Hyundai SantaFe và trào lưu Crossover tại Việt Nam

Có lẽ cũng chính Hyundai SantaFe đã làm thay đổi quan niệm của người tiêu dùng trong nước về xe Nhật và xe Hàn nói chung.

Bắt đầu có mặt từ những năm 2007, 2008, Hyundai SantaFe tạo ra một sự thay đổi mạnh mẽ trong quan niệm về dòng xe Crossover, mạnh mẽ trên mọi địa hình và linh hoạt nhẹ nhàng nơi phố thị. Hiện có trên 12.500 chiếc SantaFe đang lưu hành tại Việt Nam.

SantaFe là mẫu xe làm thay đổi quan niệm của người tiêu dùng trong nước về thương hiệu xe Hàn.
 SantaFe là mẫu xe làm thay đổi quan niệm của người tiêu dùng trong nước về thương hiệu xe Hàn.

Thời điểm vàng của Hyundai
Trước khi xuất hiện SantaFe, Hyundai gần như là một thương hiệu khá xa lạ với thị trường xe hơi Việt Nam. Và đó cũng là khó khăn ban đầu khi SantaFe tiếp cận với người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, thời điểm SantaFe đến Việt Nam lại rơi trúng khoảng thời gian nở rộ nhu cầu mua sắm ô tô cá nhân phục vụ cho nhu cầu đi lại.
Thêm vào đó, Hyundai SantaFe với những yếu tố mới như thiết kế ngoại hình, không gian nội thất rộng rãi, trang bị nhiều công năng, động cơ mạnh và tiết kiệm,... đã trở thành lựa chọn mới đối với người tiêu dùng bên cạnh những cái tên đình đám khác đến từ Nhật Bản.
Có lẽ cũng chính Hyundai SantaFe đã làm thay đổi quan niệm của người tiêu dùng trong nước về xe Nhật và xe Hàn nói chung cũng như khẳng định chất lượng xe Hyundai nói riêng sau một thời gian dài góp mặt. Và kể từ thời điểm đó cho đến nay, đã có hơn 12.500 chiếc SantaFe đã và đang lăn bánh trên tại Việt Nam.
SantaFe và trào lưu Crossover
Nhu cầu về một chiếc xe gầm cao như những chiếc SUV truyền thống nhưng vẫn đảm bảo khả năng linh hoạt như một chiếc Sedan khi đi phố ngày càng nở rộ những năm 2009-2010, và dòng Crossover như trở thành một trào lưu trên thị trường. SantaFe trở thành một lựa hợp lý, dù phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh đến từ các đối thủ mạnh như Chevrolet Captiva, Honda CR-V, Ssangyong Rexton, Toyota Rav-4,...
Thế mạnh của SantaFe là trang bị tiện nghi với những tính năng như khởi động nút bấm, cửa sổ trời toàn cảnh panorama, điều hòa tự động 2 vùng khí... bên cạnh trang bị động cơ dầu (diesel) vốn đã làm nên tên tuổi của Hyundai trên toàn cầu.
Tháng 9/2012, Hyundai chính thức ra mắt SantaFe thế hệ thứ 3 trên thế giới, và thế hệ này cũng nhanh chóng góp mặt tại thị trường Việt Nam để tiếp tục khẳng định vị trí quan trọng không thể thay thế trong phân khúc Crossover hạng trung cỡ lớn.
Khi đó, SantaFe mang đến một cái nhìn mới đối với khách hàng về một thương hiệu vốn đang dần thành công ở thị trường trong nước. Cùng với sự thay đổi ngoại thất, những tiện nghi mới vốn là ưu điểm sẵn có của những chiếc xe Hyundai vẫn đang tạo được sức hút.

"Vũ khí" tán gái thời bao cấp ăn đứt xe sang hiện đại

Sau vài thập niên, “vũ khí” tán gái thời bao cấp vẫn có giá hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, ăn đứt xe sang hiện đại.

“Vũ khí” tán gái thời bao cấp

Nissan Teana: người hùng thầm lặng tại Việt Nam

Nissan Teana là chiếc xe đáng để mua với nguồn gốc được lắp ráp và sản xuất tại Mỹ, đi cùng chất lượng và tính năng vận hành cao cấp.

