Tài xế taxi Mai Linh đâm CSGT có thể lĩnh án 7 năm tù

Google News

(Kiến Thức) - Khung hình phạt cao nhất cho tài xế taxi Mai Linh đâm CSGT có thể lên đến 7 năm tù về tội chống người thi hành công vụ...

Liên quan tới vụ "Taxi Mai Linh đâm CSGT, dân ném đá mới chịu dừng", PV báo Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với Luật sư Chu Văn Tiến – Công ty Luật TNHH An Nam - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Theo luật sư Tiến, việc các tài xế khi được yêu cầu dừng xe đã không tuân thủ mệnh lệnh mà bất chấp nguy hiểm tông thẳng vào CSGT và lực lượng chức năng . Hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho lực lượng chức năng hay chính lái xe, chủ xe mà còn đe dọa tính mạng của người đi đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các tai nạn giao thông. Đây là những hành vi có dấu hiệu vi phạm đạo đức xã hội, vi phạm pháp luật, cần phải bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.
Tài xế Nguyễn Văn Dũng (31 tuổi, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội) chạy quá tốc độ, CSGT yêu cầu dừng xe nhưng tài xế bỏ trốn trên nhiều tuyến đường, với các hành vi này tài xế có thể phải chịu trách nhiệm hành chính và trách nhiệm hình sự.
Tai xe taxi Mai Linh dam CSGT co the linh an 7 nam tu
Tài xế Nguyễn Văn Dũng và hình ảnh chiếc taxi vi phạm bị cảnh sát chặn bắt trên đường Nguyễn Khoái.
Cụ thể, về trách nhiệm hành chính, đối với hành chạy quá tốc độ thì tùy theo tốc độ vượt quá so với quy định thì người điều khiển sẽ chịu trách nhiệm hành chính theo quy định tại Điều 5 Nghị định 171/2013/NĐ –CP, Nghị định 107/2014/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định 171/2013/NĐ-CP:
“… Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đối với hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h;… từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h;... từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h đến 35 km/h;… từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h; điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;...
Như vậy, tùy theo tốc độ vượt quá so với quy định mà người điều khiển phải chịu mức phạt hành chính theo quy định pháp luật. Ngoài ra, người điều khiển còn có thể phải chịu các hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 11 Điều 5 Nghị định 171/2013/NĐ-CP như bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn.
Về trách nhiệm hình sự, đối với hành vi này của tài xế Taxi Mai Linh có thể cấu thành tội “chống người thi hành công vụ” theo quy định tại điều 257 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009.
Căn cứ vào tình tiết cụ thể, hậu quả xảy ra và kết luận của cơ quan điều tra mà hành vi trên của tài xế có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội chống người thi hành công vụ khung hình phạt cao nhất có thể lên tới 7 năm tù.
Điều 257 BLHS quy định tội chống người thi hành công vụ:
“1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Có tổ chức;
b) Phạm tội nhiều lần;
c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;
d) Gây hậu quả nghiêm trọng;
đ) Tái phạm nguy hiểm.”
Hồng Liên

Bình luận(0)