Phi tần sống lâu nhất hậu cung nhà Thanh, bí quyết trường thọ: 'Tránh xa hoàng cung'

Google News

Như chúng ta đã biết, tuổi thọ của người cổ đại không dài, theo sử liệu ghi lại, từ thời Hạ Thương Chu đến thời nhà Thanh, tuổi thọ trung bình của con người tăng từ 18 tuổi lên 33 tuổi.

Trong hậu cung của triều đại nhà Thanh, có ba thế hệ phi tần liên tiếp có tuổi thọ hơn 90 tuổi, trong đó, người có tuổi thọ cao nhất là phi tần của Khang Hy là Vạn Lưu Ha thị. Bà sinh vào thời Thuận Trị, làm Tần thời Khang Hy, làm Phi thời Ung Chính, mất vào thời Càn Long. Bà sống qua 4 đời đế vương, sống thọ tới 97 tuổi và trở thành phi tần thọ nhất trong 300 năm lịch sử nhà Thanh.

Phi tan song lau nhat hau cung nha Thanh, bi quyet truong tho: 'Tranh xa hoang cung'

Xuất thân của bà không hề cao, gia tộc bà thuộc tầng lớp Bao y, nhiều đời làm việc tại Tân Giả khố. Năm 14 tuổi, Nội vụ phủ chọn Vạn Lưu Ha thị tham gia tuyển tú, bà nhập cung và trở thành quan nữ tử. Sau khi được Khang Hy may mắn sủng hạnh, Vạn Lưu Ha thị mang long thai và hạ sinh hoàng thập nhị tử Dận Đào vào năm Khang Hy thứ 24. Do lúc ấy thân phận còn quá thấp, không đủ tư cách nuôi dưỡng hoàng tự, Khang Hy đế bèn giao Dận Đào cho Tô Ma Lạt Cô nuôi dưỡng.

Tuy nhiên, Vạn Lưu Ha thị vốn dĩ không có tham vọng gì, luôn bằng lòng và vui vẻ, không tham gia vào bất cứ cuộc đấu đá cung đình nào, miễn là bà và con trai được bình an vô sự. Dận Đào cũng vậy, cũng có tính cách không tranh giành, chính vì vậy mà đã tránh được vòng xoáy của 9 người con trai của Khang Hy.

Phi tan song lau nhat hau cung nha Thanh, bi quyet truong tho: 'Tranh xa hoang cung'-Hinh-2

Đến năm thứ 77 của triều đại Khang Hy, Vạn Lưu Ha thị mới được Khang Hy phong làm Tần. Vào năm Ung Chính thứ hai, thấy bà tính tình khiêm nhường, ôn hòa mà vẫn ở tước Tần quá lâu nên tấn tôn bà lên làm Phi. Thậm chí, còn cho phép bà rời khỏi cung, về sống ở phủ đệ của con trai Dận Đào (tức Lý Thân vương phủ), hưởng niềm vui tuổi già bên cháu chắt.

Từ xa xưa, rất nhiều thê thiếp của các vị hoàng đế trước đây đều đã tự tử vì đạo hoặc bị giam giữ trong cung lạnh lẽo, hoàng lăng hoặc chùa chiền, suốt đời không được hưởng ưu đãi, chỉ có thể nằm chờ chết. Còn Vạn Lưu Ha thị không vì đạo cũng như không chết, bà có thể sống cùng con trai, tận hưởng niềm vui tuổi già bên cháu chắt, có lẽ niềm hạnh phúc lúc tuổi già cũng là một trong những nguyên nhân giúp bà trường thọ.

Phi tan song lau nhat hau cung nha Thanh, bi quyet truong tho: 'Tranh xa hoang cung'-Hinh-3

Đến thời Càn Long, tuy không được tôn phong nhưng mỗi khi có dịp quan trọng, Càn Long đều mời bà vào cung tham dự. Thậm chí năm Vạn Lưu Cáp thị mừng đại thọ 90 tuổi, Càn Long còn đích thân đến Lý Thân vương phủ làm thơ để chúc thọ bà. Đến năm Càn Long thứ 22, bà vì bệnh nặng mà mất tại phủ Lý Thân vương Doãn Đào, thọ 97 tuổi - trở thành phi tần thọ nhất trong 300 năm lịch sử nhà Thanh.

Theo Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)