Điều gì khiến iPhone SE 2020 rẻ, camera đơn vẫn chụp đẹp?

Google News

(Kiến Thức) - Dù trang bị cảm biến máy ảnh giống như iPhone 8, iPhone SE lại được Apple ưu ái về mặt phần mềm và hiện đại hơn rất nhiều.

 

Trên chiếc iPhone SE vừa ra mắt, Apple sử dụng cảm biến 12 megapixel từng xuất hiện trên iPhone 8. Theo iFixit, cụm camera sau của hai máy có thể đổi cho nhau nếu cần thay thế.

Tuy nhiên, camera trên iPhone SE lại có chế độ chụp xóa phông, ánh sáng sân khấu mà iPhone 8 không có. Apple đã can thiệp về mặt phần mềm để chiếc smartphone mới nhất có những chế độ chụp không thua kém iPhone XR, ra mắt năm 2018. Thậm chí iPhone SE còn được trang bị những công nghệ hiện đại hơn, có thể "chấp một mắt" nhiều smartphone khác sử dụng camera kép trên thị trường. Nhưng về cơ bản, iPhone SE 2020 không mang lại trường ảnh có độ sâu tốt như những mẫu iPhone camera kép.

Dieu gi khien iPhone SE 2020 re, camera don van chup dep?
 iPhone SE chỉ có 1 camera, nhưng vẫn chụp được xóa phông bằng cách kết hợp phần mềm. Ảnh: The Verge.Sự khác biệt với iPhone XR
Sự khách biệt với iPhone XR
Theo bài viết phân tích của Ben Sandofsky, thành viên nhóm phát triển ứng dụng chụp ảnh Halide trên iOS, dù cùng có một camera nhưng iPhone SE và iPhone XR có cách "nhìn" sự vật trong khung ngắm hoàn toàn khác nhau.
Cụ thể, trên iPhone XR cảm biến được trang bị nhiều điểm ảnh lấy nét hơn. Do vậy, máy có thể nhận biết được độ sâu của các vật thể trong khung hình bằng cách xử lý độ lệch từ hình ảnh thu về giữa 2 điểm ảnh. Nó cũng giống như cách mà bộ não người tự nhận biết để nhìn nét mọi thứ, trong khi 2 mắt thu về hình ảnh lệch nhau khoảng 6 cm.
Dieu gi khien iPhone SE 2020 re, camera don van chup dep?-Hinh-2
 iPhone SE 2020 có thể xây dựng một "bản đồ" tái hiện độ sâu chi tiết hơn iPhone XR, nếu chụp lại một tấm ảnh. Ảnh: Halide.

Trong khi đó, cảm biến của iPhone SE đã cũ nên số điểm ảnh lấy nét cũng ít hơn. Do vậy, máy hoàn toàn phải sử dụng thuật toán máy học để phân tích các vật thể trong hình, sau đó tái hiện lại độ sâu của chúng.

Để ví dụ cho việc này, Sandofsky sử dụng một tấm hình chú chó trên màn hình và cho 2 máy cùng đưa lên chụp. iPhone XR nhận ra đây là một mặt phẳng và gần như chỉ dựng lại độ sâu dựa trên màu sắc, còn iPhone SE thì nhận được độ sâu chi tiết hơn. Cần lưu ý là máy sẽ chụp bằng ứng dụng của Halide, do ứng dụng chụp ảnh gốc trên cả 2 smartphone chỉ hỗ trợ nhận độ sâu khi có mặt người.

Vậy hiệu quả của cơ chế xóa phông này ra sao? Nếu chỉ chụp động vật hoặc các đồ vật, là những thứ mà iPhone SE không hỗ trợ mặc định, có lẽ cơ chế này cũng không mấy hiệu quả. Khi dùng ứng dụng Halide, iPhone đôi khi nhận nhầm những vật phía sau chú chó là một phần của nó, khiến cho bức ảnh có hiệu ứng xóa phông khá tệ:

Dieu gi khien iPhone SE 2020 re, camera don van chup dep?-Hinh-3
 Cành cây phía sau chú chó có lẽ đã bị nhận nhầm thành một cái sừng, do vậy không bị xóa mờ đi. Ảnh: Halide.
Tuy nhiên khi chụp người, mục đích ban đầu của Apple, iPhone SE còn có một "bí quyết" khác để ảnh chụp đẹp hơn.
Sự khách biệt với iPhone XR

Đối với những ảnh chụp có người, Apple trang bị thêm một API nhận biết có tên gọi “Portrait Effects Matte”. Những nhà phát triển làm ứng dụng chụp ảnh có thể sử dụng API này.

Với API đặc biệt nói trên, máy sẽ kích hoạt thêm một tiến trình máy học sau khi nhận biết khuôn mặt người. Tiến trình này cho phép tạo ra một lớp phủ chi tiết hơn của người cần chụp trong ảnh, cho phép phần mềm xử lý và xóa phông chính xác hơn.

Dieu gi khien iPhone SE 2020 re, camera don van chup dep?-Hinh-4
 Chi tiết quá trình phân tích độ sâu khi chụp xóa phông trên iPhone XS Max. Ảnh: Halide.

Trong ảnh trên, có thể thấy sau khi dựng bản đồ độ sâu, máy xử lý thêm để "khoanh vùng" chính xác người trong ảnh, bao gồm cả phần mặt, thân người và tóc. Nhờ đó, bức ảnh chụp xóa phông sẽ chuẩn và ấn tượng hơn. Nếu để ý kỹ, bạn sẽ nhận thấy những cây xa người sẽ có độ mờ lớn hơn, tức là chuẩn với thực tế.

Cần lưu ý đây là ảnh chụp từ iPhone XS Max, với nhiều camera kết hợp AI để lập bản đồ độ sâu chi tiết hơn. Với chiếc iPhone SE, máy sẽ lập bản đồ độ sâu dựa trên AI nên vẫn thua thiệt những smartphone có nhiều camera. Do vậy, bài viết của Halide kết luận iPhone SE sẽ không bao giờ vượt qua các mẫu iPhone có 2 hoặc 3 camera trong chế độ chụp xóa phông.

Tuy nhiên, với những gì iPhone SE làm được, có thể thấy nhiếp ảnh điện toán ngày càng tiến bộ. Với nhu cầu của người dùng smartphone, một mẫu máy chỉ có "một mắt" như iPhone SE có thể đáp ứng không thua nhiều so với mẫu "nhiều mắt" khi chụp người. Nếu xét tới cả sự chênh lệch về giá tiền, đây có thể là sự đánh đổi hoàn toàn hợp lý.

Trải nghiệm nhanh iPhone SE 2020 vừa về VN: Hơi lag, gọn nhẹ iPhone SE 2020 phù hợp với người dùng thích smartphone nhỏ gọn, cấu hình tốt và camera chất lượng. Điểm trừ trên model này đến từ viền đen khá dày, pin dung lượng thấp.


Hà My/Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)