Hubble quan sát thiên hà cô đơn cách 9 triệu năm ánh sáng

(Kiến Thức) - Trong vũ trụ, có một vài thiên hà bị cô lập tương đối, không có hàng xóm gần gũi và DDO 190 là một điển hình. Đối tượng được chụp bởi  Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA / ESA.

DDO 190 được phân loại là thiên hà lùn không đều vì nó tương đối nhỏ và thiếu cấu trúc rõ ràng. Những ngôi sao già hơn, màu đỏ chủ yếu tập trung ở vùng ngoại ô của DDO 190, trong khi một số ngôi sao trẻ hơn, xanh hơn lấp lánh đông đúc hơn ở vùng trung tâm DDO 190.

Hubble quan sat thien ha co don cach 9 trieu nam anh sang

Nguồn ảnh: ScienceDaily

Một số túi khí bị ion hóa nóng lên bởi các ngôi sao tác động, chi tiết này thể hiện rõ nhất trong bức ảnh này. Tính kim loại trong mật độ cấu trúc thiên hà này là [Fe / H] = .551,55 ± 0,12.

DDO 190 nằm cách hệ mặt trời của chúng ta khoảng chín triệu năm ánh sáng. Nó được coi là một phần của nhóm thiên hà Messier 94 với liên kết lỏng lẻo và tồn tại trong trạng thái cô lập, bởi nó cách các thiên hà khác tận 3 triệu năm ánh sáng.

Thiên hà được nhà thiên văn học người Canada Sidney van der Bergh phát hiện vào năm 1959 và đưa vào danh mục DDO.

Huỳnh Dũng (theo Sputnik)