Với khách hàng Việt Nam, những Toyota Camry, Honda Accord, Hyundai Sonata hay Mazda6 đều là những cái tên quá quen thuộc trong phân khúc xe sedan hạng D. Tuy nhiên nước Nhật vẫn còn một ứng viên rất nổi tiếng khác là Nissan Altima, hay còn gọi là Teana tại thị trường Việt Nam.
 Với khách hàng Việt Nam, những Toyota Camry, Honda Accord, Hyundai Sonata hay Mazda6 đều là những cái tên quá quen thuộc trong phân khúc xe sedan hạng D. Tuy nhiên nước Nhật vẫn còn một ứng viên rất nổi tiếng khác là Nissan Altima, hay còn gọi là Teana tại thị trường Việt Nam.
Teana thế hệ mới được Nissan phân phối chính thức tại Việt Nam với 2 phiên bản động cơ 2.5SL và 3.5SL. Cả 2 phiên bản đều được nhập khẩu từ Mỹ. Đây là ưu thế không nhỏ nếu so với các đối thủ cùng phân khúc như Toyota Camry (lắp ráp tại Việt Nam), Honda Accord (nhập khẩu Thái Lan), Hyundai Sonata (nhập Hàn Quốc), Mazda6 (Liên doanh Việt Nam).
 Teana thế hệ mới được Nissan phân phối chính thức tại Việt Nam với 2 phiên bản động cơ 2.5SL và 3.5SL. Cả 2 phiên bản đều được nhập khẩu từ Mỹ. Đây là ưu thế không nhỏ nếu so với các đối thủ cùng phân khúc như Toyota Camry (lắp ráp tại Việt Nam), Honda Accord (nhập khẩu Thái Lan), Hyundai Sonata (nhập Hàn Quốc), Mazda6 (Liên doanh Việt Nam).
Nissan Teana sở hữu một ngoại hình mang phong cách đặc trưng của thương hiệu danh tiếng Nhật Bản. Không quá thể thao nhưng cũng không quá nghiêm túc, Teana mang lại một cảm giác chững chạc, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.
 Nissan Teana sở hữu một ngoại hình mang phong cách đặc trưng của thương hiệu danh tiếng Nhật Bản. Không quá thể thao nhưng cũng không quá nghiêm túc, Teana mang lại một cảm giác chững chạc, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.
Kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.864 x 1.830 x 1.4788 (mm) chiều dài trục cơ sở 2.776 (mm). So với phiên bản trước, Nissan Teana sở hữu ngoại hình cân đối hơn, đèn pha phía trước được trang bị bóng bi-xenon, đèn phía sau sử dụng công nghệ LED. Các phiên bản được trang bị mâm đúc 17” cùng lốp 215/55R17.
 Kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.864 x 1.830 x 1.4788 (mm) chiều dài trục cơ sở 2.776 (mm). So với phiên bản trước, Nissan Teana sở hữu ngoại hình cân đối hơn, đèn pha phía trước được trang bị bóng bi-xenon, đèn phía sau sử dụng công nghệ LED. Các phiên bản được trang bị mâm đúc 17” cùng lốp 215/55R17.
Gương chiếu hậu trang bị đèn báo rẽ, ở phía trước bố trí đèn tín hiệu xi-nhan nằm chung khu vực với đèn sương mù trong khá lạ mắt nhưng lại cực kì hiệu quả trong việc báo hiệu. Các tay nắm cửa, nẹp cửa sổ cũng như lưới tản nhiệt mạ chrome góp phần tạo nên phong cách sang trọng cho chiếc xe.
 Gương chiếu hậu trang bị đèn báo rẽ, ở phía trước bố trí đèn tín hiệu xi-nhan nằm chung khu vực với đèn sương mù trong khá lạ mắt nhưng lại cực kì hiệu quả trong việc báo hiệu. Các tay nắm cửa, nẹp cửa sổ cũng như lưới tản nhiệt mạ chrome góp phần tạo nên phong cách sang trọng cho chiếc xe.
Mở cửa, một không gian cao cấp hiện diện với màu nội thất be sáng sủa, các chi tiết được Nissan chăm chút tạo cho không gian tổng thể trên xe nằm ở một đẳng cấp cao hơn một số đối thủ khác. Các bề mặt táp lô được bọc nhựa mềm, sang trọng, các ngăn trung tâm bố trí hợp lý, ghế ngồi lấy cảm ứng từ môi trường “không trọng lượng” của NASA.
 Mở cửa, một không gian cao cấp hiện diện với màu nội thất be sáng sủa, các chi tiết được Nissan chăm chút tạo cho không gian tổng thể trên xe nằm ở một đẳng cấp cao hơn một số đối thủ khác. Các bề mặt táp lô được bọc nhựa mềm, sang trọng, các ngăn trung tâm bố trí hợp lý, ghế ngồi lấy cảm ứng từ môi trường “không trọng lượng” của NASA.
Ngoài ra, một màn hình màu 4 inch đa chức năng nằm giữa cụm đồng hồ có thể hiển thị mọi thông tin từ quãng đường cho đến định vị, được đặt nghiêng một cách nghệ thuật về phía trước nhằm giúp hành khách theo dõi thông tin tốt hơn.
Ngoài ra, một màn hình màu 4 inch đa chức năng nằm giữa cụm đồng hồ có thể hiển thị mọi thông tin từ quãng đường cho đến định vị, được đặt nghiêng một cách nghệ thuật về phía trước nhằm giúp hành khách theo dõi thông tin tốt hơn.
