Các nước tổ chức đua F1 từ nguồn kinh phí nào?

Google News

(Kiến Thức) - Giải đua F1 được tổ chức tại nhiều nước trên thế giới. Kinh phí đầu tư cho giải đua F1 được dư luận quan tâm. Trong khi tại Việt Nam, kinh phí sẽ được lấy từ nguồn vốn xã hội hóa thì một số nước như Đức, Bỉ, Mỹ chính quyền can thiệp và hỗ trợ trực tiếp.

Những ngày qua, dư luận Việt Nam hết sức quan tâm trước những thông tin về việc thủ đô Hà Nội sẽ là địa điểm tổ chức chặng đua F1 (Formula 1) đầu tiên tại Việt Nam từ năm 2020 kéo dài trong 10 năm tại khu vực Mỹ Đình.
Để tổ chức chặng đua F1, phía Việt Nam sẽ có khoảng 18 tháng để chuẩn bị cơ sở hạ tầng, vật chất cho một chặng đua của giải đua nổi tiếng thế giới này.
Toàn bộ kinh phí đầu tư cho giải đua F1 tại Hà Nội sẽ được lấy từ nguồn vốn xã hội hóa thay vì ngân sách nhà nước. Theo báo Thanh Niên, Tập đoàn Vingroup sẽ đóng vai trò trong việc tổ chức giải đua F1 nhưng không phải nhà tài trợ cho toàn bộ giải đua mà là đơn vị đứng ra huy động vốn đầu tư.
Cac nuoc to chuc dua F1 tu nguon kinh phi nao?
Hà Nội sẽ tổ chức chặng đua F1 (Formula 1) đầu tiên từ năm 2020 với kinh phí được lấy từ nguồn vốn xã hội hóa. 
Trước Việt Nam, cuộc đua Công thức một - F1 từng được tổ chức ở một số nước trên thế giới như Mỹ, Australia, Singapore... Mỗi nước sử dụng nguồn lực tài chính không giống nhau để tổ chức sự kiện này. Cụ thể, Đức, Bỉ, Brazil, Italy, Mexico, Tây Ban Nha và Mỹ là những nước nơi chính quyền can thiệp và hỗ trợ trực tiếp cho các chặng đua F1.
Tại Australia, Azerbaijan, Abu Dhabi, Bahrain, Canada, Trung Quốc, Hungary, Nga, Malaysia (quá khứ) và Singapore, chính quyền kết hợp cùng các doanh nghiệp tư nhân tổ chức giải đua F1. Trong khi đó các nhà đầu tư tư nhân ở Áo, Anh và Nhật Bản đứng ra tổ chức giải đua nổi tiếng này và chịu mọi trách nhiệm.

Mời độc giả xem video: Xe đua F1 400 tỷ tại Hà Nội có gì hot? (nguồn: S Channel)

Trên thực tế, tại Mỹ, chính quyền thành phố Austin đứng ra tổ chức vòng đua F1 với nguồn vốn đến từ ngân sách 19,5 triệu USD vào năm 2015. Số tiền này được trích từ quỹ Tín thác Sự kiện lớn của Texas - quỹ được dành riêng để tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao lớn của tiểu bang.
Toàn bộ tiền thuế thu được từ bán vé và các doanh thu phát sinh từ những sự kiện trên sẽ đi ngược trở lại vào quỹ này để tiếp tục tổ chức các hoạt động lớn tiếp theo. Theo các phương tiện truyền thông, ngân sách 25 triệu USD trên được dùng để chi trả phí bản quyền F1 và các chi phí khác.
Malaysia cũng là một trong số các quốc gia đăng cai tổ chức chặng đua F1 liên tục trong suốt 19 năm trước khi chấm dứt hợp đồng tổ chức giải đua này kể từ năm 2018.
Theo hãng thông tấn nhà nước Bernama của Malaysia, chính quyền nước này bỏ ra nguồn ngân sách 67 triệu USD mỗi năm để tổ chức giải đua F1. Bên cạnh nguồn ngân sách nhà nước, giải đua F1 ở Malaysia cũng thu hút nguồn kinh phí đến từ các nhà tài trợ. Một trong những nhà tài trợ chính của giải đua tầm cỡ thế giới này là Tập đoàn dầu khí quốc gia Petronas của Malaysia.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)