ra manh mối về mối liên kết hóa học giữa hai phân tử quan trọng đối với sự sống: nước và oxy. 

Trên trái đất, hydrogen peroxide đóng một vai trò quan trọng trong thành phần hóa học của nước và ozone trong bầu khí quyển của hành tinh chúng ta, và nó quen thuộc với việc sử dụng như một chất khử trùng hoặc để tẩy tóc vàng. Bây giờ, chất này đã được phát hiện trong không gian bởi các nhà thiên văn học sử dụng kính viễn vọng APEX do ESO vận hành ở Chile.
Hydrogen peroxide duoc tim thay trong moi truong lien sao
Nguồn ảnh: ESA 
Họ quan sát một khu vực trong thiên hà Milky Way gần ngôi sao Rho Ophiuchi, cách đó khoảng 400 năm ánh sáng. Vùng này rất lạnh (khoảng -250 độ C), những đám mây khí và bụi vũ trụ dày đặc, trong đó những ngôi sao mới được sinh ra.
Các đám mây hầu hết được làm từ hydro, nhưng chứa dấu vết của các hóa chất khác và là mục tiêu chính cho các nhà thiên văn học săn lùng các phân tử trong không gian. Các kính thiên văn như APEX tạo ra các quan sát ánh sáng ở bước sóng millimetre- và subillimetre, rất lý tưởng để phát hiện các tín hiệu từ các phân tử này.
Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy dấu hiệu đặc trưng của ánh sáng phát ra từ hydro peroxide, đến từ một phần của đám mây Rho Ophiuchi.
Chúng tôi rất vui mừng khi khám phá ra dấu hiệu của hydrogen peroxide với APEX, theo ông Berg Bergman, nhà thiên văn học tại Đài quan sát vũ trụ Onsala ở Thụy Điển cho biết.
Hydrogen peroxide (H 2 O 2 ) là một phân tử quan trọng cho cả nhà thiên văn học và nhà hóa học. Sự hình thành của nó được liên kết chặt chẽ với hai phân tử quen thuộc khác, oxy và nước, rất quan trọng cho sự sống. Do phần lớn nước trên hành tinh của chúng ta được cho là ban đầu hình thành trong không gian, các nhà khoa học rất muốn hiểu nó được tạo ra như thế nào.
Hydrogen peroxide được cho là hình thành trong không gian trên bề mặt của các hạt bụi vũ trụ - các hạt rất mịn tương tự như cát khi hydro (H) được thêm vào các phân tử oxy (O 2 ). Một phản ứng tiếp theo của hydro peroxide với nhiều hydro hơn là một cách để tạo ra nước (H 2 O). Do đó, phát hiện mới về hydrogen peroxide sẽ giúp các nhà thiên văn học hiểu rõ hơn về sự hình thành của nước trong Vũ trụ.
Chúng tôi không hiểu làm thế nào một số phân tử quan trọng nhất trên Trái đất được tạo ra trong không gian. Nhưng phát hiện của chúng tôi về hydro peroxide với APEX dường như cho chúng ta thấy rằng, bụi vũ trụ là thành phần chính tham gia trong quá trình này”.
Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Newscientist)

>> xem thêm

Bình luận(0)