Đồng hồ thông minh và cái chết thầm lặng, nhưng đau đớn

Google News

3 năm sau đỉnh điểm của cơn sốt công nghệ đeo được (wearable tech) và đồng hồ thông minh, thị trường này còn lại những gì và sẽ đi về đâu?

Câu chuyện về cuộc cạnh tranh trong thiết bị công nghệ đeo được giữa Fitbit và Apple có chút gì đó tương tự như tác phẩm kinh điển Chuyện hai thành phố của văn hào Charles Dickens: Fitbit bán được 3,4 triệu thiết bị trong quý trước, giảm 5,7 triệu so với năm ngoái còn Apple thông báo doanh số Apple Watch của hãng này đã tăng 50% trong quý trước với 2,8 triệu chiếc được bán ra.
3 năm trước, thị trường tưởng như màu mỡ này được cho là sẽ trở thành một nhánh quan trọng và thịnh vượng trong bản đồ phát triển công nghệ. Tuy nhiên, sự thật lại không hề như vậy: Samsung và LG chật vật khi không tìm được chỗ đứng, Motorola thì từ bỏ hẳn tham vọng với đồng hồ thông minh, Pebble phải rao bán để tự cứu mình, Jawbone đóng cửa vô thời hạn. 3 cái tên lớn hiện nay còn lại là Fitbit, Apple và Google, nhưng họ có thể trụ vững trong tương lai hay không lại là một câu chuyện khác.
Fitbit: sống mãi ở năm 2014
Theo trang The Verge, dù biết Pebble đã phải đóng cửa nhưng Fitbit vẫn muốn dùng công nghệ của startup này để phát triển phần mềm của mình. Và trong khi hầu hết các công ty công nghệ khác đều đã nhận ra rằng các ứng dụng sẽ không có mấy đất dụng võ trên một chiếc đồng hồ thông minh thì Fitbit dường như vẫn muốn cố gắng đến hơi thở cuối cùng trên con đường này.
Dong ho thong minh va cai chet tham lang, nhung dau don
Doanh số của Fitbit đã giảm nghiêm trọng. 
Apple: quay về với điều giản dị
Dù chiếc Apple Watch đầu tiên có vẻ hơi tạp và khiến người dùng bối rối, có vẻ như Apple đã tìm được bí quyết để củng cố chỗ đứng của mình: tập trung vào 2 nhu cầu cơ bản nhất của người dùng đồng hồ thông minh, đó là nhận thông báo và theo dõi sức khỏe. Ngoài ra, tính năng chống thấm nước và thiết bị GPS hữu ích khi chạy bộ cũng là những điểm cộng của Apple Watch.
Dong ho thong minh va cai chet tham lang, nhung dau don-Hinh-2
Apple Watch là thương hiệu đồng hồ thông minh thành công nhất hiện nay. 
Google: tìm đến trường phái cổ điển
Con đường của Google quả là khác biệt và độc đáo so với 2 đối thủ trên. Không giống như Fitbit và Apple tập trung vào tính năng và tiện ích trên nền tảng ứng dụng, đồng hồ thông minh của Google là sự kết hợp giữa hiện đại và cổ điển, giữa sự mới mẻ của hệ điều hành Android Wear với vẻ ngoài sang trọng nổi tiếng của các hãng như Fossil (Mỹ),Tag Heuer (Thụy Sĩ) và Movado (Thụy Sĩ). Hai bên đều có lợi: các hãng đồng hồ truyền thống có dịp để nhìn nhận lại thiết kế của mình, còn Google có cơ hội tiếp cận những khách hàng chán ngán với vẻ công nghệ thô cứng của Apple Watch.
Khi những hào quang ban đầu đã qua đi để nhường chỗ cho những công nghệ mới nổi như VR và AR, thị trường đồng hồ thông minh đang bước vào một giai đoạn mà các yếu tố có thể giúp nó hồi sinh và phát triển đều còn rất mơ hồ.
Theo Minh Thu/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)