Có phải tất cả khủng long đều tuyệt chủng?

Google News

Các nhà khoa học tin rằng khủng long có thể chưa bị tuyệt chủng, chúng đã tiến hóa thành loài mới.

Trái đất là một thế giới giàu chủng loại. Sự sống nguyên thủy sớm nhất được sinh ra cách đây 4 tỷ năm. Sự sống nguyên thủy đã trải qua quá trình tiến hóa không ngừng, với ngày càng nhiều loài và dạng sống phức tạp hơn.

Cho đến 500 triệu năm trước, trái đất đã chứng kiến sự bùng nổ của sự sống. Một số lượng lớn các sinh vật phức tạp bắt đầu xuất hiện và một số loài lưỡng cư bắt đầu dần dần tiến hóa thành sinh vật trên cạn. Mãi đến Thời kỳ Carbon cách đây 300 triệu năm, các loài bò sát nguyên thủy trên cạn mới xuất hiện.

Sự xuất hiện của loài bò sát đầu tiên là loài động vật có xương sống đã thích nghi hoàn toàn với cuộc sống trên cạn theo đúng nghĩa, đồng thời cũng là cột mốc quan trọng trong lịch sử tiến hóa sinh học. Mặc dù sự sống đã trải qua một vụ nổ lớn trong 500 triệu năm qua, nhưng thiên nhiên dường như không muốn quá trình tiến hóa và phát triển của sinh vật diễn ra quá suôn sẻ nên đã tung ra 5 đợt tuyệt chủng hàng loạt từ thời điểm này đến nay.

Co phai tat ca khung long deu tuyet chung?

Sự tuyệt chủng hàng loạt của cụm sao, gần như đã chấm dứt hoàn toàn sự sống trên Trái đất. Mặt tích cực là thiên nhiên không làm được gì nhiều và để lại cơ hội cho các sinh vật. Mỗi đợt tuyệt chủng hàng loạt sẽ xóa sổ ít nhất 80% loài và các loài mới sẽ xuất hiện sau đợt tuyệt chủng hàng loạt. Có thể nói, các sự kiện tuyệt chủng hàng loạt là sự xen kẽ của các sinh vật cũ và mới.

Trong số 5 đợt tuyệt chủng hàng loạt, bi thảm nhất là đợt tuyệt chủng hàng loạt thứ ba, dẫn đến sự tuyệt chủng của hơn 96% dân số và gần như chấm dứt sự sống trên trái đất. Tuy nhiên, sự tuyệt chủng hàng loạt này đã làm thay đổi đáng kể cấu trúc sinh học. Thời đại của loài côn trùng khổng lồ từng thống trị trái đất đã kết thúc, và loài khủng long thống trị trái đất suốt 160 triệu năm bắt đầu xuất hiện.

Khủng long bắt đầu xuất hiện và phát triển nhanh chóng sau đợt tuyệt chủng hàng loạt lần thứ ba, sau đó là đợt tuyệt chủng hàng loạt lần thứ tư. Sự tuyệt chủng hàng loạt này đã tạo cơ hội cho sự trỗi dậy của loài khủng long. Một số lượng lớn các sinh vật bị tuyệt chủng và biến mất, nhưng loài khủng long đã thoát khỏi thảm họa này một cách thần kỳ. Sau đợt tuyệt chủng hàng loạt, loài khủng long không có đối thủ đã trỗi dậy nhanh chóng và trở thành chúa tể mới của trái đất trong một thời gian ngắn. Chúng tiếp tục sinh sôi và phát triển, với hơn 700 loài lan rộng khắp thế giới.

Co phai tat ca khung long deu tuyet chung?-Hinh-2

Mặc dù khủng long đã trỗi dậy trong đợt tuyệt chủng hàng loạt lần thứ tư nhưng chúng vẫn không thoát khỏi đợt tuyệt chủng hàng loạt lần thứ năm. 65 triệu năm trước, một tiểu hành tinh có đường kính 10 km đã va vào trái đất. Sóng xung kích do va chạm tạo ra đã gây ra những thay đổi mạnh mẽ trong hệ sinh thái trái đất. Khủng long bị tuyệt chủng vì chúng không thể thích nghi với môi trường sống.

