Hiểu thế nào cho đúng về quan niệm: "Tỏi trừ được tà ma"?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, dư luận xôn xao trước sự việc Châu Việt Cường nhét tỏi vào miệng cô gái trẻ để trừ tà khiến nạn nhân tử vong. Trước sự việc này, không ít người tò mò liệu hồn ma có thật hay không và việc dùng tỏi trừ tà ma có hiệu quả hay không.

Vào ngày 5/3 vừa qua, dư luận rúng động trước thông tin ca sĩ Châu Việt Cường bị ảo giác do phê ma túy và nghĩ cô gái bị ma nhập nên ôm chặt và nhét tỏi vào miệng khiến nạn nhân 20 tuổi ngạt thở, tử vong. Trước sự việc này, nhiều người lại tò mò việc ma có thật hay không và nếu có thật thì việc trừ tà ma thế nào.
Ma có thật hay không?
Một số người tin có ma tồn tại.  
Lâu nay, không ít người tin vào sự tồn tại của hồn ma. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa ai có thể khẳng định hoặc tìm ra bằng chứng cho sự tồn tại của hồn ma.
Ma có lẽ là niềm tin vào hiện tượng siêu nhiên phổ biến nhất trên thế giới khi xuất hiện trong nhiều tác phẩm và loại hình nghệ thuật của nhiều nước. Những câu chuyện, giai thoại dân gian cho rằng linh hồn của người chết vẫn lẩn quất, dõi theo hoặc ở bên cạnh người sống từ thời xa xưa. Đặc biệt, một số người tuyên bố đã nhìn thấy hoặc trò chuyện với hồn ma gây xôn xao dư luận.
Mặc dù không ít người tin vào ma do trải nghiệm của chính bản thân hoặc họ đã "nhìn thấy" nhưng cũng có nhiều người cho rằng ma không có thật mà đó chỉ là sự lầm tưởng, ngộ nhận hay là trò bịp bợm mà thôi. Những người theo quan điểm này cho hay suốt thời gian qua không tìm được bất kỳ bằng chứng có thể chứng minh được sự tồn tại của hiện tượng tâm linh này.
Điều này được các nhà khoa học, chuyên gia chỉ ra khi sử dụng những thiết bị khoa học công nghệ cao như thiết bị đo bức xạ Geiger, máy dò điện từ trường (EMF), máy dò ion, camera hồng ngoại và micro siêu nhạy. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy không có thiết bị nào có thể phát hiện thấy hồn ma. Theo đó, những bức ảnh, video và đoạn ghi âm mà một số người tuyên bố là bằng chứng về ma chắc chắn không phải là ma.
Tỏi có trừ được tà ma?
Xuất phát từ niềm tin ma có thật của không ít người, những biện pháp trừ tà ma được nhiều người biết đến. Trong số này, phổ biến là quan niệm dùng tỏi để trừ tà.
Theo quan niệm dân gian, ma quỷ rất sợ tỏi. Do vậy, nhiều người tìm mua tỏi để trừ tà ma. Họ làm như vậy với mong muốn được khỏe mạnh, bình an và đặc biệt là tránh được ma quỷ.
Việc dùng tỏi để trừ tà ma xuất phát từ tín ngưỡng dân gian. Cụ thể, Ông Thần Tài (và Ông Địa) là những bậc Thần, Thánh sở hữu năng lực có hạn. Các yêu ma, quỷ dữ có công phu cao hơn thì Ông Thần Tài (và Ông Địa)sẽ bị phá phách, làm tổn hại…
Do vậy, tỏi được sử dụng để khiến cho ma quỷ giảm đi công lực một phần nào đó hoặc làm cho chúng sợ hãi mà bỏ đi, không dám lại gần, xâm phạm Ông Thần Tài (và Ông Địa).
Dân gian ta lưu truyền quan niệm dùng tỏi để xua đuổi ma quỷ. 
Không riêng Việt Nam, người Trung Quốc thời xưa cũng sử dụng tỏi để trừ tà. Họ treo tỏi quanh nhà để ma quỷ không lại gần, phá phách cuộc sống bình yên của họ.
Dùng tỏi để trừ tà ma xuất phát từ tín ngưỡng dân gian. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa ai có thể kiểm chứng được tác dụng của tỏi trong việc trừ tà, xua đuổi ma quỷ.
Mời quý độc giả xem video: Tuyệt đối không ăn tỏi trong những trường hợp dưới đây (nguồn: Cuộc sống hạnh phúc)
Chia sẻ về vấn đề trừ tà, GS Ngô Đức Thịnh (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng dân gian Việt Nam) cho hay trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có những quan niệm và nghi lễ trừ tà ma được thực hiện bởi các thầy phong thủy, thầy pháp có pháp thuật trừ tà. Đây là tín ngưỡng con người duy trì từ xưa đến nay, giải quyết vấn đề tâm lý cho nhiều người. Mọi người không nên sa đà vào mê tín, đặc biệt là việc mua và sử dụng các sản phẩm tâm linh được cho là có thể tránh được tà ma.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)