Cơ quan giao phối của khủng long là gì?

Khủng long có lẽ là loài nổi tiếng nhất thời tiền sử, và nhiều trẻ em bị ám ảnh bởi chúng. Nhưng khủng long đã tuyệt chủng cách đây 65 triệu năm, hầu hết khủng long đã biến mất trong sự kiện va chạm với tiểu hành tinh.

Tất nhiên, cũng có một số tàn tích của khủng long vào thời điểm đó, chúng đã phát triển để được gọi là chim ngày nay.

Co quan giao phoi cua khung long la gi?

Trong lịch sử trái đất từng có một trận mưa kéo dài 2 triệu năm, được các nhà khoa học gọi là sự kiện lũ lụt Carnian, sự kiện xảy ra cách đây 233 triệu năm. Vào trước trận mưa bão, khủng long vẫn là loài quý hiếm, chỉ phân bố ở một góc của lục địa phía Nam, nhưng sau trận mưa, có thể thấy từ các hóa thạch địa chất mà khủng long đã mở ra phát triển nhanh chóng, và hình hài của chúng đã lan rộng khắp thế giới.

Co quan giao phoi cua khung long la gi?-Hinh-2

Khủng long đã từng cai trị trái đất trong 160 triệu năm, hình hài của chúng có thể nhìn thấy ở khắp mọi nơi, chính vì vậy, các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiều hóa thạch bộ xương khủng long trong các tầng địa chất của thời kỳ đó, điều này cho phép chúng ta biết thêm chi tiết về hình dạng của loài khủng long.

Nhưng bạn có biết "cơ quan giao phối" của khủng long trông như thế nào không?

Có bạn rất tò mò, có phải khủng long cũng mọc "gà cồ" không, thật ra thì mọi người cần phải rất rõ về điều này, tất cả các loài bò sát thuộc động vật có xương sống trên cạn đều sử dụng cấu trúc "cloaca", tức là bộ phận này kết hợp ba chức năng: bài tiết, tiểu tiện và sinh sản. Các nhà khoa học suy đoán rằng khủng long nên có cấu trúc tương tự, ví dụ như loài chim họ hàng gần của chúng là những loài có cấu trúc bộ đệm, vừa có thể bài tiết vừa có thể đẻ trứng.

Nhưng cloacas là những cơ quan mềm hầu như không thể hóa thạch, nhưng có thể để lại dấu vết. Một bài báo nghiên cứu trên tạp chí Current Biology ngày 19/5 cho chúng ta thấy cơ quan phức tạp của loài khủng long.

Co quan giao phoi cua khung long la gi?-Hinh-3

Bằng cách quan sát và nghiên cứu một hóa thạch bộ xương Psittacosaurus từ vùng Liêu Ninh của Trung Quốc, các nhà khoa học đã tìm thấy một phần nổi bật dưới đuôi của nó, bởi vì màu tổng thể của khu vực này tối hơn và hình bầu dục. Các nhà khoa học nghi ngờ đó là tàn tích một cơ quan giao phối của khủng long.

Tất nhiên, đây chỉ là phỏng đoán, nhưng các nhà khoa học tin rằng khủng long nên có cấu trúc cloaca giống như chim và các loài bò sát khác. Vì vậy, có thể nói, lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện ra dạng “cơ quan sinh sản” hay “ổ thịt” của khủng long là điều rất đáng mừng cho các nhà cổ sinh vật học.

Co quan giao phoi cua khung long la gi?-Hinh-4

Không chỉ vậy, các nhà khoa học còn tìm thấy hai vết sưng nhỏ gần "vết bớt đen", được cho là hai tuyến của loài khủng long vì chúng mọc gần "cloaca" nên các nhà khoa học tin rằng chúng có thể tiết ra khí đặc biệt để thu hút nửa kia đến để giao phối. Dường như muôn loài trên trái đất đều không thể thoát khỏi số phận này, và việc giao phối, sinh sản được ưu tiên hàng đầu.

Co quan giao phoi cua khung long la gi?-Hinh-5

Dựa trên sự phục hồi của hóa thạch Psittacosaurus này, các nhà khoa học đã tìm ra bộ lông của chúng trông như thế nào và so sánh nó với bộ lông của các loài bò sát khác. Nếu các nhà khoa học đoán đúng, thì loài khủng long vẫn khá đặc biệt. Tất nhiên, khủng long chỉ là một thuật ngữ chung cho hầu hết các loài, hóa thạch của Psittacosaurus được phát hiện lần này không phải là đại diện cho tất cả các loài khủng long.

Co quan giao phoi cua khung long la gi?-Hinh-6

Nhưng từ quan điểm tiến hóa sinh học, sự khác biệt cơ bản trong cấu trúc cơ thể của chúng không lớn lắm.

Bây giờ cấu trúc của chúng đã được khám phá, bước tiếp theo là xem xét cách bài tiết và sinh sản.

Giống như hầu hết các loài bò sát, khủng long có các cơ quan bài tiết và sinh sản giống nhau. Điều này đề cập đến cách sinh sản của gà, chúng là loài động dục và có thể đẻ trứng cho dù chúng có giao phối hay không. Chỉ là trứng đẻ ra mà không giao phối thì không được thụ tinh và không nở được. Nói chung, gà trống và gà mái có thể đẻ trứng đã thụ tinh trong khoảng 20 ngày liên tục sau khi giao phối một lần.

Co quan giao phoi cua khung long la gi?-Hinh-7

Co quan giao phoi cua khung long la gi?-Hinh-8

Nhưng chúng ta không biết liệu đây có phải trường hợp của khủng long hay không. Nhìn cơ thể khổng lồ của chúng, giao phối một lần không phải là chuyện đơn giản, vậy liệu chúng có chọn cách đơn giản và dễ dàng như vậy để giảm tiêu hao năng lượng không cần thiết của quá trình tiến hóa, chúng ta chỉ có thể chờ đợi khám phá của nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã tìm thấy những sinh vật cổ đại.

Theo Bảo Vệ Công Lý