Chân dung nam sinh lớp 10 đạt giải Nhất Tin học trẻ Toàn quốc

Google News

Em Nguyễn Đức Thắng, học sinh lớp 10 chuyên Toán (Trường THPT Chuyên Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ) đã gây bất ngờ khi xuất sắc giành giải Nhất tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2022.

Giải hiếm với học sinh lớp 10 trường trung du
Hội thi Tin học trẻ toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức.
Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm nay đã có 170 thí sinh đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước tham gia tranh tài. Em Nguyễn Đức Thắng, học sinh lớp 10, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ đã xuất sắc giành giải Nhất.
Chan dung nam sinh lop 10 dat giai Nhat Tin hoc tre Toan quoc
 Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Thái và học trò Nguyễn Đức Thắng tại Lễ xuất quân các đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2021-2022. Ảnh: NVCC.
Trao đổi với Báo Tri thức và Cuộc sống, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Thái, Tổ trưởng Tổ Tin học (Trường THPT Chuyên Hùng Vương) cho biết, đây là năm đầu tiên học sinh Phú Thọ tham gia kỳ thi này. Đề thi đòi hỏi về ý tưởng trí tuệ nhân tạo, người đoạt giải lẽ ra phải đến từ những tỉnh thành lớn, nhưng cuối cùng lại đến từ một trường trung du. "Thực sự tôi cũng không nghĩ với đề đó mà em Thắng lại làm xuất sắc như vậy”, cô Thái chia sẻ.
Cô Thái cho biết, em Nguyễn Đức Thắng là học sinh chuyên Toán, nhưng đã “bén duyên” với môn Tin từ lớp tạo nguồn Tin học.
Vào đầu năm học 2021-2022, được sự nhất trí, tạo điều kiện, khích lệ từ Ban Giám hiệu, đặc biệt là thầy Hiệu trưởng Phạm Tuấn Anh, cô Thái mở lớp tạo nguồn Tin học, dành cho tất cả học sinh khối 10. Mục tiêu của lớp là phát hiện những em có tố chất Tin học, những em có tình yêu với môn Tin đều có thể đăng ký theo học lớp này và hoàn toàn miễn phí.
Sau một thời gian dạy, cô Thái đã chọn ra được khoảng 10 em vào lớp “nguồn” cho đội tuyển quốc gia.
Cô Thái mời các em cựu học sinh của Trường, từng là thành viên của đội tuyển quốc gia quay lại hỗ trợ, dạy cho nhóm. Các giáo viên đưa chuyên đề, giao cho các em tự triển khai. Trong quá trình học, em Thắng đã thể hiện là một học sinh nổi trội, được chọn vào đội tuyển.
“Khi vào lớp tạo nguồn, em Thắng đã tựa như cá gặp nước, thổi bùng lên tình yêu đối với môn Tin học, có thái độ học tập rất nghiêm túc. Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua, em Thắng đã giành giải Nhì – một điều hiếm đối với học sinh lớp 10, đặc biệt là ở một trường miền trung du.
Cô Thái cho biết, thành công của em Thắng là sự hội tụ của nhiều yếu tố, trong đó có sự chăm chỉ, quyết tâm của chính em. Thực tế, có không ít học sinh thông minh nhưng không chăm học. Tuy nhiên, ở Thắng lại có sự hội tụ của cả sự thông minh, nghiêm túc và chăm chỉ.
Ngoài ra, còn là sự hỗ trợ của giáo viên và đặc biệt là sự hỗ trợ của các anh chị khóa trước.
“Học thầy không tày học bạn”, các em học từ các anh chị nhanh hơn rất nhiều. Các thầy cô có thể chỉ trang bị kiến thức, nhưng các bạn trẻ lại có thể dạy nhau kinh nghiệm, cách làm thế nào cho hiệu quả. Thậm chí, về kiến thức, những cựu học sinh đã tham gia các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia còn giỏi hơn các thầy cô. Được các anh chị hỗ trợ, các em đã rút ngắn được thời gian học tập.
