Chỉ cần thấu hiểu được 1 chân lý: Đời người tự khắc bình lặng

Google News

Giàu có về vật chất có thể giúp bạn no đủ hơn, nhưng nếu không biết để để dừng lại, bạn sẽ mãi bất hạnh.

Người biết đủ chính là người hạnh phúc nhất thế gian:

Chi can thau hieu duoc 1 chan ly: Doi nguoi tu khac binh lang

Giàu có về vật chất có thể giúp bạn no đủ hơn, nhưng nếu không biết điểm dừng, bạn sẽ mãi bất hạnh.

Lúc ăn cơm, 1 bàn tay chỉ có thể bưng một chiếc bát, cầm một đôi đũa. Dù trên bàn bày biện nhiều sơn hào hải vị đến mức nào, bụng cũng chỉ có thể chứa một lượng thức ăn nhất định.

Lúc đi ngủ, 1 người ngủ trên chiếc giường rộng 6 thước có chắc sẽ ngủ ngon hơn chiếc giường rộng 3 thước? Tâm không bình an, dẫu vây quanh là bạn ngạt nhung lụa, cũng chẳng thể an bình nhắm mắt.

Mỗi người một lúc có thể khoác lên mình mấy bộ quần áo là đủ? Khoác nhiều lên liệu có khiến chúng ta dễ chịu?

Thực ra, ăn no, ngủ ngon, mặc ấm đã là những điều kiện cơ bản trong cuộc sống. Thế nhưng, chúng ta không nhất thiết phải thật giàu có về vật chất mới có thể sống một cuộc sống bình yên vui vẻ.

Sự giàu có đích thực luôn xuất phát từ cảm nhận của nội tâm, không thể dùng vật chất làm thước đo. Người biết đủ chính là người vui vẻ và hạnh phúc nhất.

Những chân lý sâu sắc về biết đủ: Đáng ngẫm, đáng thấm

Chi can thau hieu duoc 1 chan ly: Doi nguoi tu khac binh lang-Hinh-2

1. Hạnh phúc đích thực là cảm giác nội tại tự phát ra từ sâu thẳm trái tim mình, không phải hướng ra ngoài mà tìm; cũng không phải đợi chờ từ người khác.

2. Hạnh phúc, nếu tìm cầu nó thì cách xa muôn vạn dặm, ngược lại nó trở thành ngọn đuốc sắp tàn trong trái tim của chính bạn.

3. “Người biết “đủ” sẽ biết tiến biết lui, cho và nhận sòng phẳng, hưởng niềm vui sống, xem nhẹ cái chết, tiêu diêu tự tại, khiến người khác phải ghen tị.

4. Sống biết đủ, đối với người thì hành thiện, đối với đời thì có ích, tấm lòng ngay thẳng, hài lòng với những gì mình có, khiến người khác ngưỡng mộ. Đó chính là người hạnh phúc và nhẹ nhõm nhất thế gian.

Theo Xuân Quỳnh/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)