Nữ diễn viên yêu thích của Hitler là điệp viên Liên Xô

Google News

(Kiến Thức) - Các tài liệu giải mật do tình báo Đức công bố cho biết ngôi sao điện ảnh Marika Rökk, nữ diễn viên yêu thích của trùm phát xít Adolf Hiller, là điệp viên Liên Xô.

Theo báo Anh The Guardian, bị nghi ngờ có mối quan hệ chặt chẽ với giới thượng của Đức Quốc xã, nữ diễn viên Marika Rökk đã bị cấm hai năm tham gia làm phim ở Tây Đức, sau Chiến tranh thế giới thứ II.
Nu dien vien yeu thich cua Hitler la diep vien Lien Xo
Nữ diễn viên Marika Rökk. Ảnh: KINO.de 
Marika Rökk được sinh ra ở Cairo năm 1913 trong một gia đình người Hungary và trải qua thời thơ ở Budapest. Sự nghiệp diễn viên của bà bắt đầu từ thời Đức Quốc xã trên cương vị một ngôi sao Opera. Cho đến khi qua đời ở tuổi 90 trong năm 2004, Marika Rökk đã tham gia đóng gần 40 bộ phim.
Có tin nói, Marika Rökk được Heinz Hoffmeister – viên quản lý của bà - chiêu mộ làm việc cho KGB. Hiện chưa rõ bà đóng vai trò gì trong mạng lưới điệp viên Liên Xô nói trên.
Có tin nói, chồng bà là đạo diễn điện ảnh Georg Jacoby cũng tham gia mạng lưới tình báo nói trên.
Mạng lưới tình báo Krona - mà bà Marika Rökk là thành viên – có nhiệm vụ thu thập và chuyển cho Moscow các tin tức tình báo chiến lược của Đức Quốc xã, trong đó có kế hoạch “Operation Barbarossa” (Kế hoạch Đức Quốc xã tấn công Liên Xô) và Chiến dịch Kursk (Trận đấu tăng lớn nhất Thế chiến II).
Mạng lưới Krona do điệp viên Liên Xô huyền thoại “người vô hình” Yan Chernyak lãnh đạo. Bản thân điệp viên Chernyak cũng đã được Cơ quan tình báo quân sự Liên Xô tuyển mộ, khi ông theo học ở Berlin. Mạng lưới điệp viên này có khoảng 35 thành viên - trong đó có các chủ ngân hàng, sĩ quan quân đội, thư ký của các quan chức Đức Quốc xã cấp cao và cả nữ diễn viên nổi tiếng Olga Chekhova.
Marika Rökk được coi là nữ diễn viên yêu thích nhất của Quốc trưởng Adolf Hitler và thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim tuyên truyền của Đức Quốc xã. Bà nhiều lần được đích thân Quốc trưởng Adolf Hitler gửi tặng lẵng hoa.
Trong đầu những năm 1950, Tổ chức Gehlen – tiền thân của Tổng cục Tình báo Liên bang Đức BND - đã phát hiện ra Marika Rökk là điệp viên Liên Xô và thông tin này đã được xếp loại "tối mật" trong hơn 50 năm liền.
Minh Châu (Theo The Guardian)

>> xem thêm

Bình luận(0)