Hành tinh đầu tiên quay quanh trên cả hai ngôi sao chủ

(Kiến Thức) - Hành tinh giống Tatooine quay quanh một cặp sao - một mặt trời và một sao lùn đỏ cứ sau 95 ngày một lần.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2018, vệ tinh TESS dựa trên không gian của NASA đã phát hiện ra ít nhất 37 ngoại hành tinh được xác nhận và xác định hơn 1.500 ứng cử viên ngoại hành tinh. Và bây giờ, thiết bị này đã phát hiện ra hành tinh hình tròn giống như Tatooine đầu tiên của mình - một thế giới quay quanh hai ngôi sao thay vì một.
Các nhà thiên văn học chỉ tìm thấy một số ít các hành tinh hình tròn như vậy. Nhưng phát hiện mới cho thấy nhiều hệ thống kỳ lạ hơn có thể được đặt xung quanh những ngôi sao sáng. Bằng cách tìm kiếm và nghiên cứu thêm về các hệ thống này, các nhà thiên văn học hy vọng sẽ hiểu rõ hơn về cách các hệ sao nhị phân hình thành và phát triển.
Hanh tinh dau tien quay quanh tren ca hai ngoi sao chu

Nguồn ảnh: Popular Mechanics

Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện này tại cuộc họp lần thứ 235 của Hiệp hội Thiên văn học Hoa Kỳ ở Honolulu .
Cụ thể, thiết bị này đã tìm thấy TOI 1338 b, đó là hành tinh đầu tiên quay quanh một cặp sao nhị phân.
TOI 1338 b cách khoảng 1.300 năm ánh sáng trong chòm sao Tượng hình. Và mặc dù một trong những ngôi sao chủ của nó lớn hơn một chút so với mặt trời của chúng ta, nhưng ngôi sao kia là một sao lùn nhỏ màu đỏ chỉ chiếm 30% khối lượng của mặt trời.
Hai ngôi sao cũng khá gần nhau, cứ sau 14,6 ngày lại quay quanh nhau. Nhưng hành tinh TOI 1338 b di chuyển theo một con đường quỹ đạo rộng hơn xung quanh cặp đôi, mất khoảng 95 ngày để hoàn thành một quỹ đạo.
Các nhà thiên văn học nói rằng, quỹ đạo của TOI 1338 b sẽ duy trì ổn định trong ít nhất 10 triệu năm nữa, nhưng độ nghiêng quỹ đạo của nó thay đổi theo thời gian. Mặc dù TOI 1338 b hiện đang vượt qua các ngôi sao chủ của nó theo quan điểm của chúng tôi.
Nhưng đó không phải là điều quá bất thường, Veselin Kostov, một nhà thiên văn học từ Trung tâm bay không gian Goddard của NASA, người đã trình bày khám phá này trong một cuộc họp báo nhận định, kiểu nghiêng quỹ đạo thay đổi này là điều mà các nhà thiên văn học thường thấy với các hành tinh hình tròn.

Huỳnh Dũng (theo EarthSky)