Vì sao Xuân Bắc xin rút hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND?

Google News

(Kiến Thức) - Xuân Bắc đột ngột xin rút hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) trong đợt này. Trong đơn nêu rõ lý do là vì điều kiện cá nhân. Đâu mới là lý do thực khiến Xuân Bắc xin rút?

>>> Mời quý độc giả xem clip “Xuân Bắc làm MC Ơn giời, cậu đây rồi”. Nguồn: Youtube:
Mới đây, Xuân Bắc bất ngờ làm đơn gửi Nhà hát Kịch Việt Nam xin rút hồ sơ xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) trong đợt này. Nhà hát Kịch Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Vụ Thi đua - Khen thưởng (bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đề nghị chấp thuận đơn của nam nghệ sĩ này.
Theo ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng, Hội đồng cấp Bộ đã quyết định không xét hồ sơ của Xuân Bắc trong cuộc họp ngày 12/4, sau khi nhận được đơn đề nghị của Xuân Bắc và Nhà hát Kịch Việt Nam.
Ông Phùng Huy Cẩn nói thêm, trong đơn đề nghị của Xuân Bắc và Nhà hát Kịch Việt Nam đều ghi rõ xin rút vì điều kiện cá nhân. Về phía Xuân Bắc, khi được hỏi tới lý do, nam nghệ sĩ từ chối chia sẻ. Tuy nhiên, theo nguồn tin của Một thế giới, Xuân Bắc đột ngột viết đơn xin rút là vì hồ sơ của anh chưa đủ điều kiện xét tặng.
Theo Điều 8 Chương II Nghị định 89/2014/NĐ-CP Quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT, đối tượng được xét tặng danh hiệu NSND phải “có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 20 năm trở lên, riêng đối với loại hình nghệ thuật Xiếc, Múa thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 15 năm trở lên. Đã được tặng danh hiệu NSƯT và có ít nhất 2 giải Vàng quốc gia sau khi được tặng danh hiệu NSƯT”. Chiếu theo quy định, hồ sơ của Xuân Bắc chưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn.
 Xuân Bắc. Ảnh: Tiền Phong
NSND Anh Tú - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cũng xác nhận hồ sơ của Xuân Bắc thiếu về số năm làm nghề. “Theo quy định xét tặng NSND, nghệ sĩ phải có 20 năm trong nghề, Xuân Bắc thiếu một chút. Nhưng nhà hát vẫn hết sức ủng hộ, hội đồng cơ sở vẫn nhất trí cao. Hồ sơ của Xuân Bắc đã qua hội đồng cơ sở và được Nhà hát gửi lên hội đồng cấp Bộ", nghệ sĩ Anh Tú chia sẻ trên Zing.
Nghệ sĩ Anh Tú nói thêm: “Tổ thư ký cấp Bộ làm việc thì điều kiện đầu tiên là các hồ sơ phải đủ yếu tố về thời gian công tác và huy chương. Vì thế Xuân Bắc có đơn gửi Nhà hát xin rút hồ sơ của mình, Nhà hát cũng chỉ làm công việc báo cáo với Hội đồng cấp Bộ và kèm theo đơn của NSƯT Xuân Bắc mà thôi".
Trước đó, Xuân Bắc cùng 3 nghệ sĩ Trung Anh, Việt Thắng và Lê Sơn được Nhà hát kịch Việt Nam đề xuất phong tặng danh hiệu NSND trong đợt này.
Xuân Bắc sinh năm 1976, tốt nghiệp Khoa Sân khấu của Trường đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội vào năm 1998. Anh nổi tiếng với vai Núi trong “Sóng ở đáy sông”, Nam Tào trong “Táo quân”. Ngoài đóng phim, diễn kịch, Xuân Bắc còn dẫn chương trình, làm giám khảo gameshow. Nam nghệ sĩ hiện là Phó giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.
Thu Cúc

>> xem thêm

Bình luận(0)