COVID-19: Tỉnh thành nào “thạo” nhất công nghệ 4.0 phòng chống dịch?

Google News

Đà Nẵng, Cà Mau được đánh giá là hai địa phương có giải pháp ứng dụng hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân. 

Để hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19, hiện một số tỉnh thành trên cả nước thực hiện cấp giấy đi đường QRCode.
Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, một vấn đề được công chúng quan tâm là nhiều người dân phải tập trung để xin cấp giấy đi đường, ùn ứ tại các chốt kiểm soát. Để khắc phục tình trạng này và góp phần phòng chống dịch COVID-19, một số tỉnh thành trên cả nước áp dụng công nghệ 4.0 trong việc cấp giấy đi đường có QR Code (ký và đóng dấu) cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức...
Đà Nẵng, Cà Mau... là hai địa phương được đánh giá thực hiện cấp giấy đi đường có QR Code khoa học và hiệu quả, góp phần giúp người dân đảm bảo an toàn và sống chung với dịch COVID-19.
Chưa đến 5 giây để qua chốt  
COVID-19: Tinh thanh nao “thao” nhat cong nghe 4.0 phong chong dich?
Ảnh: Zing. 
Kể từ ngày 4/9, các sở, ngành và UBND quận, huyện, phường (xã) ở Đà Nẵng chính thức cấp giấy có mã QR cho công nhân, công chức, viên chức đi đường, đến nơi làm việc.
Theo đó, người dân và đại diện cơ quan, tổ chức chỉ mất khoảng 5 phút điền các thông tin đăng ký để nhận mã QR phục vụ việc di chuyển trong thời gian Đà Nẵng giãn cách xã hội. Việc áp dụng cấp giấy đi đường trực tuyến sẽ tránh được tình trạng người dân tập trung đến các công ty, cơ quan, công sở.
Căn cứ vào bản đồ dịch tễ COVID-19 trên địa bàn chia theo các vùng khác nhau gồm: xanh, vàng, đỏ, Người dân, doanh nghiệp ở Đà Nẵng truy cập bản đồ trên để biết mình đang ở vùng nào. Từ đó, mọi gười có thể đăng ký giấy đi đường. Nếu người dân ở vùng đỏ thì phải thực hiện nghiêm quy định "ai ở đâu ở yên đó". Đối với những những trường hợp cư trú ở vùng vàng và xanh sẽ được đăng ký giấy đi đường.
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có hoạt động được phép theo quy định được cấp giấy đi đường QR code, đăng ký trực tuyến tại địa chỉ https://giaydiduong.danang.gov.vn. Cơ quan có thẩm quyền được phân công phê duyệt, cấp giấy đi đường QR code tại địa chỉ https://eticket.danang.gov.vn.
Theo Sở TT&TT TP. Đà Nẵng trong hai ngày 4 và 5/9, các cơ quan quản lý đã cấp 92.600 giấy đi đường có mã QR Code cho hơn 17.600 đơn vị trên toàn thành phố đăng ký.
Sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp giấy đi đường QR code thì các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân sử dụng tài khoản đã đăng ký tự in giấy đi đường và gửi cho người sử dụng.
Sau khi có giấy đi đường QR code, người dân chỉ cần xuất trình giấy đi đường, hoặc mở sẵn app eTicket-DaNang có mã QR Code được cấp để lực lượng chức năng quét mã kiểm tra ở các chốt kiểmtra, mỗi lượt mất chưa tới 5 giây.
Thông qua triển khai mẫu giấy đi đường mới trên, người dân cũng như lực lượng tại chốt giảm bớt thời gian chờ đợi, tránh tình trạng ù ứ tại các chốt kiểm tra, hạn chế tiếp xúc nơi đông người.
Áp dụng “Chính quyền điện tử”, ngồi nhà xin được giấy đi đường
Trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tăng cao ở nhiều địa phương, Cà Mau áp dụng “Chính quyền điện tử” trong việc cấp giấy đi đường cho công dân và được đánh giá cao. Theo đó, việc cấp giấy đi đường trực tuyến rất đơn giản, không cần phải thao tác nhiều cũng như bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, người dân không phải đến nơi chờ đợi.
COVID-19: Tinh thanh nao “thao” nhat cong nghe 4.0 phong chong dich?-Hinh-2
Ảnh: Lao động. 
Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính công tỉnh Cà Mau cho biết hồ sơ đề nghị cấp giấy đi đường bao gồm: tờ khai xin đề nghị cấp giấy đi đường (có mẫu dành cho doanh nghiệp và mẫu dành cho cá nhân, các mẫu này có thể viết tay hoặc đánh máy đều được chấp nhận), bản chụp chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.
Riêng nhóm đối tượng thuộc diện phải bắt buộc xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 thì chụp gửi kèm phiếu xét nghiệm. Việc cấp giấy đi đường sẽ được cơ quan có thẩm quyền kiểm soát bằng việc tra cứu quét mã QR-Code trên ứng dụng Zalo.
Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính công tỉnh Cà Mau thông báo chỉ trong 3 ngày (từ ngày 2 - 4/9) đã có trên 5.500 lượt người tương tác và gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy đi đường điện tử sử dụng mã nhận diện QRCode.
Nhờ công nghệ 4.0, người dân ở Cà Mau có thể ở nhà xin giấy đi đường thay vì tới phường, công an phường để làm thủ tục đăng ký xin giấy đi đường.

Mời độc giả xem video: Công An Hà Nội Hỏa Tốc Hướng Dẫn Cấp Giấy Đi Đường Có Mã QR Cho Người Dân | Tin Tức 24h. Nguồn: ANTV.


Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)