Một số tiện ích trong cabin xe bao gồm điều hoà tự động, nút bấm khởi động cùng chìa khoá thông minh, sưởi ghế, hệ thống ga tự động (cuirse control), màn hình LCD hiển thị hình ảnh của camera lùi, dàn loa Bose, cửa sổ trời...
Một số tiện ích trong cabin xe bao gồm điều hoà tự động, nút bấm khởi động cùng chìa khoá thông minh, sưởi ghế, hệ thống ga tự động (cuirse control), màn hình LCD hiển thị hình ảnh của camera lùi, dàn loa Bose, cửa sổ trời...
Ở hàng ghế thứ hai, Nissan trang bị cho Teana những chi tiết mang lại độ tiện dụng cao như hệ thống đèn đọc sách cho từng ghế, hộc để đồ trên tựa tay, rèm che nắng và đặc biệt khoảng không rộng rãi ở hàng ghế sau dễ dàng làm hài lòng những khách khó tính nhất.
 Ở hàng ghế thứ hai, Nissan trang bị cho Teana những chi tiết mang lại độ tiện dụng cao như hệ thống đèn đọc sách cho từng ghế, hộc để đồ trên tựa tay, rèm che nắng và đặc biệt khoảng không rộng rãi ở hàng ghế sau dễ dàng làm hài lòng những khách khó tính nhất.
Trang thiết bị an toàn tiêu chuẩn của Teana 2014 tại Việt Nam bao gồm hệ thống phanh đĩa cả bốn bánh có hỗ trợ bởi hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA...
Trang thiết bị an toàn tiêu chuẩn của Teana 2014 tại Việt Nam bao gồm hệ thống phanh đĩa cả bốn bánh có hỗ trợ bởi hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA...
Các chất liệu được sử dụng trong khoang cabin mang lại một sự hài lòng gần như tuỵệt đối, từ các nút bấm trên vô lăng đến cụm điều khiển hệ thống giải trí đều mang lại một cảm giác cao cấp như đang ngồi trên một chiếc xe hạng sang.
Các chất liệu được sử dụng trong khoang cabin mang lại một sự hài lòng gần như tuỵệt đối, từ các nút bấm trên vô lăng đến cụm điều khiển hệ thống giải trí đều mang lại một cảm giác cao cấp như đang ngồi trên một chiếc xe hạng sang.
Tuy nhiên, một điều đáng tiếc là Teana không được trang bị gương chiếu hậu gập điện (dù vẫn có bộ đèn báo rẽ dạng LED và hệ thống chỉnh điện), một trang bị sẽ là thừa ở thị trường Mỹ nhưng lại hữu dụng tại Việt Nam, nhưng cũng không quá khó để trang bị đối với những tay thợ lành nghề hiện nay.
Tuy nhiên, một điều đáng tiếc là Teana không được trang bị gương chiếu hậu gập điện (dù vẫn có bộ đèn báo rẽ dạng LED và hệ thống chỉnh điện), một trang bị sẽ là thừa ở thị trường Mỹ nhưng lại hữu dụng tại Việt Nam, nhưng cũng không quá khó để trang bị đối với những tay thợ lành nghề hiện nay.
Nissan Teana mới được trang bị 2 phiên bản động cơ có dung tích 2,5 và 3,5 lít. Trong đó, động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2,5 lít sản sinh công suất tối đa 180 mã lực và mô-men xoắn cực đại 243 Nm. Động cơ thứ hai là loại V6, dung tích 3,5 lít, tạo ra công suất tối đa 270 mã lực và mô-men xoắn cực đại 340 Nm.
Nissan Teana mới được trang bị 2 phiên bản động cơ có dung tích 2,5 và 3,5 lít. Trong đó, động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2,5 lít sản sinh công suất tối đa 180 mã lực và mô-men xoắn cực đại 243 Nm. Động cơ thứ hai là loại V6, dung tích 3,5 lít, tạo ra công suất tối đa 270 mã lực và mô-men xoắn cực đại 340 Nm.
Hai phiên bản đều sử dụng hộp số vô cấp Xtronic-CVT thế hệ mới, điều này sẽ giúp chiếc xe vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn, một xu thế trên những chiếc xe đời mới hiện nay.
 Hai phiên bản đều sử dụng hộp số vô cấp Xtronic-CVT thế hệ mới, điều này sẽ giúp chiếc xe vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn, một xu thế trên những chiếc xe đời mới hiện nay.
Ở tốc độ trên 100 km/h, người lái vẫn cảm nhận rõ cảm giác đầm chắc, cùng với đó là tay lái cũng nặng hơn ở tốc độ cao. Teana tiêu thụ hơn 10 lít/100km cho quãng đường hỗn hợp trên xa lộ cũng như thành thị. Giá bán của Nissan Teana 2.5 SL tại thị trường Việt Nam là 1.399.900.000 VNĐ, đã bao gồm 10% thuế GTGT.
 Ở tốc độ trên 100 km/h, người lái vẫn cảm nhận rõ cảm giác đầm chắc, cùng với đó là tay lái cũng nặng hơn ở tốc độ cao. Teana tiêu thụ hơn 10 lít/100km cho quãng đường hỗn hợp trên xa lộ cũng như thành thị. Giá bán của Nissan Teana 2.5 SL tại thị trường Việt Nam là 1.399.900.000 VNĐ, đã bao gồm 10% thuế GTGT.

