COVID-19 khiến Tây Ban Nha hủy cuộc đấu giá phổ tần dành cho 5G

Google News

Chính phủ Tây Ban Nha đã tuyên bố hoãn một cuộc đấu giá phổ tần số dành cho 5G dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5 tới do sự bùng phát của đại dịch COVID-19 tại Tây Ban Nha nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.

Theo nhận định của Hiệp hội các nhà cung cấp di động toàn cầu (GSMA) thì việc giải phóng nhiều phổ tần số hơn để sử dụng trong các mạng 5G là một trong sáu thành phần quan trọng cho sự phát triển liên tục của mạng di động.

Covid-19 khiến Tây Ban Nha hủy cuộc đấu giá phổ tần dành cho 5G

Báo cáo của GSMA cho biết: “Trước đây, chúng tôi đã xác định sáu đòn bẩy pháp lý có thể thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng đó là: cung cấp thêm phổ tần số với mức giá vừa phải; tạo điều kiện truy cập vào các trạm gốc di động; cho phép triển khai tế bào nhỏ; tạo điều kiện triển khai các tuyến đường trục (backhaul); cho phép tự do thiết lập thỏa thuận chia sẻ mạng và hài hòa giới hạn mật độ công suất”.

Và trong báo cáo gần đây, GMSA cho rằng các nhà khai thác di động muốn đẩy nhanh việc xây dựng và phát triển mạng 5G thì tính khả dụng phổ tần trong hệ sinh thái 5G là vấn đề quan trọng. Việc tạo ra thêm phổ tần một cách kịp thời và giá cả phải chăng là ưu tiên hàng đầu để tăng tốc triển khai mạng di động tiên tiến thế hệ tiếp theo. Các nhà hoạch định chính sách cũng phải đạt được sự cân bằng phù hợp giữa các mục tiêu cạnh tranh.

Tây Ban Nha đã thực hiện hoàn thành việc chuyển đổi từ truyền hình tương tự sang truyền hình số mặt đất và giải phóng băng tần 700 MHz để dành cho mạng di động 5G nhằm đẩy nhanh việc triển khai 5G theo xu hướng của các quốc gia Châu Âu.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố do chính phủ Tây Ban Nha đưa ra mới đây đã xác nhận rằng sẽ có sự chậm trễ trong kế hoạch đấu giá phổ tần dành cho 5G do sự bùng phát của Covid-19. Và cho biết sự chậm trễ này sẽ cho phép các nhà khai thác tập trung vào việc duy trì sự kết nối giữa các nhà khai thác và người dân trong thời điểm khẩn cấp này.

Trước đó, chính phủ Pháp cũng đã thông báo hoãn cuộc đấu giá lượng phổ tần 310 MHz trong băng tần 3,4-3,8 GHz do đại dịch Covid-19 bùng phát.

Theo Phan Văn Hòa/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)