VTV Awards 2018 có thỏa đáng khi các BTV Thời sự lại trắng giải?

Google News

Chủ nhân của nhiều hạng mục trong giải thưởng Ấn tượng VTV 2018 được đánh giá là xứng đáng. Nhưng vẫn còn đó những lăn tăn khi các BTV Thời sự chuyên nghiệp lại trắng giải.

Tối 7/9, lễ trao giải VTV Awards – Sắc màu 2018 diễn ra trong khuôn viên Đài truyền hình Việt Nam. Đây là giải thưởng thường niên do VTV tổ chức vào đúng ngày sinh nhật Đài nhằm tôn vinh những người làm truyền hình, các nghệ sĩ và những gương mặt, chương trình có ảnh hưởng và tác động đến cộng đồng xã hội.
VTV Awards 2018 có tất cả 10 hạng mục, giảm một hạng mục so với năm 2017. Tuy vậy, giải thưởng vẫn trải qua 2 vòng chấm điểm. Vòng 1 là khán giả tham gia bình chọn từ các đề cử của Đài. Kết quả của vòng 1 là chọn ra 5 đề cử ở mỗi hạng mục lọt vào vòng 2.
Vòng 2 là cuộc cạnh tranh giữa các đề cử vượt qua vòng 1. Ở vòng này, bên cạnh sự bình chọn của khán giả còn có sự tham gia của hội đồng chuyên môn do VTV thành lập. Kết quả cuối cùng là điểm bình chọn của khán giả cộng điểm bình chọn của các chuyên gia, sau đó chia đều.
VTV Awards 2018 co thoa dang khi cac BTV Thoi su lai trang giai?
Các cầu thủ U23 nhận giải Nhân vật ấn tượng của năm. 
VTV Awards 2018 đã xướng tên nhiều đề cử xứng đáng như U23 Việt Nam (Nhân vật của năm), Táo quân 2018 (Chương trình của năm), Cả một đời ân oán (Phim truyền hình), Điều ước thứ 7 Bản hào tấu cha và con (Chương trình văn hóa, khoa học, giáo dục xã hội).
Tuy vậy, giải thưởng không phải không có những hạn chế, khiến chính người được đề cử lẫn công chúng lăn tăn.
Biên tập viên Thời sự của VTV tiếp tục trắng giải
Hạng mục được xướng tên đầu tiên trong đêm trao giải của VTV Awards 2018 là Người dẫn chương trình ấn tượng. Người được gọi tên là ca sĩ Ngô Kiến Huy - một tay ngang trong lĩnh vực dẫn chương trình - nhưng lại vượt qua các ứng cử viên nặng ký như BTV Hữu Bằng (Bản tin Thời sự 19h), Minh Hà (Cà phê Sáng VTV3), BTV Hạnh Phúc (Chuyển động 24h).
Trong khi cả bốn đề của còn lại đều có mặt ở trường quay, Ngô Kiến Huy không tham dự đêm trao giải. Dù những năm gần đây Ngô Kiến Huy tập trung cho lĩnh vực MC. Nhưng việc một ca sĩ chuyên dẫn game show chiến thắng những người làm báo chuyên nghiệp trong giải thưởng của một nhà đài cũng khiến không ít người bất ngờ.
VTV Awards 2018 co thoa dang khi cac BTV Thoi su lai trang giai?-Hinh-2
Ngô Kiến Huy vắng mặt dù chiến thắng giải thưởng. 
Năm 2017, hạng mục này cũng từng gây tranh cãi khi gọi tên MC kiêm diễn viên hài Thành Trung. Cùng được đề cử với Thành Trung năm ngoái có Thụy Vân của Chuyển động 24h, chuyên dẫn những bản tin thời sự - chính luận. Thụy Vân được đồn đoán sẽ chiến thắng nhưng cuối cùng đã trắng giải.
Như vậy 2 năm liên tiếp, hạng mục MC đã không thuộc về nhân sự của nhà đài. Đây cũng là một trong những "lăn tăn" về giải thưởng.
VTV Awards những năm gần đây không còn hạng mục BTV lên hình ấn tượng với chiến thắng của BTV Quang Minh, BTV Hoài Anh. Thay vào đó, hạng mục MC sẽ vừa có BTV của Đài, vừa có các MC (chủ yếu là các ca sĩ, diễn viên) của game show phát sóng trên VTV.