Ducati 1199 Panigale độ độc từ bàn tay thợ Việt

Siêu phẩm 1199 Panigale S Tricolore bản độ tại Việt Nam không phải là hàng chính hãng mà do một nhóm thợ mang tên US stlyle tại TP HCM độ lên.

So với phiên bản tiêu chuẩn, Ducati 1199 Panigale S Tricolore bản độ của nhóm US stlyle team không chỉ khác về mặt diện mạo mà sắc màu logo cũng được phối lại. Cụ thể là màu đỏ, trắng chủ đạo đã được thay thành đỏ, đen. Bên cạnh đó, cơ cấu kỹ thuật và trang thiết bị không có gì thay đổi.
So với phiên bản tiêu chuẩn, Ducati 1199 Panigale S Tricolore bản độ của nhóm US stlyle team không chỉ khác về mặt diện mạo mà sắc màu logo cũng được phối lại. Cụ thể là màu đỏ, trắng chủ đạo đã được thay thành đỏ, đen. Bên cạnh đó, cơ cấu kỹ thuật và trang thiết bị không có gì thay đổi. 
Được biết, nhóm US stlyle team tại TP HCM cũng chịu trách nhiệm cho màu sơn mới của Ducati 1199 Panigale S Tricolore. Với “bộ cánh” mới được lên full carbon, cùng những mẫu tem, logo... tự thiết kế khiến siêu phẩm hai bánh đến từ Ý trông càng hầm hố và dữ dằn hơn.
 Được biết, nhóm US stlyle team tại TP HCM cũng chịu trách nhiệm cho màu sơn mới của Ducati 1199 Panigale S Tricolore. Với “bộ cánh” mới được lên full carbon, cùng những mẫu tem, logo... tự thiết kế khiến siêu phẩm hai bánh đến từ Ý trông càng hầm hố và dữ dằn hơn.
Ngoài ra, 1199 Panigale S Tricolore còn được trang bị thêm gói phụ kiện đi kèm như; Ducabike, CNC Racing, mâm Rotobox full carbon, pô Terminoni độ full, Option Brembo Special part... Theo đại diện của US stlyle team, gói độ này có giá khoảng hơn 200 triệu đồng.
 Ngoài ra, 1199 Panigale S Tricolore còn được trang bị thêm gói phụ kiện đi kèm như; Ducabike, CNC Racing, mâm Rotobox full carbon, pô Terminoni độ full, Option Brembo Special part... Theo đại diện của US stlyle team, gói độ này có giá khoảng hơn 200 triệu đồng.
Ducati 1199 Panigale S Tricolore được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS tiêu chuẩn cùng hệ thống phân tích dữ liệu thế hệ mới nhất của hãng xe Italy DDA+ với chức năng GPS cho từng hành trình, hệ thống ống xả dành cho xe đua titanium.
Ducati 1199 Panigale S Tricolore được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS tiêu chuẩn cùng hệ thống phân tích dữ liệu thế hệ mới nhất của hãng xe Italy DDA+ với chức năng GPS cho từng hành trình, hệ thống ống xả dành cho xe đua titanium.
Hệ thống ABS mới nhất này sẽ làm việc hoàn toàn trên bánh trước, trong chế độ Race để người cầm lái vẫn có thể drift khi vào những khúc cua mạo hiểm, ABS trở lại làm việc trên cả hai bánh trong các chế độ Sport hay Wet Ridings do người cầm lái lựa chọn.
 Hệ thống ABS mới nhất này sẽ làm việc hoàn toàn trên bánh trước, trong chế độ Race để người cầm lái vẫn có thể drift khi vào những khúc cua mạo hiểm, ABS trở lại làm việc trên cả hai bánh trong các chế độ Sport hay Wet Ridings do người cầm lái lựa chọn. 
