Vì sao Châu Đăng Khoa im lặng khi bị dọa kiện vụ “đạo thơ”?

Google News

(Kiến Thức) - Đơn vị nắm giữ bản quyền bài thơ Châu Đăng Khoa “lấy cảm hứng” yêu cầu nam nghệ sĩ xin lỗi nếu không sẽ khởi kiện. Tuy nhiên, đến nay, Châu Đăng Khoa vẫn giữ im lặng.
 
 

Vướng ồn ào “đạo thơ làm nhạc”, Châu Đăng Khoa vẫn liên tiếp đoạt giải
Châu Đăng Khoa được đánh giá là một trong những nhạc sĩ sáng giá của Vpop trong vài năm trở lại đây với nhiều bản hit. Tuy nhiên, hình ảnh của anh đang xấu đi trong mắt người hâm mộ vì ồn ào "đạo thơ làm nhạc".
Theo đó, gần đây, bản hit “Người lạ ơi” và “Tình nhân ơi” của Châu Đăng Khoa bị phát hiện có những ý tương đồng với tập thơ “Những nỗi buồn không tên” của Linh Linh xuất bản năm 2016. Và trong 2 lần lên tiếng, nam nhạc sĩ đều khẳng định chỉ lấy cảm hứng.
Giữa ồn ào “đạo thơ làm nhạc”, Châu Đăng Khoa vẫn liên tiếp được vinh danh tại các giải thưởng âm nhạc. Cụ thể, “Người lạ ơi” của Châu Đăng Khoa giành giải “Bài hát của năm” tại Zing music Awards 2018 và giải “Bài hát hiện tượng” tại Làn sóng xanh.
Tại Làn sóng xanh, Châu Đăng Khoa lên sân khấu phát biểu rằng anh đã phải chờ đợi 5 năm để cầm trên tay chiếc cúp danh giá. "Chiến thắng tại Làn sóng xanh với tôi không khác gì Việt Nam thắng World Cup", nam nhạc sĩ còn hài hước chia sẻ.
Đoạt được 2 giải thưởng âm nhạc nhưng Châu Đăng Khoa lại bị cư dân mạng ném đá. Không ít ý kiến cho rằng chiến thắng của Châu Đăng Khoa thiếu thuyết phục bởi vì ca khúc “Người lạ ơi” đang vướng nghi vấn đạo nhái.
Vi sao Chau Dang Khoa im lang khi bi doa kien vu “dao tho”?
 Châu Đăng Khoa tại Làn sóng xanh. Ảnh: Uteen
Vì sao Châu Đăng Khoa im lặng khi bị dọa kiện vụ “đạo thơ”?
Từ khi vướng ồn ào đạo thơ, Châu Đăng Khoa luôn phủ nhận. Anh cho rằng anh chỉ lấy cảm hứng và do không biết tác giả là ai nên đã không xin phép. Châu Đăng Khoa không quên xin lỗi tác giả Linh Linh. Tuy nhiên, anh lại chỉ nhận lỗi chậm trễ trả phí tác quyền.
Tác giả Linh Linh vì nhận thấy lời xin lỗi của Châu Đăng Khoa chưa thỏa đáng nên cô trả lại tiền phí tác quyền mà anh chuyển khoản đồng thời giao toàn quyền cho bên đơn vị nắm giữ bản quyền bài thơ Châu Đăng Khoa “lấy cảm hứng” xử lý.
Về phía nhà xuất bản, ngày 9/1, đơn vị đã gửi thư yêu cầu Châu Đăng Khoa xin lỗi công khai trong vòng 3 ngày từ ngày đơn vị này gửi thông báo. Nếu Châu Đăng Khoa không có bất cứ phản hồi thỏa đáng nào sau 5 ngày, nhà xuất bản sẽ tiến hành thủ tục khởi kiện.
Nhà xuất bản nhấn mạnh đơn vị không yêu cầu Châu Đăng Khoa bồi thường bằng tiền hay vật chất mà chỉ muốn thấy nam nhạc sĩ bày tỏ sự thiện chí trong việc khắc phục hành vi vi phạm cũng như sự tôn trọng bản quyền.
Vi sao Chau Dang Khoa im lang khi bi doa kien vu “dao tho”?-Hinh-2
 Nhà xuất bản yêu cầu Châu Đăng Khoa xin lỗi. Ảnh: Hoa học trò

Vi sao Chau Dang Khoa im lang khi bi doa kien vu “dao tho”?-Hinh-3
Trước yêu cầu công khai xin lỗi của nhà xuất bản, Châu Đăng Khoa vẫn chưa lên tiếng. Sự im lặng của anh khiến không ít cư dân mạng bức xúc. Có nhiều ý kiến cho rằng Châu Đăng Khoa im lặng để tránh bão dư luận.
Là đàn anh của Châu Đăng Khoa, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung mới đây thẳng thắn khuyên Châu Đăng Khoa nên "thật lòng xin lỗi Linh Linh và Lạc Hi vì dùng ý thơ không xin phép, xin lỗi nhà xuất bản vì thiếu sót trong nhận thức tác quyền".
Vi sao Chau Dang Khoa im lang khi bi doa kien vu “dao tho”?-Hinh-4
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung khuyên Châu Đăng Khoa xin lỗi Linh Linh, nhà xuất bản. Ảnh: Zing 
Thực tế, nhiều sao Việt chọn cách giữ im lặng khi vướng scandal để bão dư luận qua đi nhưng đôi khi đây không phải là hành động khôn ngoan. Lấy ví dụ như Phạm Hồng Phước. Anh bị chỉ trích dữ dội khi phớt lờ nghi vấn đạo thơ Nguyễn Thị Việt Hà làm nhạc năm 2014.
Và ồn ào chỉ lặng xuống khi Phạm Hồng Phước chịu lên tiếng xin lỗi nhà thơ Việt Hà đồng thời có hành động sửa sai là ghi rõ ca khúc “Khi chúng ta già” được phổ từ bài thơ cùng tên của Nguyễn Thị Việt Hà cũng như trả phí tác quyền cho nhà thơ.
Trở lại câu chuyện của Châu Đăng Khoa, nếu anh không có phản hồi thỏa đáng nào với nhà xuất bản và tác giả Linh Linh, sự việc sẽ tiếp tục bị đẩy đi xa hơn nữa. Thiết nghĩ, khi phạm sai lầm, nếu gửi lời xin lỗi chân thành, nghệ sĩ chắc chắn sẽ được tha thứ.
Thu Cúc

>> xem thêm

Bình luận(0)