Thực tế, BTV Thời sự và MC game show là hai công việc có nhiều khác biệt. Một bên mang tính báo chí, một bên là game show truyền hình giải trí. Do vậy, việc đề cử chung một hạng mục được cho là khá bất cập, nhưng vẫn đang được VTV Awards duy trì.
Sau chương trình, một MC bình luận Zing.vn: "Tôi nghĩ năm sau nên tách ra là MC ấn tượng và Biên tập viên ấn tượng, tức hai hạng mục riêng".
Hạng mục liên quan đến phim truyền hình: Xứng đáng
Kết quả của các hạng mục liên quan đến phim truyền hình tại VTV Awards không gây bất ngờ. Vì Quỳnh búp bê - bộ phim đang được quan tâm không có tên trong danh sách đề cử nên "cuộc đối đầu" thuộc về Cả một đời ân oán, Mộng phù hoa, Ghét thì yêu thôi và Ngày ấy mình đã yêu.
Không quá ngạc nhiên khi Cả một đời ân oán thắng giải vì so với các ứng cử viên còn lại, Cả một đời ân oán là bộ phim được đầu tư lớn nhất, có rating và sự quan tâm cao hơn hẳn các phim được phát sóng trên VTV thời gian gần đây.
Cả một đời ân oán có hai phần với tổng 72 tập, do NSƯT Trọng Trinh, Vũ Trường Khoa và Bùi Tiếp Huy làm đạo diễn. Phim quy tụ dàn diễn viên hùng hậu của cả hai miền. Tuy không thể tạo thành cơn sốt như Người phán xử hay Sống chung với mẹ chồng nhưng cũng là tác phẩm trọng điểm của VFC trong năm.
Ngoài hạng mục Phim truyền hình ấn tượng, Cả một đời ân oán còn đại thắng hạng mục diễn viên khi Hồng Đăng thắng Nam diễn viên ấn tượng, còn Lan Phương được gọi tên Nữ diễn viên ấn tượng của năm.
Diễn xuất của Hồng Đăng với vai Phong trong Cả một đời ân oán không quá xuất sắc, nhưng so với các đề cử còn lại như Lê Vũ Long, Mạnh Trường, Nhan Phúc Vinh, anh rõ ràng nhỉnh hơn cả về chất lượng vai diễn lẫn hiệu ứng trên VTV.
Thực ra, ở Cả một đời ân oán có một vai nam được đánh giá cao hơn là Thanh Sơn với vai Khôi, nhưng rất tiếc nam diễn viên không lọt được vào top 5.
VTV Awards 2018 co thoa dang khi cac BTV Thoi su lai trang giai?-Hinh-3
Lan Phương xứng đáng với giải Nữ diễn viên ấn tượng nhờ vai Diệu trong Cả một đời ân oán. Ảnh: Phạm Thắng. 
Ở hạng mục diễn viên nữ, kết quả thuộc về Lan Phương với vai Diệu được nhiều người nhận xét là xứng đáng. Các đề cử còn lại đều là những gương mặt "ngôi sao" nhiều fan như Nhã Phương, Bảo Thanh, Thanh Hương. Do vậy, Lan Phương có thể đã chiến thắng nhờ nhận điểm cao từ hội đồng chuyên môn thay vì bình chọn của khán giả.
Diệu trong Cả một đời ân oán được đánh giá là vai diễn lột xác của Lan Phương. Không chỉ diễn toát được tính cách nhân vật, Lan Phương còn là người có nhiều hy sinh cho vai diễn. Thời điểm quay phim, cô không ngại đóng cảnh điên loạn, đánh đập dù đang mang thai đầu lòng.
Thế nên, việc Lan Phương chiến thắng ở hạng mục Nữ diễn viên ấn tượng không gây bất cứ lăn tăn nào. Kết quả các hạng mục liên quan đến phim truyền hình năm nay tỏ ra xứng đáng, và không còn những tranh cãi tương tự như VTV Awards 2017.
Theo Khuê Tú/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)