Có tiền đừng đi 2 nơi, không có tiền đừng hỏi 2 người này

Google News

Thông qua những câu nói tiếng từ xa xưa của Trung Quốc, chúng ta cũng có thể đúc kết được nhiều bài học cho chính mình.

Đừng đi đến hai nơi nếu bạn có tiền

Nơi đầu tiên bạn không nên đến là sòng bạc

Co tien dung di 2 noi, khong co tien dung hoi 2 nguoi nay

Lời khuyên của tổ tiên xưa: có tiền thì đừng đi 2 nơi. (Ảnh minh họa)

Không cần biết bạn là "triệu phú" hay thậm chí là "tỷ phú", nếu bạn vào sòng bạc, sẽ chỉ có một cái kết, đó là phá sản, mất tiền, thậm chí là một khoản nợ.

Tại sao? Bởi nếu thắng cược thì còn muốn thắng thêm tiền, thua cược thì lại muốn “gỡ”, muốn lấy lại vốn. Kết quả là càng chơi càng thua, một vòng luẩn quẩn, dù giàu có đến đâu cũng sẽ mất trắng, cuối cùng thì gia đình tan nát.

Theo nghĩa rộng hơn, ngoài sòng bạc, nơi bạn không nên đến còn có những địa điểm giải trí khác mà nó tác động tiêu cực đến ý chí của con người. Những tụ điểm ăn chơi này không chỉ tiêu tốn nhiều tiền, mà quan trọng hơn là khiến người ta chán nản, bị “hạ gục”, mất tinh thần và tuột khỏi thành công.

Nơi thứ hai không nên đến là về quê

Thực ra bản chất câu nói này là như sau: Khi một người không có tiền, người thân và bạn bè ở quê nhà sẽ trốn tránh bạn và cười nhạo bạn. Nhưng nếu bạn có tiền, bạn sẽ trở thành “mục tiêu” để bạn bè, người thân ở quê nhờ vả. Nếu là việc dễ xử lý thì bạn có thể đáp ứng được, nhưng nếu là việc ngoài khả năng của bạn, họ sẽ nghĩ rằng bạn cố tình không giúp và vu khống cho bạn. Ngoài ra, việc vay tiền cũng vậy, vay tiền chưa chắc đã trả lại được, đôi khi nhắc thì sẽ bị nói là ki bo, keo kiệt. Nói tóm lại, nếu có tiền thì bạn đừng nên hướng về quê, đây là một điều đáng buồn nhưng lại rất thực tế.

Không có tiền thì đừng hỏi hai người

Người yêu tiền như mạng sống

Co tien dung di 2 noi, khong co tien dung hoi 2 nguoi nay-Hinh-2

(Ảnh minh họa)

Có người trên danh nghĩa là bạn bè nhưng không làm những việc không mang lại lợi nhuận. Họ là người ích kỷ, không chấp nhận bất kỳ ai được hưởng lợi từ mình. Họ cũng không chấp nhận chịu thiệt thòi, dù chỉ là bé nhất.

Ngay cả khi họ sẵn sàng cho bạn vay tiền, cũng yêu cầu trả lãi suất cao. Hơn nữa dù chưa đến kỳ trả nợ, bạn vẫn phải nghe lời thúc giục trả tiền đúng hạn từ họ. Những người này sẽ không quan tâm đến khó khăn của người khác mà chỉ quan tâm đến lợi ích bản thân.

Bởi vậy, dù túng thiếu cũng không nên vay tiền của những người yêu tiền như mạng sống. Bạn vẫn có thể vượt qua được những khó khăn này mà không cần phải dùng đến tiền của họ.

Loại người thứ hai không thể hỏi là những người thân thường không liên lạc

Co tien dung di 2 noi, khong co tien dung hoi 2 nguoi nay-Hinh-3

(Ảnh minh họa)

Theo quan hệ huyết thống, chúng ta có rất nhiều người thân, họ hàng. Nhưng suy cho cùng thì những người gần gũi với chúng ta nhất chỉ có cha mẹ, anh, em, con cái.

Những người họ hàng như cô, dì, chú bác… chúng ta nên hiểu rằng thực sự bản chất chỉ khác nhau vào những ngày lễ, tết hoặc khi nhà có công việc gì quan trọng, còn lại những ngày thường không khác mấy so với những người xa lạ.

Những người thân này chúng ta thường không liên lạc, thậm chí cả năm trời cũng không hề gặp mặt. Vì vậy, kể cả bạn có thiếu thốn, khó khăn như thế nào thì việc vay tiền, nhờ giúp đỡ từ những người thân này là không nên, nó sẽ gây khó khăn chả cả bản thân mình cũng như người đó.

Theo Giang Nguyễn/Công lý & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)