Hình ảnh tuyệt đẹp của băng tại Bắc Cực sao Hỏa

Google News

(Kiến Thức) - Một hình ảnh mới từ tàu vũ trụ Mars Express của ESA cho thấy sao Hỏa đẹp và hoang vắng như thế nào. Nó cũng nêu bật một số quá trình tự nhiên hình thành bề mặt của hành tinh.  

Trong tất cả các hành tinh trong Hệ Mặt trời, các mùa của Sao Hỏa gần giống với Trái đất nhất, mặc dù năm sao Hỏa dài gấp đôi Trái đất. Cực bắc trải qua nhiều thay đổi trong suốt các mùa. Vùng này được bao phủ trong các lớp băng trải qua những thay đổi tinh tế trong cả thành phần và mật độ của chúng.
Các lớp băng dày bao phủ khu vực trong suốt cả năm. Sau đó vào mùa đông, khi nhiệt độ giảm xuống mức cực đại -143 ° C (-225 ° F), carbon dioxide sẽ đóng băng và kết tủa ra khỏi không khí mỏng, tạo thành một lớp carbon dioxide đông lạnh trên đỉnh băng nước. Lớp CO2 đông lạnh đó có thể dày tới hai mét.
Hinh anh tuyet dep cua bang tai Bac Cuc sao Hoa

Nguồn ảnh: NASA. 

Đồng thời, các đám mây carbon dioxide cũng hình thành và chúng có thể che giấu mặt đất bên dưới khỏi tầm nhìn quỹ đạo.
May mắn thay, Mars Express Orbiter có một camera cực kỳ mạnh mẽ, được gọi là Camera thăm dò sâu độ phân giải cao (HRSC.), có thể chụp ảnh ở độ phân giải cao hơn 2,3 mét / pixel 2,35 km2. SRC được sử dụng trên các khu vực chọn lọc trên Hỏa tinh.
Hình ảnh cho thấy màu trắng của băng cực và màu nâu và đỏ của bụi sao Hỏa. Các mảng màu đỏ và nâu trông giống như chúng đang cắt băng, và chúng thực sự là một phần của mô hình xoắn ốc lớn hơn tỏa ra từ trung tâm của cực bắc. Nhìn từ trên xuống, chúng trông giống như một mô hình sọc ngựa vằn.
Các nhà khoa học nghĩ rằng, gió katabatic phần lớn chịu trách nhiệm tạo ra mô hình bất thường này. Gió Katabatic mang không khí mật độ cao từ vùng vĩ độ cao hơn đến vùng thấp hơn.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo EarthSky)

>> xem thêm

Bình luận(0)