Theo cách hiểu của nhiều người, loài khủng long đã biến mất trong đợt tuyệt chủng hàng loạt cách đây 65 triệu năm và không còn ai sống sót. Vậy thực sự có phải như vậy không? Chúng ta cần hiểu rằng tổ tiên nguyên thủy nhất của loài người cũng giống như động vật có vú, được sinh ra trước thời kỳ khủng long. Trong thời đại khủng long thống trị, các loài động vật có vú cũng tồn tại nhưng với số lượng ít và phải vật lộn để sinh tồn.

Không phải tất cả các loài động vật có vú đều bị xóa sổ trong đợt tuyệt chủng hàng loạt lần thứ năm. Liệu tất cả loài khủng long trên thế giới có bị tuyệt chủng? Bạn phải biết rằng trong suốt 160 triệu năm khủng long thống trị, khủng long đã càn quét toàn bộ trái đất và có các chủng tộc khủng long trên bầu trời, trên mặt đất và dưới nước.

Co phai tat ca khung long deu tuyet chung?-Hinh-3

Hơn nữa, các hình thức tiến hóa của khủng long cũng rất đa dạng, với hơn 700 loài, bao phủ gần như toàn bộ chuỗi thức ăn và số lượng cũng rất lớn. Có thể thấy điều này qua số lượng lớn hóa thạch khủng long được các nhà khoa học hiện đại trên thế giới phát hiện. Vào thời điểm đó, khủng long phân bố rộng rãi và với số lượng lớn.

Gia đình khủng long đã rất thịnh vượng cách đây 65 triệu năm và một số lượng lớn hóa thạch khủng long có thể chứng minh vinh quang trước đây của họ. Đối với một loài trên khắp thế giới, liệu sự tuyệt chủng hàng loạt có thể xóa sổ chúng hoàn toàn? Tôi sợ nó khó khăn. Nếu lúc đó toàn bộ loài khủng long trên thế giới đều tuyệt chủng thì hệ sinh thái sẽ khủng khiếp đến mức không có sự sống nào khác có thể tồn tại và trái đất sẽ hoàn toàn trở thành một hành tinh không có sự sống.

Trên thực tế, trong đợt tuyệt chủng hàng loạt thứ năm, chỉ có khoảng 80% tổng số sinh vật sống bị tuyệt chủng, điều này ít nghiêm trọng hơn nhiều so với đợt tuyệt chủng hàng loạt lần thứ ba và thứ tư. Vì đây không phải là sự kiện tuyệt chủng hàng loạt cuối cùng nên khó có khả năng loài khủng long sẽ bị tuyệt chủng. Sau một thời gian dài tiến hóa, khả năng cao là một số loài sẽ sống sót và trở thành loài mới.

Co phai tat ca khung long deu tuyet chung?-Hinh-4

Tại sao khủng long có thể trỗi dậy trong đợt tuyệt chủng hàng loạt lần thứ tư nhưng không thể thoát khỏi đợt tuyệt chủng hàng loạt lần thứ năm?

Trên thực tế, vấn đề này không hề phức tạp. Lần tuyệt chủng hàng loạt thứ năm xảy ra do một tiểu hành tinh va vào Trái đất. Sóng xung kích cực lớn gây ra các vụ phun trào núi lửa trên khắp thế giới và tạo ra một lượng lớn bụi và khí độc.

