Cụm khóa phanh tự động chặn giữ thang máy khi xảy ra sự cố

Google News

Cụm khóa phanh an toàn có khả năng tự động chặn giữ thang máy khi xảy ra sự cố (như đứt cáp treo). Giải pháp đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Bằng độc quyền sáng chế.

Đây là sáng chế của anh Ninh Đức Thanh (phường Ba Đình, TP Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá).

Anh Thanh cho biết, một số công nghệ phanh thang máy hiện nay vẫn còn hạn chế. Chẳng hạn như giải pháp thiết bị dừng khẩn cấp thang máy của Hàn Quốc được công bố vào năm 2010, khi buồng thang máy dịch chuyển xuống dưới với vận tốc cao hơn bình thường, máy điều tốc sẽ khiến dây cáp ngừng chuyển động. Trong trường hợp tời cáp bị đứt, có thể trực tiếp dẫn đến tai nạn. Một thiết bị khác được công bố vào năm 2018, gồm hệ thống phanh tay bố trí ở hai bên cabin thang máy và các kẹp ray dẫn hướng nối với bộ phanh, nhưng vẫn có những kẻ hở không an toàn.

Cum khoa phanh tu dong chan giu thang may khi xay ra su co
 

Sau nhiều năm nghiên cứu, cụm khóa phanh an toàn có thể chặn lại thang máy ngay khi xảy ra sự cố (chẳng hạn như đứt cáp treo) đã được nghiên cứu thành công. Cụm khóa phanh an toàn gồm khung cụm khóa gắn cố định trên cabin thang máy, cụ thể là các thanh định hình được gắn có định với nhau gần giống hình hộp chữ nhật. Ngoài ra, mặt trên khung cụm khóa có các phương tiện tỳ và đòn khóa được lắp xoay, ở giữa là phương tiện dẫn hướng, các đầu đòn khóa có gắn phương tiện đàn hồi (lò xo).

Anh Thanh giải thích, với kết cấu trên, khi cáp treo thang máy bị đứt, phần đòn thứ hai của đòn khóa bị xoay xuống nhờ lò xo, khiến cho đầu xa của phần đòn thứ hai tỳ vào phương tiện tỳ, khi đó, đầu gần của phần đòn thứ nhất nhô ra, giữ lò xo của nó tiếp xúc với phương tiện chặn trên khung dẫn, giữ cho buồng thang không rơi xuống.

Anh đã đục thông căn nhà 3 tầng của mình để làm một thang máy thử nghiệm, cắt đứt cáp và lắp cụm khóa phanh. Ban đầu thử với hàng hóa, sau đó anh trực tiếp đứng trong thang máy, thang rơi nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

Với tính mới và khả năng ứng dụng cao, cụm khóa phanh an toàn dùng cho thang máy của anh Ninh Đức Thanh đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích vào tháng 1/2022. Anh cho biết đã đăng ký hai loại phanh, một là phanh đơn, chỉ có một vế dùng cho thang một trụ đứng thường dùng trong xây dựng. Thứ hai là phanh kép dùng cho các loại thang máy thông thường. Giải pháp kỹ thuật này đã được nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sử dụng trong thang máy dùng để nâng hàng ở các công trường, nhà máy.

>>> Mời độc giả xem thêm video Bảo vệ chung cư rơi tự do từ tầng 18 trong buồng thang máy:

(Nguồn: VTV24)

Quỳnh Hương

>> xem thêm

Bình luận(0)