HCV Olympic Tin học Phạm Công Minh: Bí quyết là lòng quyết tâm

Google News

Phạm Công Minh, lớp 12A2 Tin học, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ, bí quyết học tập tốt của em chính là lòng quyết tâm chinh phục những thử thách.

Vui khi tất cả đội tuyển đều đoạt Huy chương
Tại Kỳ thi Olympic Tin học Châu Á (APIO) năm 2024 do Trung Quốc đăng cai tổ chức, tất cả thí sinh tham gia cuộc thi của đội tuyển quốc gia Việt Nam đều đoạt giải, trong đó, có 6 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc.
HCV Olympic Tin hoc Pham Cong Minh: Bi quyet la long quyet tam
 7 thí sinh đạt giải: Phạm Ngọc Trung, Nguyễn Hữu Tuấn, Trần Gia Huy, Nguyễn Tuấn Linh, Phạm Công Minh, Hoàng Xuân Bách, Nguyễn Tùng Lâm (đứng từ thứ 4 đến 10 từ trái sang phải) cùng thầy Đỗ Đức Đông (Trưởng đoàn, ngoài cùng bên phải), thầy Đỗ Phan Thuận (Phó đoàn, ngoài cùng bên trái) và các thầy trong Ban tổ chức tại Trường đại học Công nghệ.
Huy chương Vàng duy nhất của đội tuyển Việt Nam thuộc về em Phạm Công Minh, lớp 12A2 Tin học, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội).
Trò chuyện với PV Tri thức và Cuộc sống, em Phạm Công Minh chia sẻ, em rất vui với kết quả của toàn đoàn, khi tất cả đều đạt kết quả khá tốt. Riêng với bản thân em, em khá bất ngờ khi đoạt Huy chương Vàng, bởi em cảm thấy mình làm “chưa được tốt lắm”.
Đề thi năm nay, theo Minh khá lạ so với các năm, độ khó chia đều ở các câu, chứ không phân loại rõ như các năm trước. Trong 3 câu của đề thi, Minh đã mất quá nửa số thời gian cho 1 câu nhưng vẫn không thể hoàn thành. Đây cũng là lý do khiến em cảm thấy bài thi của mình chưa thực sự tốt.
“Tổng thời gian làm bài thi là 3 tiếng, nhưng em đã mất tới 3 tiếng để làm câu này mà vẫn chưa xong. Em được 40/100 điểm cho câu này. Còn hai câu còn lại em đều đạt điểm tuyệt đối”, Minh chia sẻ.
Năm ngoái, tại Kỳ thi Olympic Tin học Châu Á – Thái Bình Dương, Minh đã giành Huy chương Bạc (khi là học sinh lớp 11). Minh cũng đã có chút tiếc nuối khi đã tập trung quá nhiều thời gian cho một câu, khiến không tối đa hóa được điểm của mình. “Tuy nhiên, bù lại là em đã được làm bài mà em muốn làm nhất trong kỳ thi đó”, Minh nói.
Được truyền cảm hứng từ anh trai và những người thầy
Phạm Công Minh chia sẻ, bố mẹ em không định hướng cho em phải theo môn học nào, mà tùy em lựa chọn, miễn là em cảm thấy yêu thích. Tình yêu với môn Tin học của Minh bắt đầu từ anh trai, một tiến sĩ về ngành Tin học. “Từ nhỏ, em đã được truyền cảm hứng rất nhiều từ anh trai của mình”, Minh tâm sự.
Lên đến cấp 3, trở thành học sinh chuyên Tin của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội), gặp được những người thầy giỏi, tình yêu ấy của Minh đã có cơ hội được nuôi dưỡng, phát triển.
HCV Olympic Tin hoc Pham Cong Minh: Bi quyet la long quyet tam-Hinh-2
  Em Phạm Công Minh, lớp 12A2 Tin học, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội).
Năm lớp 10, Phạm Công Minh đã được học chung với đội tuyển, dù chưa được đi thi. Năm lớp 11, Phạm Công Minh đoạt giải Nhất Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia môn Tin học. Cũng trong năm này, Minh đoạt Huy chương Bạc Olympic Tin học Châu Á – Thái Bình Dương.