“Nhóm hỗ trợ từ các thế hệ học sinh giỏi quốc gia của Trường được hình thành cách đây từ 5-6 năm, hoàn toàn miễn phí. Mỗi tuần các anh chị có thể dành 1-2 buổi dạy online các em. Hoặc tổ chức các kỳ thi, đề do các anh chị soạn, sau đó chấm, đánh giá chất lượng. Các anh chị cũng treo những giải thưởng cho những em đoạt giải, tiền thưởng trích từ lương của mình (nhiều anh chị giờ thu nhập rất cao, tới cả trăm triệu đồng/tháng).
Cá nhân tôi chỉ là người định hướng, dẫn dắt. Còn để Thắng rút ngắn thời gian, đạt được thành tích như vậy, ngoài sự nỗ lực của bản thân em, có công rất lớn của nhóm cựu học sinh này”, cô Thái chia sẻ.
Tự học rất quan trọng
Em Nguyễn Đức Thắng chia sẻ, ngay từ khi học lớp 8, được học môn Tin, em đã cảm thấy thích. Nhưng phải đến năm lớp 10, khi được vào lớp học “tạo nguồn”, thì em mới cảm thấy thực sự yêu và có đam mê.
Khi nhận kết quả giành giải Nhất Hội thi tin học trẻ toàn quốc, Thắng rất bất ngờ, không nghĩ có thể đoạt giải cao đến như vậy.
“Em đi thi rất mong đoạt giải, nhưng không bao giờ lại nghĩ đến việc được giải Nhất”, Thắng chia sẻ.
Chan dung nam sinh lop 10 dat giai Nhat Tin hoc tre Toan quoc-Hinh-2
Em Nguyễn Đức Thắng đã xuất sắc giành giải Nhất tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2022. Ảnh: CHV.
Thắng cho biết, trong quá trình học, em đã được sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình từ cô giáo, và từ các anh chị cựu học sinh. Điều đó không chỉ đem đến cho em thêm kiến thức, mà còn có cả sự động viên, khích lệ, giúp em nhận ra được đam mê của mình và theo đuổi nó.
Ngoài ra, theo em, việc tự học rất quan trọng. Bởi các kiến thức được học từ thầy cô có thể cũng sẽ dừng ở một giới hạn nào đó, nhưng nếu biết đào sâu, tìm tòi, tự học thì những kiến thức sẽ là vô hạn.
“Các thầy cô dạy cho tất cả các bạn ở trên lớp chứ không phải bồi dưỡng chỉ cho riêng mình. Nên nếu muốn tăng tốc và bứt phá thì phải tự học. Cũng cần tích cực trao đổi bài với các bạn, và không hiểu thì phải hỏi ngay để được hỗ trợ, không để bài đọng lại”, Thắng chia sẻ.
Khi được hỏi về ước mơ, mục tiêu tiếp theo, Thắng cho biết, em muốn được vào đội tuyển thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương, tiếp tục được theo đuổi đam mê của mình.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Thái chia sẻ, việc phát hiện sớm học sinh có đam mê, năng khiếu và bồi dưỡng giúp rút ngắn thời gian học tập của các em. Cũng có những ý kiến cho rằng, các em vào đội tuyển sẽ học lệch, hoặc “gà nòi” nhưng từ thực tế khi dạy đội tuyển Tin học cô thấy, các em rất thông minh, và hoàn toàn không có chuyện học lệch. Các em đi thi tốt nghiệp THPT đều đạt điểm rất cao, từ 27-28 điểm. Quan trọng là ở mỗi thời điểm, các em dành tâm sức cho mục tiêu nào. Đặc biệt, những kiến thức các em tiếp nhận trong giai đoạn học cấp 3 cũng giúp ích rất nhiều trong việc tìm kiếm các cơ hội nghề nghiệp sau này. Thực tế, nhiều em cựu học sinh chuyên Hùng Vương đã trúng tuyển vào các tập đoàn công nghệ lớn, mức lương rất cao cũng nhờ những kiến thức, kỹ năng được học từ phổ thông, đặc biệt khi học đội tuyển.

Mời quý độc giả xem video: "Công Bố kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2020-2021: 93 học sinh đoạt giải nhất".


 
Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)