Cổ nhân chỉ dạy tránh xa điều tối kị khi nói chuyện

Google News

Giao tiếp không bị giới hạn bởi một công thức hay khuân mẫu nào cả. Điều cần thiết trong giao tiếp là hiểu nhau và tránh những thói quen mà người kia không thích.

Ngắt lời người khác

Khi giao tiếp, sự nhiệt tình rất quan trọng. Sự nhiệt tình đó sẽ vừa phải nếu bạn cư xử đúng mực. Nhưng nó sẽ trở nên “kém duyên” nếu bạn ngắt lời lời người khác nói vì sự nhiệt tình. Việc cắt ngang khi người khác đang nói thể hiện bạn là người thiếu kỹ năng giao tiếp. Chính vì vậy, bạn hãy gật đầu và mỉm cười đáp lại rồi có ý kiến sau khi họ nói xong.

Giọng nói quá to

Mức độ to nhỏ của giọng nói cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc giao tiếp. Việc nói quá to có thể khiến người khác lúng túng và khó chịu. Nếu bạn bình thường đã là một người nói to, hãy quan sát phản ứng của mọi người để “hạ giọng” cho hợp lý.

Ngoài ra, việc nói to có thể phá hỏng không gian tại rạp chiếu phim, bệnh viên hay thư viện. Tất nhiên, bạn không cần phải thì thầm nhưng nên lịch sự và nói chuyện ở mức độ hợp lý.

Co nhan chi day tranh xa dieu toi ki khi noi chuyen

Biểu cảm thái quá

Một cách để xem xét thái độ của người khác là thông qua biểu cảm gương mặt. Nếu bạn biểu cảm gương mặt thái quá, đối phương sẽ đoán được cảm xúc của bạn, đặc biệt những lúc bạn không vừa ý. Điều đó vô tình làm đối phương nghĩ rằng bạn không thích giao tiếp với họ. Từ đó, mối quan hệ giữa bạn và đối phương sẽ đi vào ngõ cụt.

Hãy tiết chế biểu cảm gương mặt. Nếu ai đó nói điều gì bạn cảm thấy không thú vị, hãy cố gắng mỉm cười và có những câu nói “hài hước” để “vực dậy” cuộc giao tiếp.

Ngoài ra cần chú ý những điều tuyệt đối không nên nên nói khi nói chuyện ai cũng cần biết, cần chú ý để không khiến bản thân trở nên vô duyên, cũng không để người khác cảm thấy khó chịu:

1. Không nói lời Bệnh, chán nản ủ dột, thiếu tinh thần, thiếu ý chí

2. Không nói lời Oán, không giải quyết được vấn đề mà còn khiển bản thân và người khác sầu muộn.

3. Không nói lời Ưu, quá thiên về cảm xúc và nuông chiều thế giới nội tâm mà thiếu trải nghiệm thực tế, khiến người xung quanh khó tiếp nhận.

4. Không nói lời Nộ, giận dữ chỉ khiến con người trở nên bốc đồng, khó kiểm soát ngôn từ của bản thân, khiến tình người rạn nứt.

5. Không nói lời Hỷ, dễ trở nên huênh hoang đắc chí, khiến tiểu nhân ganh ghét, nảy sinh đố kỵ, chuốc thêm phiền muộn vào tâm.

Nên nhớ, trời cuồng thì có mưa, người cuồng thì có họa. Sống trên đời, nói năng phải có chừng mực, biết cách khống chế cảm xúc. Muốn gia đình hưng thịnh phải nói lời thuận, muốn cuộc đời mỹ mãn phải nói lời hay.

Theo Mộc/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)