Lớp bụi này che phủ bầu trời và che khuất ánh nắng mặt trời suốt hàng trăm năm. Như chúng ta đã biết, quá trình quang hợp của thực vật không thể tách rời khỏi ánh sáng mặt trời. Nếu không có đủ ánh sáng mặt trời, cây sẽ chết hàng loạt. Cây có thể giải phóng oxy và thanh lọc không khí. Sự sống trên trái đất cần có oxy để tồn tại, đặc biệt là khủng long sở dĩ khủng long phát triển to lớn như vậy là do trái đất lúc đó là một hành tinh giàu oxy và hàm lượng oxy trong khí quyển tương đối cao.

Một số lượng lớn thực vật chết, khiến hàm lượng oxy trong trái đất giảm đáng kể. Môi trường thiếu oxy không ảnh hưởng nhiều đến động vật có vú. Nhưng đối với những sinh vật lớn như khủng long, điều này có thể gây tử vong. Vì vậy, sự tuyệt chủng của loài khủng long liên quan rất nhiều đến hàm lượng oxy giảm mạnh. Ở một mức độ lớn, họ chết vì ngạt thở. Cùng với việc thiếu ánh sáng mặt trời, trái đất cũng bước vào Kỷ băng hà nhỏ, điều này càng gây bất lợi hơn cho sự sinh tồn của loài khủng long.

Co phai tat ca khung long deu tuyet chung?-Hinh-5

Những con khủng long lớn không thể thích nghi với sự thay đổi này của môi trường sinh thái và chúng bị tuyệt chủng trong vòng một trăm năm tới. Nhưng có một loại khủng long có thể đã sống sót, đó là loài khủng long biết bay nhỏ. Được biết, từng có một nhánh khủng long thống trị bầu trời. Có rất nhiều lợi ích khi có thể bay tự nhiên.

Những thay đổi mạnh mẽ về mặt sinh thái do tiểu hành tinh tác động lên trái đất không phải là nơi mà toàn bộ trái đất không thể tồn tại. Nhưng những nơi chúng có thể sống sót đều ở rất xa hoặc có địa hình phức tạp khiến việc đi lại trở nên khó khăn. Khủng long trên cạn và khủng long biển đương nhiên không thể đi được, nhưng khủng long bay thì khác. Chúng có thể bay nhanh trong không trung mà không gặp bất kỳ trở ngại nào và tìm những nơi mà những môi trường này có thể tồn tại.

Một ưu điểm khác của loài thằn lằn bay là chúng có bộ lông dày có thể bảo vệ chúng khỏi cái lạnh. Trên thực tế, nhiều hóa thạch khủng long được các nhà khoa học phát hiện tin rằng một số loài thằn lằn bay bắt đầu tiến hóa thành loài chim hiện đại ngay từ hơn 100 triệu năm trước, khi khủng long thống trị trái đất. Ví dụ: "sauropod" là loài khủng long ăn thịt nhỏ rất giống với các loài chim hiện đại. Hóa thạch khủng long này từng khiến các nhà khoa học tin rằng nó là một loài chim nguyên thủy.

Co phai tat ca khung long deu tuyet chung?-Hinh-6

Do đó, khủng long không bị tuyệt chủng hoàn toàn trong 65 triệu năm. Một số loài vẫn sống sót nhưng chúng cũng tiến hóa thành loài chim và thống trị bầu trời trái đất. Chúng không hề tuyệt chủng và có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta. Vậy có phải tất cả khủng long trên cạn đều tuyệt chủng? Trên thực tế, các nhà khoa học không đồng ý.

Các nhà khoa học đã phát hiện qua nghiên cứu về gà nhà rằng bộ xương di truyền của nó rất giống với bộ xương di truyền của loài Tyrannosaurus rex thời khủng long. Rất có thể tổ tiên của loài gà nhà mà chúng ta thích ăn hiện nay cũng tiến hóa từ loài khủng long và từng là chúa tể của họ khủng long. Kết quả này có lẽ khiến nhiều người khó chấp nhận. Tyrannosaurus rex trước đây đã trở thành một kẻ yếu đuối. Đây là phép thuật của thế giới sống.

Theo Ngoisao.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)