Bò tót quý hiếm và loạt động vật nguy cấp xuất hiện ở Việt Nam

Google News

Hệ thống quan trắc, giám sát của Vườn Quốc gia Phước Bình (tỉnh Ninh Thuận) đã ghi lại được hình ảnh của 13 - 17 con bò tót và nhiều cá thể động vật thuộc loại nguy cấp, quý hiếm như vượn đen má vàng nam, chà vá chân đen...

Theo ông Nguyễn Ngọc Minh – Phó giám đốc phụ trách Vườn Quốc gia Phước Bình (tỉnh Ninh Thuận), nhóm nghiên cứu của Vườn Quốc gia Phước Bình đã ghi lại được hình ảnh của 13 - 17 con bò tót và nhiều cá thể động vật thuộc loại nguy cấp, quý hiếm như vượn đen má vàng, chà vá chân đen, sơn dương, chồn hương thông qua hệ thống quan trắc, giám sát các loài động vật.
Cụ thể, thông qua bẫy ảnh, nhóm nghiên cứu đã ghi nhận được dấu vết của loài bò tót ở hai tuyến quan trắc là Gia Nhông và Đá Đen với số lượng ước tính từ 13 - 17 cá thể. Trong đó, tuyến Gia Nhông có 2 đàn bò tót. Đàn thứ nhất có khoảng 4 - 6 cá thể bò tót, bao gồm một cá thể còn nhỏ. Tuyến Đá Đen ghi nhận bò tót với số lượng lớn hơn từ 6 - 7 cá thể trưởng thành.
Vườn Quốc gia Phước Bình hiện nuôi dưỡng 11 cá thể bò tót lai quý hiếm trong phạm vi rừng thực vật thuộc đơn vị này quản lý phục vụ nghiên cứu và du lịch.
Bo tot quy hiem va loat dong vat nguy cap xuat hien o Viet Nam
Khoảng 17 con bò tót ở Vườn Quốc gia Phước Bình. Ảnh: TTXVN. 
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện dấu chân, dấu phân thải và các hoạt động khác của loài như bãi nghỉ, vết cà xước trên cây của các đàn bò tót. Việc đàn bò tót xuất hiện chủ yếu ở sinh cảnh rừng lá kim trên các sườn dông và trảng cỏ nằm xen kẽ các rừng thường xanh cho thấy đây có thể là những sinh cảnh ưa thích của loài động vật này tại Vườn Quốc gia Phước Bình.
Ngoài bò tót, nhóm nghiên cứu Vườn Quốc gia Phước Bình cũng ghi nhận nhiều loại động quý hiếm, nguy cấp bao gồm: vượn đen má vàng (Nomascus gabriellae), chà cá chân đen (Pygathrixnigripes), sơn dương (Capricornis sumatraensis), chồn hương (Viverricula indica), Nai (Rusa unicolor).

Mời độc giả xem video: Tận mục 8 động vật vô giá của nhân loại, Việt Nam góp mặt 1 loài.


Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)