Minh cho hay, một điều may mắn đối với em, là em đã gặp được những người thầy giỏi, hết lòng thương yêu học trò và có những phương pháp khích lệ, “cá nhân hóa” đối với từng học sinh. Trong đó, người thầy đã có ảnh hưởng tới em rất nhiều là thầy giáo Hồ Đắc Phương (Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội), người đã dạy, dìu dắt đội tuyển của em.
“Thầy Hồ Đắc Phương đã truyền cảm hứng cho chúng em rất nhiều. Thầy luôn gần gũi, chia sẻ, quan tâm tới học sinh. Đặc biệt đối với mỗi học sinh, thầy Phương lại có định hướng và hướng dẫn riêng để tối đa hóa lợi thế từng người. Ngoài những giờ học căng thẳng, thầy còn khuyến khích các em cùng trồng cây, trồng hoa với thầy để thư giãn. Thi thoảng, thầy cũng tổ chức cho chúng em leo núi hay chơi thể thao”, Minh chia sẻ.
Bí quyết học tốt là lòng quyết tâm
Phạm Công Minh cho hay, khi học cấp 2 tại Trường THCS Phan Chu Trinh (Hà Nội), em hầu như chỉ chú trọng vào học Toán. Đến khi học môn Tin, em cũng có chút bỡ ngỡ khi giải các bài toán bằng máy tính.
“Nó khá mới lạ với em khi phải viết một chương trình để giải một bài toán thay vì giải như thông thường. Tuy nhiên, em cảm thấy môn Tin hợp với mình. Hợp nhất là việc, với mỗi bài toán có rất nhiều cách đề giải, tiếp cận, không có đáp án nào duy nhất trong một bài toán cả, nó kích thích sự sáng tạo trong em”, Phạm Công Minh chia sẻ.
Minh cho hay, một ngày em dành từ 5-6 tiếng cho môn Tin học. Em thường thức học đến khoảng 12 giờ đêm. Mỗi khi học các môn học khác không vào, hoặc cảm thấy khó khăn (vì không phải sở trường), Minh lại học Tin để “lấy lại động lực học tốt hơn các môn khác”.
Chia sẻ về bí quyết học tốt, Minh cho hay, em không có bí quyết gì đặc biệt. Theo em, quan trọng nhất sự quyết tâm. “Khi có quyết tâm thì sẽ có nỗ lực để chinh phục những thử thách. Cùng với đó, khi ôn luyện phải thực sự tập trung, chịu được áp lực thi cử. Lúc vào phòng thi cần giữ được bình tĩnh, tỉnh táo, đưa ra được quyết định đúng đắn trong việc phân bổ thời gian làm bài”, Minh chia sẻ.
Ngoài ra, Minh cho hay, để học tốt cũng cần phân bổ thời gian cho hợp lý. Chẳng hạn, thời gian nào dành cho thư giãn, thời gian nào dành cho học tập, cần tuyệt đối tuân thủ. Bản thân Minh vẫn chơi game để thư giãn, nhưng không sa đà.
“Em phân chia, hoạch định trong đầu từng mốc giờ trong ngày phải làm những gì. Ví dụ, vào buổi sáng phải làm bao nhiêu bài toán, thầy giao gì phải làm trước bao nhiêu giờ để kịp ăn trưa hay buổi chiều. Việc này tránh cho việc bị xao nhãng, phí mất thời gian. Nếu có thời gian biểu sẽ cố gắng làm nhanh nhất có thể, sử dụng thời gian một cách hiệu quả”, Phạm Công Minh chia sẻ.

Minh là 1 trong 4 thí sinh được lựa chọn để tham dự Đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Tin học quốc tế (IOI) năm 2024 tại Ai Cập từ ngày 01/9 đến ngày 08/9/2024. Minh cho hay, em muốn tham dự đấu trường quốc tế, em sẽ nỗ lực để đạt được kết quả cao nhất.

Chia sẻ với các bạn muốn theo đuổi đam mê Tin học, Phạm Công Minh cho rằng, các bạn nên thử nhiều thứ trong Tin học để biết mình thích cái gì. Bởi Tin học rộng lớn, rất nhiều ngành, nên thử nhiều thứ nhất có thể. Ví dụ, thử lập trình web, game, hoặc AI… Từ đó, sẽ biết được điều mình thích.

 
Mời quý độc giả xem video: Em Phạm Công Minh, lớp 12A2 Tin học, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ về bí quyết học tập tốt. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)