ABS cũng có thể được dỡ bỏ trên cả hai bánh khi thay đổi chức năng ABS trên bảng điều khiển.
ABS cũng có thể được dỡ bỏ trên cả hai bánh khi thay đổi chức năng ABS trên bảng điều khiển.
Hệ thống khung sườn trên Ducati 1199S Panigale với động cơ là một thành phần cấu tạo nên khung sườn của chiếc xe chứ không còn được đặt trên một hệ thống khung sườn được làm sẵn. Điều này giúp chiếc xe giảm được trọng lượng và dễ dàng cầm lái trên nhiều cung đường khác nhau.
Hệ thống khung sườn trên Ducati 1199S Panigale với động cơ là một thành phần cấu tạo nên khung sườn của chiếc xe chứ không còn được đặt trên một hệ thống khung sườn được làm sẵn. Điều này giúp chiếc xe giảm được trọng lượng và dễ dàng cầm lái trên nhiều cung đường khác nhau.
Động cơ Superquado cấu tạo như một thành phần của hệ thống khung sườn xe, cùng với gắp (càng) sau được làm từ hợp kim nhôm cứng và chắc chắn giúp 1199S Panigale giảm được trọng lượng 5 kg, bình xăng nhôm giúp Tricolore giảm thêm được 1,9 kg.
 Động cơ Superquado cấu tạo như một thành phần của hệ thống khung sườn xe, cùng với gắp (càng) sau được làm từ hợp kim nhôm cứng và chắc chắn giúp 1199S Panigale giảm được trọng lượng 5 kg, bình xăng nhôm giúp Tricolore giảm thêm được 1,9 kg.
Động cơ Superquadro là loại L-Twin làm mát bằng dung dịch có dung tích xi-lanh 1.199 phân khối, sức mạnh 195 mã lực tại vòng tua máy 10.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 98 Nm tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút.
 Động cơ Superquadro là loại L-Twin làm mát bằng dung dịch có dung tích xi-lanh 1.199 phân khối, sức mạnh 195 mã lực tại vòng tua máy 10.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 98 Nm tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút. 
1199 Panigale S Tricolore còn có sự khác biệt ở phần tay lái, vị trí ngồi điều khiển xe. Vị trí ngồi cầm lái tới tay lái được rút ngắm thêm 30 mm, chiều cao tay lái tính từ mặt đất cao hơn 10 mm và rộng hơn 32 mm so với phiên bản tiêu chuẩn.
 1199 Panigale S Tricolore còn có sự khác biệt ở phần tay lái, vị trí ngồi điều khiển xe. Vị trí ngồi cầm lái tới tay lái được rút ngắm thêm 30 mm, chiều cao tay lái tính từ mặt đất cao hơn 10 mm và rộng hơn 32 mm so với phiên bản tiêu chuẩn.
1199 Panigale sử dụng hệ thống phun xăng điện tử của Mitsubishi với hai đầu phun trên mỗi xi-lanh. Hộp số 6 cấp. Engine Brake Control EBC và hệ thống bướm ga điện tử Ride-by-wire, màn hình TFT giúp người lái kiểm soát dễ dàng và an toàn hơn.
 1199 Panigale sử dụng hệ thống phun xăng điện tử của Mitsubishi với hai đầu phun trên mỗi xi-lanh. Hộp số 6 cấp. Engine Brake Control EBC và hệ thống bướm ga điện tử Ride-by-wire, màn hình TFT giúp người lái kiểm soát dễ dàng và an toàn hơn.

Đọc nhiều nhất

Tin mới